Là tỉnh miền núi, biên giới có địa hình chia cắt, phức tạp dẫn đến suất đầu tư cho 1km đường giao thông lớn.
Dù vậy, ngành Giao thông Vận tải Lai Châu (GTVT) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; hệ thống giao thông đi trước và đồng bộ hơn.
Giai đoạn 2016-2020, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, ngành GTVT đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, cơ bản hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu Nghị quyết đề ra.
Đến nay, hầu hết các tuyến quốc lộ và đường tỉnh trên địa bàn đã và đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở mới, góp phần nâng cao khả năng khai thác và rút ngắn thời gian lưu thông. Giao thông đô thị được mở mang và ngày càng khang trang. Giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có trên 7.117 km đường bộ gồm: Quốc lộ 07 tuyến/515,44 km; Đường tỉnh 10 tuyến/540,65km; đường đô thị là 206,85 km; Đường tuần tra biên giới có tổng chiều dài 285,09 Km; Đường giao thông nông thôn có 94/94 xã có đường ô tô đến trung tâm xã, mặt đường được cứng hóa...
Về đường thủy, toàn tỉnh có 333Km đường thủy nội địa, trong đó có 03 tuyến đã được công bố luồng tuyến (cấp kỹ thuật cấp III, IV) với tổng chiều dài 193,4Km.
Theo ông Tạ Đức Hùng - Phó giám đốc Sở GTVT Lai Châu, trong thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, tạo thành mạng lưới giao thông tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ, hướng tới hiện đại, có tính kết nối cao từ trung ương đến tận thôn. Đặc biệt, sẽ tập trung phát triển hệ thống giao thông đối ngoại để kết nối với các tỉnh và các trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, các tuyến đường sẽ dần dần hoàn thiện đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh liên kết, hội nhập kinh tế như: tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai về thành phố Lai Châu; bảo trì các tuyến quốc lộ hiện có đảm bảo khả năng khai thác tốt; đầu tư hoàn thiện hệ thống đường vành đai biên giới.
Cùng với đó, ngành GTVT tỉnh Lai Châu đang tiếp kêu gọi thu hút đầu tư hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên và Khau Co; sân bay Lai Châu theo quy hoạch được duyệt. Ông Tạ Đức Hùng cho biết, ngành tiếp tục kiến nghị Tỉnh tạo cơ chế đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao, bao gồm cả nguồn lực trong và ngoài nước bằng cơ chế, chính sách phù hợp.
Có thể bạn quan tâm