Kịp thời nắm bắt, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, nhà đầu tư

Minh Khuê 13/10/2023 02:10

Thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

>>Kiên Giang: Ba trụ cột tăng điểm, tăng hạng PCI

Đồng thời, kịp thời nắm bắt, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, nhà đầu tư các vấn đề phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

p/Chủ tịch UBND Kiên Giang, Lâm Minh Thành cùng đoàn công tác tỉnh đi kiểm tra, xử lý vướng mắc tại Cụm công nghiệp Gò Quao.

Chủ tịch UBND Kiên Giang, Lâm Minh Thành cùng đoàn công tác tỉnh đi kiểm tra, xử lý vướng mắc tại Cụm công nghiệp Gò Quao.

Theo Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Lâm Minh Thành cho biết, trong thời gian qua, cùng với các chính sách chung của Trung ương, tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; kịp thời nắm bắt, hỗ trợ có hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Đa dạng chính sách hỗ trợ

Minh chứng, ngày 02/3/2022, UBND tỉnh đã ký ban hành kế hoạch số 45/KH-UBND hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2025. Trong đó, tập trung vào 05 nhóm hỗ trợ chính: Hỗ trợ công nghệ, tư vấn và phát triển nguồn nhân lực; Hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh; Hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; Hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; Đầu tư xây dựng mới cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; Hỗ trợ lãi suất cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Qua đó, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển của DNNVV.

Bên cạnh đó, ngày 26/6/2023, tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 1602 thành lập Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Tổ công tác đã ban hành Kế hoạch số 215/KH-TCT về tổ chức thực hiện nhiệm vụ và điều hành của Tổ công tác về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Qua đó, Tổ đã giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính về thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, cấp phép, thuế, giải quyết tranh chấp,… Phát huy tốt vai trò, nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Xử lý kịp thời vướng mắc

Đáng nói, tỉnh tăng cường thực hiện đối thoại có hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân. Định kỳ hàng năm, tỉnh tổ chức 02 cuộc đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ, khó khăn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Các hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện Chỉ số về Tính năng động của chính quyền - Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Các hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện Chỉ số về Tính năng động của chính quyền - Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)... Từ các giải pháp trên, tính riêng từ đầu năm đến 15/9/2023 có 1.136 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 12.470,6 tỷ đồng, đứng thứ 3 khu vực ĐBSCL và 17/63 cả nước về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và đứng thứ 2 khu vực, thứ 19/63 cả nước về số vốn. Tỷ lệ đăng ký qua mạng đạt 96,51%. Trong năm 2023, Kiên Giang đặt mục tiêu phấn đấu có 11.462 doanh nghiệp, tỷ lệ đăng ký qua mạng đạt 100% và mục tiêu đến năm 2025 có 13.039 doanh nghiệp.

Với mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh năng động, sáng tạo, công khai, minh bạch, hiệu quả, xem thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh. Những nỗ lực đồng hành, phục vụ tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Kiên Giang tìm hiểu, đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan “cánh tay nối dài” thực thi, doanh nghiệp ghi nhận.

Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm XT ĐT, TM, DL tỉnh Kiên Giang: Giúp doanh nghiệp tổ chức kế hoạch tiếp cận các thị trường

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến ĐT, TM, DL tỉnh kiên Giang (Trung tâm) đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở KH&ĐT, Sở NN&PTNT tổ chức mời doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh tham gia 25 sự kiện Hội chợ, Triển lãm, Hội nghị,... Ngoài ra, Trung tâm Phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các Hiệp hội thu thập ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần I năm 2023. Tổ chức Hội nghị Xúc tiến TM - DL - ĐT giữa Ấn Độ và Kiên Giang… Hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các đối tác Ấn Độ. Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận BIS của Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ cho doanh nghiệp Kiên Giang. Song song đó, Trung tâm thông tin 68 lượt về các chương trình, hoạt động xúc tiến ĐT, TM, DL các hội chợ triễn lãm trong nước, 39 hoạt động ngoài nước, 29 hoạt động đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Huỳnh Hà Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Phú Cường Kiên Giang: Vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp được tháo gỡ kịp thời

Trước khó khăn chung thị trường BĐS năm 2023, công ty tập trung vào tiến độ xây dựng, hoàn thiện một số nhà chưa bán và đã bán, củng cố uy tín và tập trung chăm sóc khách hàng bằng việc quản lý đô thị trong khu Phú Cường. Song song đó, công ty hoàn thiện san lấp 2 dụ án mới và đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, cơ cấu lại tiến độ chất lượng xây dựng của hai dự án, trong đó tập trung vào pháp lý... Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, công ty rất mừng vì từ tỉnh cho đến các sở ngành, thành phố chia sẻ trước khó khăn của công ty. Những vướng mắc về pháp lý của công ty được các cấp chính quyền hỗ trợ giải quyết kịp thời. Minh chứng, như quy định xác định giá các dự án lấn biển chưa rõ ràng. Qua nhiều lần trao đổi, xử lý và tham kiến các cơ quan Bộ ngành liên quan thì công ty và chính quyền đã thống nhất cơ bản cách xác định giá phù hợp thị trường.

Ông Nguyễn Văn Ngộ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Trường Phát: Thủ tục hành chính rất thuận lợi, nhanh chóng

Là doanh nghiệp chuyên hoạt động lĩnh vực xây dựng nên, việc giá cả nguyên vật liệu năm 2023 tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đặc biệt là nguồn vật liệu cát san lấp hiện nay công ty gặp rất nhièu khó khăn. Một số công trình hiện nay không mua, không tiếp cận được với nguồn cát do một số mỏ hết trữ lượng, một số mỏ có mở thì chỉ bán cầm chừng hoặc chỉ bán cho những công trình trọng điểm, công trình trong tỉnh. Ngoài ra, giá vật liệu san lấp rất cao (hơn 100 nghìn đồng/m3) so với giá được phê duyệt. Thực tế, những vướng mắc khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các dự án thì các sở ngành, UBND tỉnh hỗ trợ rất tốt. chẳng hạn, quá trình triển khai xử lý kỹ thuật thuộc thẩm quyền xin chủ trương của UBND tỉnh giao Sở GT-VT làm đầu mối ISO thực hiện tương đối nhanh, chưa gặp vướng mắc gì. Về TTHC rất thuận lợi, nhanh chóng. Công ty mong rằng thời gian tới, tỉnh tập trung xử lý đảm bảo đầu ra ổn định nguồn vật liệu cho các nhà thầu triển khai dự án vì vật liệu ảnh hưởng chính tới tiến độ triển khai dự án...

Ông Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Kiên Giang: Làm tốt công tác kết nối việc làm

Năm 2023, Trung tâm DVVL tăng cường thu thập, lưu trữ thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp, của người lao động, nhằm làm tốt công tác kết nối việc làm. Phối hợp với các huyện tổ chức các phiên giao dịch việc làm với nhiều hình thức...Liên hệ, kết nối với các công ty trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng để cung ứng lao động. Tư vấn cung cấp thông tin thị trường, định hướng việc làm cho lao động; Định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường THPT, thanh niên đang học tại các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp... Theo đó, 8 tháng đầu năm Trung tâm đã tư vấn việc làm cho 42.905 lượt lao động đạt 116% so với kế hoạch; Giới thiệu việc làm 12.110 lượt lao động đạt 170,6% so với kế hoạch; lao động có việc làm 5.820 lao động đạt 98,6% so với kế hoạch. Tổ chức thành công 28/10 phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm đạt 280% so với kế hoạch,... Trung tâm thu thập, lưu trữ thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp 1.289 lượt doanh nghiệp, đạt 143,2% so với kế hoạch. Hoạt động thu thập, lưu trữ thông tin người tìm việc 11.156 lượt người, đạt 82,6% so với kế hoạch, thông qua Website, Facebook, Zalo: 5.930 lao động...

Ông Trần Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Kiên Hùng: Tỉnh và các Sở, ngành tổ chức nhiều hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Sau dịch Covid – 19 các doanh nghiệp đang dần đi vào hoạt động, nhưng xung đột giữa Nga-Ukraina xảy ra khiến thị trường Châu Âu và một số thị trường công ty xuất khảu bị giảm mạnh, đồng thời, đầu vào của nguyên liệu cũng ảnh hưởng. Đặc biệt, nguồn khai thác đánh bắt hiện nay thấp, giá nguyên phụ liệu đầu vào tăng cao, trong khi sản phẩm đầu ra bị hạn chế sản lượng và giá giảm. Mặc dù thời gian qua, nhà nước, các hệ thống ngân hàng có hỗ trợ về lãi xuất, tuy nhiên chỉ bù đắp được một phần nào đó. Vì vậy, năm 2023 nói riêng việc sản xuất kinh doanh của công ty không thuận lợi như các năm trước. Trước khó khăn đó, bên cạnh những giải pháp duy trì sản xuất kinh doanh thì nhà nước cũng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giảm lãi 2%, thuế VAT, gia hạn nợ thuế... Ngoài ra, tỉnh cùng với các Sở ban ngành cũng đồng hành tổ chức nhiều hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, thuế, TTHC.. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp tiếp cận thị trường.

Ông Võ Văn Ăn, Phó Giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng CIC Kiên Giang: Đẩy mạnh chuyển đổi số hơn nữa

Việc gửi hồ sơ vào bộ phận một cửa Trung tâm hành chính công của tỉnh đáp ứng đầy đủ thì cán bộ, bộ phận một cửa tiếp nhận và hẹn ngày trả hồ sơ theo đúng lịch hẹn không gây phiền hà cho doanh nghiệp. Nói chung hiện nay TTHC theo chủ trương của tỉnh rất tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Các cơ quan rất hỗ trợ và tuân thủ theo quy định nhà nước. Đối với lĩnh vực hoạt động của công ty thường xuyên có các thủ tục liên quan lĩnh vực GT-VT nhận thấy cán bộ trực tiếp bộ phận một của cũng như cán bộ thẩm định hồ sơ và Ban lãnh đạo Sở hỗ trợ nhiệt tình. Còn những hồ sơ thẩm định dự án phê duyệt phải qua nhiều Sở ngành liên quan thẩm định cũng tuân thủ theo đúng ngày hẹn trả, không có việc phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Hiện nay, chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, Kiên Giang đang triển khai. Công ty mong muốn các Sở ngành đẩy mạnh chuyển đổi số hơn nữa để các TTHC được ứng dụng thực hiện trực tuyến qua môi trường mạng nhiều hơn. Đồng thời, tỉnh tổ chức nhiều các cuộc gặp gỡ đối thoại hơn nữa theo chủ đề, lĩnh vực, đặc biệt là ở các huyện để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành TN&MT Kiên Giang: “Bắt mạch” khắc phục hạn chế

    Ngành TN&MT Kiên Giang: “Bắt mạch” khắc phục hạn chế

    21:43, 05/10/2023

  • Rạch Giá (Kiên Giang): Hiện thực hoá đô thị loại I năm 2025

    Rạch Giá (Kiên Giang): Hiện thực hoá đô thị loại I năm 2025

    21:32, 05/10/2023

  • Kiên Giang: Ba trụ cột tăng điểm, tăng hạng PCI

    Kiên Giang: Ba trụ cột tăng điểm, tăng hạng PCI

    21:21, 05/10/2023

  • Kiên Giang quyết tâmp/“lội ngược dòng” PCI

    Kiên Giang quyết tâm “lội ngược dòng” PCI

    21:16, 05/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kịp thời nắm bắt, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO