Lão nông Thanh Hóa khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi dúi

Diendandoanhnghiep.vn Trải qua nhiều năm bôn ba kiếm sống xa quê, dù gần 50 tuổi ông Lê Trọng Lệ quyết tâm trở về quê nhà khởi nghiệp với mô hình nuôi dúi, qua nhiều thất bại cuối cùng anh cũng làm giàu từ mô hình này.

>> Khởi nghiệp nông nghiệp liêm chính: Đường dẫn đến sản phẩm minh bạch trong thông tin

Ông Lê Trọng Lệ cho biết, tôi bén duyên với con dúi từ những năm 1990 khi còn đang đi làm việc thuê tại các nước Lào, Thái Lan. Trong một lần ở Thái Lan đi qua trang trại dúi của người Trung Quốc, cảm thấy hứng thú với nghề này mình đã tiếp cận và học hỏi. Hằng ngày, sau giờ làm việc vẫn tranh thù quan sát và học hỏi kinh nghiệp của người nuôi.

Năm 2007, sau nhiều năm bôn ba tha phương làm đủ nghề, cũng là lúc ông có lưng vốn và kiến thức về con dúi ông quyết định trở về quê hương lập nghiệp.

Năm 2008, ông Lệ quyết định thuê đất, mở trang trại, nhập về 30 con dúi giống mua từ bên Lào về xây dựng mô hình nuôi dúi thương phẩm đầu tiên tại Thanh Hóa.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nhiều nên dúi bị chết nhiều, lúc đó ở Việt Nam mô hình nuôi dúi cũng còn rất mới, số lượng người nuôi không nhiều nên cũng rất khó để học hỏi được kinh nghiệm thực tế. Chính vì vậy, gạt đi nững khó khăn mình đã tự nghiên cứu học cách điều trị bệnh cũng như tìm hiểu tập tục sinh sống của dúi để điều chỉnh chuồng trại phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại Thanh Hóa, ông Lệ cho hay.

Những

Thức ăn ưa thích của dúi là dòng họ cây tre, thức ăn bổ sung như là mía, ngô, sắn, chít, cỏ voi để cấp nước

Nhưng không dừng lại anh Lê Trọng Lệ vẫn quyết tâm đầu tư tiếp vào mô hình kinh tế nuôi dúi, anh vệ sinh chuồng trại và tiếp tục nhập nâng số lượng con giống về. Từ những bài học thất bài trước đã giúp anh Lệ thận trong hơn và dành toàn thời gian có lúc ăn ngủ cùng con dúi thành công đã mỉm cười với anh.

>> Khởi nghiệp nông nghiệp dễ hay khó?

>> Khởi nghiệp nông nghiệp: 8X bỏ phố về quê trồng hồng thu nửa tỷ mỗi năm

Sau thất bại từ những đàn dúi ban đầu, ông Lê Trọng Lệ quyết tâm nâng số lượng đàn nuôi và sau những năm thất bài thì thành công đã đến với gia đình ông. Dúi sinh trưởng và phát triển tốt, số lượng ngày được nhân lên đến nay, trang trại của gia đình ông Lệ đã có trên 500 con dúi mốc đại Thái Lan, 500 dúi mốc đại Trung Quốc, hầu hết đang trong độ tuổi sinh sản.

Ông Lệ chia sẻ: Dúi thuộc loại động vật hoang dã nên kỹ thuật nuôi cần thận trọng hơn các loại động vật khác. Bắt buộc phải nắm chắc tập tính, thói quen của nó thì mới phát triển được. Dúi ưa bóng tối, hạn chế ánh sáng trực tiếp và tiếng ồn, ngủ ngày, ăn về đêm. Ưu điểm lớn nhất là dúi không cần uống nước nên lượng chất thải thấp, do đó dễ chăm sóc, ít bệnh. Thức ăn ưa thích của nó là cây tre, dòng họ cây tre, thức ăn bổ sung như là mía, ngô, sắn, chít, cỏ voi để cấp nước. Nuôi dúi không khó nhưng phải đặc biệt chú ý đến nhiệt độ, nhiệt độ phù hợp nhất từ 25 đến 28 độ C. Để tránh bi sốc nhiệt, phải áp dụng các biện pháp để làm mát chuồng nuôi. Hiện tại, mô hình này của anh thu hút 03 lao động thường xuyên ở địa phương làm việc tại trang trại.

ss

Giống dúi mốc đại Thái Lan gia đình nuôi là giống tốt nhất, con trưởng thành có thể đạt 5 – 6kg/con

Theo ông Lệ, giống dúi mốc đại Thái Lan gia đình nuôi là giống tốt nhất, con trưởng thành có thể đạt 5 – 6kg/con, trung bình dúi mẹ sinh sản 3 lứa/năm, mỗi lứa từ 5 – 8 con. Còn giống dúi mốc đại Trung Quốc trọng lượng chỉ đạt trên 3kg/con, trung bình dúi mẹ sinh sản 5 con/lứa.

Hiện dúi thương phẩm của gia đình ông Lệ đã có mặt ở nhiều thị trường các tỉnh như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… với giá từ 800 nghìn - 1 triệu đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về 300 – 400 triệu đồng từ nuôi dúi.

Ông Hoàng Trọng Cương, Bí thư Đảng ủy xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn cho biết: Mô hình nuôi dúi của ông Lệ cho thấy khá phù hợp với địa bàn xã Vân Sơn. Mô hình đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho phong trào phát triển kinh tế của người dân địa phương. Thời gian qua, với sự chia sẻ kinh nghiệm nhiệt tình của ông Lệ, một số hộ dân trong xã đã tiếp cận, đến học hỏi mô hình nuôi dúi. Địa phương đang khuyến khích gia đình mở rộng diện tích, phía địa phương sẽ hỗ trợ về quỹ đất, thủ tục vay vốn, đồng thời nhân rộng mô hình nuôi dúi rộng khắp trên địa bàn xã. Chúng tôi mong muốn, mô hình này sẽ được nhân rộng, để người dân địa phương có thể phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lão nông Thanh Hóa khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi dúi tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687382 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687382 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10