Linh hoạt các biện pháp hỗ trợ người lao động

Diendandoanhnghiep.vn Doanh Nhân đã có cuộc trao đổi với ông Trương Hồng Trường - Giám đốc Trung tâm để hiểu rõ hơn về các giải pháp nhằm giúp người lao động "giải bài toán" lao động việc làm trong thời gian tới.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh tham mưu giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp; đầu mối thu thập, cập nhật, lưu trữ thông tin thị trường lao động, việc làm; kết nối, phân tích, dự báo thị trường lao động và là cầu nối cung ứng lao động các tỉnh lân cận và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. 

Doanh Nhân đã có cuộc trao đổi với ông Trương Hồng Trường - Giám đốc Trung tâm để hiểu rõ hơn về các giải pháp nhằm giúp người lao động "giải bài toán" lao động việc làm trong thời gian tới. 

- Cụ thể, đó là những giải pháp như thế nào, thưa ông?

Thứ nhất, xây dựng và tham mưu ban hành chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ cho người lao động khi tham gia thị trường lao động; hỗ trợ doanh nghiệp khi duy trì, tạo việc làm cho người lao động thông qua việc xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước về việc làm.

Thứ hai, xây dựng mô hình, kế hoạch triển khai quản trị số hoá lao động trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu cơ bản về tình hình lao động, việc làm; kết nối cung cầu lao động trực tuyến, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ Lao động - TBXH và cơ sở dữ liệu dân cư.

Thứ ba, tiếp tục cung ứng có hiệu quả lao động cho các công ty, doanh nghiệp thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc từ nguồn lao động trong tỉnh và nguồn lao động từ các tỉnh lân cận qua việc phối hợp, liên kết với các Trung tâm DVVL. Duy trì cơ chế thu hút, hỗ trợ ban đầu cho người lao động, cơ chế phối hợp cung ứng lao động giữa các cơ quan/đơn vị/địa phương.

Thứ tư, phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp mở các lớp đào tạo nghề và tiếp nhận lao động vào làm tại doanh nghiệp với nhiều loại hình đào tạo nghề được tổ chức như: may công nghiệp, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật Hàn điện...

- Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tư vấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID 19, Trung tâm đã triển khai như thế nào, thưa ông?

Trung tâm Dịch vụ việc làm quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn cho viên chức, người lao động thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp và người lao động đến liên hệ công việc, vừa quyết tâm thực hiện đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Tập trung phối hợp rà soát, nắm hình hình, nguyện vọng người lao động Lào Cai trở về từ các địa phương có dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh... để tư vấn, giới thiệu việc làm cho họ ổn định đời sống, tư vấn giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp hoặc hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ theo quy định.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Linh hoạt các biện pháp hỗ trợ người lao động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195551 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195551 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10