Kiến tạo năng lực nội tại

Ths Vũ Tuấn Anh – Chuyên gia chuyển đổi số và chuyển đổi xanh 30/01/2024 02:00

Năm 2024 các doanh nghiệp nên tập trung phát triển cả nội lực để đương đầu với mọi thách thức bên ngoài.

Các doanh nghiệp như những con tàu lớn ra biển khơi. Cho dù thời tiết có thuận lợi hay không thì CEO vẫn phải vận hành con tàu để tìm kiếm lợi nhuận và tăng trưởng. 

Định hướng phát triển ESG

ESG đang thay đổi cơ bản cách doanh nghiệp vậ n hành kinh doanh tạo ra sự minh bạch và bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp coi ESG như là chiến lược hay động lực tăng trưởng sẽ có khả năng quản lý rủi ro tốt hơn, giảm chi phí vận hành bên trong. Đối với bên ngoài, ESG sẽ giúp cho doanh nghiệp cải thiện vị thế kinh doanh, xây dựng mối quan hệ tích cực với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng. Cuối cùng, ESG giúp cho doanh nghiệp chìa khóa đi vào các thị trường tiềm năng trên thế giới

Chuyển đổi số tận gốc

Các thách thức từ chuyển đổi số không còn trên lý thuyết mà đã trở thành hiện thực với các doanh nghiệp. Các đối thủ cạnh tranh trong các lĩnh vực áp dụng chuyển đổi số đã có những kết quả như chi phí cắt giảm triệt để hơn; trải nghiệm khách hàng tốt hơn; tối ưu hóa chuỗi cung ứng nhanh hơn; mở rộng hay điều chỉnh phạm vi hoạt động dễ dàng hơn; Kiến tạo mô hình kinh doanh hiệu quả hơn; Đưa ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp khách hàng hơn. Các áp lực này hàng ngày từ cạnh tranh ngày càng thu hẹp không gian sinh tồn và tăng trưởng của các doanh nghiệp chần chừ không chuyển đổi số trong thời gian qua. Chuyển đổi số không còn là bài toán cạnh tranh để tồn tại mà đã trở thành sinh tử với doanh nghiệp.

TS Giản Tư Trung chia sẻ về “QUẢN TRỊ BẰNG VĂN HÓA - Cách thức Kiến tạo & Tái tạo Văn hóa Tổ chức”

Trí thông minh nhân tạo và tự động hóa

Tự động hóa và trí thông minh nhân tạo là hai công cụ sắc bén cắt giảm chi phí nhân sự. Tự động hóa giúp cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí cho những công việc lặp đi lặp lại, đơn giản. Trí thông minh nhân tạo áp dụng cho các công việc đòi hỏi tư duy của người lao động như trong ví dụ Google cắt giảm nhân sự. Doanh nghiệp cần phân tích lại tất cả các công việc, xác định các bước công việc trong từng công việc, xác định các bước công việc nào có thể tự động hóa hoặc dùng AI để giải quyết. Bên cạnh cắt giảm chi phí nhân sự, AI và tự động hóa còn gia tăng chất lượng của công việc.

Năng suất số

Song hành với áp dụng tự động hóa và trí thông minh nhân tạo để cắt bỏ chi phí nhân sự hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần tập trung bài toán nâng cao năng suất của nhân viên. Các doanh nghiệp hiện tai khi công nghệ số ngày càng trở nên phổ biến thì năng suất số càng trở nên quan trọng. Các nhân viên đều phải biết sử dụng Zalo, làm việc và phối hợp từ xa, học tập và tương tác qua Zoom là những ví dụ cụ thể cho tầm quan trọng của năn suất số trong mọi doanh nghiệp. Năng suất số là chìa khóa thành công cũng như mục đích của chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp cần tiền đầu tư. Nếu nhân lực không gia tăng được năng suất sau quá trình chuyển đổi thì doanh nghiệp sẽ không thể thu lại được tiền đã bỏ ra. Doanh nghiệp cần tập trung vào các hạng mục đào tạo kỹ năng số, đào tạo tư duy và phương pháp làm việc trong môi trường số, đào tạo sử dụng các công cụ số như ChatGPT để gia tăng năng suất, Văn hóa và môi trường làm việc số. Cuối cùng, doanh nghiệp cần có các chuyên gia nội bộ đào tạo, cố vấn và tư vấn cho nhân viên gia tăng năng suất số.

Tư duy mở

Hiện tại và tương lai đối với doanh nghiệp chứa đầy bất định, bất minh và bất ổn. Để đối phó với các vấn đề này, chủ doanh nghiệp sẽ cần phải sử dụng rất nhiều nguồn lực. Giải quyết vấn đề đó đòi hỏi chủ doanh nghiệp cần tư duy mở để sử dụng các nguồn lực có trong hệ sinh thái. Tư duy mở còn bao hàm các tư duy mới về mô hình kinh doanh, cách thức vận hành doanh nghiệp cũng như sử dụng nguồn nhân lực. Tư duy mở thể hiện thông qua doanh nghiệp sẵn sàng phối hợp với các đối thủ cạnh tranh khi chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nền tảng hay sử dụng nhân lực ngắn hạn – thời vụ trong doanh nghiệp.

Năm 2024 bắt đầu nhưng môi trường kinh doanh có vẻ ngày càng biến động mạnh mẽ hơn 2023. Cách tốt nhất với các doanh chủ Việt Nam là cần triệt để nhận thức quá khứ không bao giờ quay trở lại. Chỉ có những doanh nghiệp nào tập trung tự chuyển đổi nâng cấp bản thân và kiến tạo năng lực nội tại mới có khả năng tồn tại trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Lợi thế khi tư duy đúng trong chuyển đổi số quản trị nhân sự

    Lợi thế khi tư duy đúng trong chuyển đổi số quản trị nhân sự

    11:35, 18/12/2023

  • Đổi mới tư duy điều hành kinh tế

    Đổi mới tư duy điều hành kinh tế

    11:35, 06/12/2023

  • Rộng cửa đón tài chính xanh: Cần tư duy chính sách xanh

    Rộng cửa đón tài chính xanh: Cần tư duy chính sách xanh

    11:00, 13/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kiến tạo năng lực nội tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO