Lạm phát toàn phần đã giảm xuống mức thấp nhất trong trong tháng 8. Kỳ vọng NHNN giữ nguyên lãi suất chính sách so với dự báo tăng 50 điểm cơ bản trước đó.
Trong tháng 8, các dữ liệu thống kê cho thấy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại nhưng quá trình phục hồi vẫn đi đúng hướng. Tăng trưởng xuất khẩu và sản xuất giảm nhẹ trong tháng 8 nhưng vẫn ở mức cao 2 con số. Nhu cầu điện tử toàn cầu vẫn ổn định, mặc dù đã xuất hiện điểm yếu trong ngành điện thoại Việt Nam có thể do doanh số Samsung yếu. Nhu cầu về các sản phẩm khác, như may mặc, giày dép, đồ nội thất và hải sản... tiếp tục được cải thiện.
Sản xuất công nghiệp tăng +9,5% so với một năm trước (so với +11,2% trong tháng 7). Xuất khẩu tăng nhanh hơn +2% (so với +0,7% so với tháng trước trong tháng 7). Sản xuất tăng +10,6% (so với 10,6%) +13,3% trong tháng 7), đồng thời tăng +2,2% so với tháng trước (so với +1,2% trong tháng 7). Sản lượng sản xuất đạt mức cao mới từ đầu năm đến nay.
Điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất bao gồm dệt may (+14,6% so với +10,7% trong tháng 7), quần áo (+15,4% so với +9,8% trong tháng 7), hóa chất (+22,6% so với +9% trong tháng 7; dẫn đầu là nhựa & cao su tổng hợp), sản phẩm nhựa (+31,2% so với +26,2% trong tháng 7), sắt thép (+18,4% so với +12,5% trong tháng 7) và phương tiện ô tô (+45,8% so với +33,9% trong tháng 7). Sự tăng trưởng vượt trội về sản lượng xe xuất phát từ mức cơ sở thấp và có thể một phần là do doanh số bán ô tô đã tăng lên +8,3% so với một năm trước vào tháng Bảy. Bên cạnh đó, Chính phủ giảm một nửa phí đăng ký trong nước đối với sản xuất ô tô trong ba tháng, từ tháng 9 đến tháng 11.
Tăng trưởng sản lượng máy tính, điện tử và quang học giảm xuống +1,5% trong tháng 8 (so với +15,3% trong tháng 7), nhưng sự chậm lại ít rõ rệt hơn so với tháng trước (-0,6%). Nhu cầu tiêu dùng điện tử (+10,1%) và linh kiện điện tử (+9,9%) vẫn ổn định. Tuy nhiên, đầu ra của thiết bị liên lạc giảm -1,9% so với một năm trước, có thể do doanh số bán hàng điện thoại thông minh của Samsung còn yếu.
Xuất khẩu (tính theo giá trị) tăng +14,5% so với một năm trước (so với +20,2% trong tháng 7), trong khi tăng +3,7% từ tháng trước. Phản ánh thế mạnh trong sản xuất công nghiệp, xuất khẩu may mặc tăng +17%, trong khi hàng giày dép tăng +20,7%. Gỗ & sản phẩm gỗ (+15,8%), thủy sản (+14,7%) và máy móc, thiết bị & dụng cụ (+30,7%) cũng có mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Xuất khẩu máy tính và điện tử tăng +27,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng xuất khẩu điện thoại lại giảm -8,8%, lần đầu tiên kể từ tháng 2.
Phân tích sơ bộ về thị trường cho thấy xuất khẩu sang Mỹ (+29,2% so với +30,4% trong tháng 7), EU (+29,7% so với +24,3% trong tháng 7) và ASEAN (+16,9% so với +15,5% trong tháng 7) hoạt động tốt hơn, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc bị tụt lại (-6% so với + 2,5% trong tháng 7).
Tăng trưởng nhập khẩu hạ nhiệt xuống +12,4% (so với +25% trong tháng 7; -2,4% MoM), thặng dư thương mại tăng lên 4,53 tỷ USD (so với 2,36 tỷ USD trong tháng 7).
Vốn FDI thực hiện đã tăng +8% so với một năm trước trong tháng 1-tháng 8, giảm so với mức tăng +8,4% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7. Tăng trưởng trong tổng số đăng ký FDI đã chậm lại ở mức +7% hàng năm (so với +11% trong tháng 1/tháng 7). Cam kết sản xuất đã tăng +7,4% so với một năm trước, hạ nhiệt so với mức tăng +15,7% trong tháng 1. Các cam kết đầu tư về bất động sản vẫn ổn định, tăng +77,6% (so với +78% trong tháng 1-tháng 7).
Đáng chú ý là các cam kết FDI trong năm nay bị ảnh hưởng bởi mức giảm -40,6% so với cùng kỳ năm trước, là các giá trị góp vốn thông qua mua cổ phần trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 (-7,8% về số lượng giao dịch), song song với sự suy giảm trong hoạt động mua bán và sáp nhập (các thương vụ M&A) trên toàn thế giới. Dự án FDI (+27% về giá trị; +8,5% về số lượng dự án) và bơm vốn vào các dự án đang triển khai (+14,8% về mặt giá trị; +4,9% về số lượng dự án) vẫn ở mức cao.
Tăng trưởng về cam kết FDI được dẫn đầu bởi Singapore (+77,1%) và Trung Quốc & Hồng Kông (+11,3%) - nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Sự gia tăng đầu tư từ Singapore có thể phản ánh FDI từ các nước khác.
Doanh số bán lẻ tăng chậm hơn +7,9% so với một năm trước vào tháng 8 (so với +9,4% trong tháng 7), trong khi tăng dần +0,4% so với tháng trước. Doanh số bán hàng hóa tăng +7,5%, giảm so với mức +8,6% trong tháng 7.
Dịch vụ lưu trú & ăn uống (+9,7% so với +13,9% trong tháng 7) cũng hạ nhiệt. Tăng trưởng doanh thu du lịch (+7,1% so với 7,1%) +6,8% trong tháng 7) ít thay đổi, lượng khách du lịch tăng lên so với tháng trước (+17,7% so với +10,9% trong tháng 7). Có 1,43 triệu khách du lịch nước ngoài trong tháng 8 (so với 1,15 triệu trong tháng 7), tương đương với 94,7% mức trước đại dịch.
Sự sụt giảm trong tăng trưởng doanh số bán lẻ ít rõ rệt hơn theo chỉ số CPI, cho thấy rằng mức tiêu thụ không chậm lại nhiều. Doanh số bán lẻ giảm theo CPI đã tăng +4,4% so với một năm trước vào tháng 8, so với mức +5% trong tháng 7.
Ngày 27/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 27/8 đã ban hành chỉ thị kích thích tiêu dùng trong nước. Các chỉ thị kêu gọi các tập đoàn đổi mới quy trình sản xuất để giảm chi phí và giá thành sản phẩm, đồng thời mua sắm nguyên liệu, vật tư khác từ các doanh nghiệp trong nước. Các hướng dẫn khác bao gồm nhiệm vụ của Bộ Công Thương về khuyến khích các sàn thương mại điện tử bán hàng sản xuất trong nước; trong khi Bộ Tài chính nên “kiểm soát hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử và đề xuất thuế chính sách thu hút đầu tư sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu”. Bởi các thị trường truyền thống được cho là đang chịu áp lực cạnh tranh từ các nền tảng hương mại điện tử và quần áo nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.
Dữ liệu kinh tế ghi nhận lạm phát toàn phần đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, là 3,5% trong tháng 8 (so với 4,4% trong tháng 7; MoM: 0%). Lạm phát cơ bản hạ nhiệt xuống 2,5% (so với 2,6% trong tháng 7).
Lạm phát có tín hiệu hạ nhiệt trên diện rộng ở từng bộ phận riêng lẻ do các hiệu ứng cơ bản: Dịch vụ ăn uống & ăn uống ghi nhận lạm phát giảm xuống 3,7% (so với 4,3% trong tháng 7). Giá tăng +0,3% so với tháng trước do rau và nhu cầu ăn uống bên ngoài cao hơn trong mùa du lịch cao điểm. Lạm phát vận tải giảm xuống -1,5% (so với +4,4% vào tháng 7), với giá giảm -2% so với tháng trước do xăng và dầu diesel. Nhà ở, tiện ích & lạm phát vật liệu xây dựng hạ nhiệt xuống 5% (so với 5,6% trong tháng 7), mặc dù giá tăng +0,3% trong tháng điều khoản. Giá tăng chủ yếu là do chi phí thuê nhà ở và giá xăng.
Chúng tôi duy trì dự báo lạm phát toàn phần ở mức 3,7% vào năm 2024 và 3,4% vào năm 2025. Lạm phát sẽ hạ nhiệt trong trong những tháng tới, nếu không có thêm đợt bùng phát dịch cúm lợn châu Phi nào đã đẩy giá thịt lợn tăng cao.
Bên cạnh đó, giá dầu vừa phải theo chúng tôi cũng sẽ giữ lạm phát vận tải ở mức thấp.
Với tăng trưởng kinh tế và lạm phát như hiện tại, chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách của mình (so với dự báo trước đó là tăng +50 điểm cơ bản vào năm 2024).
Các đồng tiền tăng giá (cùng với kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm thêm) và lạm phát giảm nhẹ sẽ cho phép NHNN giữ vững chính sách tiền tệ. Tiền Đồng đã tăng +1,4% so với đô la Mỹ trong tháng 8, và không còn ở vùng giá cao theo dải thả nổi do NHNN quản lý.
NHNN nới lỏng chính sách tiền tệ với việc linh hoạt các biện pháp ứng phó về việc tiền Đồng tăng giá. Nhà điều hành đã có các động thái nới lỏng cụ thể, tạm dừng phát hành tín phiếu kho bạc và giảm lãi suất công cụ ba lần trong tháng 8 (xuống 4,15% từ 4,5%).
Từ nay đến hết 2024, lãi suất điều hành tiếp tục giữ nới lỏng là định hướng cần thiết hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng.