Lưu ý để xuất khẩu trực tuyến ngành F&B thành công

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp SMEs khởi nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) có thể tận dụng lợi thế của các nền tảng thương mại điện tử (B2B) để tham gia thành công vào thị trường toàn cầu.

>> Bí quyết huy động vốn Series A thành công cho startup

Xu hướng tất yếu

Vừa qua với tham dự của hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) thì giao thương trong lĩnh vực F&B trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ khi chiếm đến 9% tổng giá trị giao dịch toàn cầu. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hoạt động B2B trong lĩnh vực trên đã chuyển mạnh lên môi trường trực tuyến.

Cụ thể, chỉ tính riêng trên nền tảng TMĐT B2B toàn cầu Alibaba.com, thống kê cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm F&B trên nền tảng vào năm 2021 đã tăng vọt lên 40% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, nguồn cung hiện tại đang không đủ để đáp ứng nhu cầu, với tỷ lệ người mua so với người bán của ngành F&B ở mức 15:1. Điều này mang lại cơ hội vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam, để lấp đầy khoảng trống và tiếp cận người mua toàn cầu, đặc biệt đối với 30 triệu người mua, thông tin của Alibaba.com cho hay.

Các mặt hàng F&B đứng đầu trên Alibaba.com của Việt Namp/và thị trường mua tiềm năng

Các mặt hàng F&B đứng đầu trên Alibaba.com của Việt Nam và thị trường mua tiềm năng

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng không còn là lựa chọn cho doanh nghiệp nữa mà đây là những lĩnh vực doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhận thức rõ để lên kế hoạch triển khai nghiêm túc nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, khi các mô thức thương mại quốc tế đã và đang thay đổi theo hướng số hoá.

Cũng theo ông Chiến, để nắm bắt xu thế trên, trong năm 2021, đơn vị này đã phối hợp với Alibaba.com triển khai hơn 20 hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới cho hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy và triển khai hiệu quả kế hoạch của Cục Xúc tiến thương mại trong việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, tăng tốc độ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới, và đón đầu xu thế của thương mại quốc tế, ông Chiến cho biết.

Những chìa khóa thành công

Chia sẻ về một số lưu ý điểm nhấn cho các doanh nghiệp SMEs trong ngành F&B đang có nhu cầu mở rộng thị trường qua các nền tảng TMĐT B2B toàn cầu, ông Stephen Kuo, Tổng Giám đốc Alibaba.com Châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh các sản phẩm mới lạ từ nhiều nền văn hóa độc đáo sẽ mang lại trải nghiệm kỳ thú và niềm vui cho mọi người. Đặc biệt, xuất xứ quốc gia là yếu tố đầu tiên mà người mua cân nhắc và ưu tiên.

“Các nhà cung cấp sản phẩm F&B của Việt Nam có vị thế nhất định trên Alibaba.com và mức độ phổ biến trên toàn cầu, điều này khiến người mua trên thế giới có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam”, ông Stephen Kuo cho biết.

Cũng theo vị Tổng Giám đốc Alibaba.com Châu Á - Thái Bình Dương thì trong tiến trình toàn cầu hóa đang tái cấu trúc thế giới hiện nay, các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng,… đều đang tìm nguồn cung ứng F&B với chất lượng cao và có giá cả phù hợp từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới, Đây chính là thời điểm để các SMEs Việt Nam tham gia và giành thắng lợi nhanh chóng.

Được biết, vừa qua, nằm trong kế hoạch xâm nhập vào thị trường Việt Nam, nền tảng TMĐT B2B này cũng đã khai trương gian hàng F&B chuyên biệt, nhằm tạo ra một môi trường dành riêng cho các doanh nghiệp F&B. Khi tham gia, các doanh nghiệp SMEs trong ngành F&B của Việt Nam sẽ được cung cấp các dịch vụ mới như: dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) nâng cấp, được đào tạo đội ngũ chăm sóc khách hàng, cập nhật báo cáo ngành thường xuyên cùng với hàng loạt chiết khấu và quyền lợi khác được thể hiện trong cam kết thực hiện của nền tảng này tại thị trường Việt Nam.

Ngành F&B

Ngành F&B đang là một trong những trọng tâm được thúc đẩy để xuất khẩu trực tuyến

Là một trong những doanh nghiệp SMEs đã tiếp cận và đạt được những thành công bước đầu trong việc tiếp cận thị trường B2B trong ngành toàn cầu qua các nền tảng TMĐT, Chị Đoàn Trần Thùy Linh, người sáng lập công ty CP SX&TM Kim Cương Xanh, doanh nghiệp nhỏ chuyên cung cấp mặt hàng cà phê cho biết Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình cung cấp, tuy nhiên nhờ mảng kinh doanh trực tuyến, doanh nghiệp đã có thể tiếp tục tồn tại và phát triển.

Cũng theo chị Thùy Linh, lợi thế của việc xuất khẩu trực tuyến là các website TMĐT phân phối không bị giới hạn về thời gian và không gian và hiện doanh nghiệp đã mở rộng thị trường không chỉ ở châu Á mà còn sang cả châu Âu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lưu ý để xuất khẩu trực tuyến ngành F&B thành công tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713961472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713961472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10