Khởi nghiệp nông nghiệp:

Kiếm tiền tỷ mỗi năm từ vườn bưởi Diễn

Diendandoanhnghiep.vn Với 3000 cây bưởi diễn được chăm sóc theo phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Nguyễn Xuân Organic Farm, giá trị thu về tiền tỷ mỗi vụ.

Vườn bưởi hơn 3000 gốc được ông Nguyễn Xuân Khải trồng trên diện tích 7ha từ năm 2010. Trang trại nằm tại vùng sát chân núi đá của thôn Xuân Thái, xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa). Nơi đây là vùng đất cằn, khó canh tác, nhưng ông Nguyễn Xuân Khải đã nuôi ý định biến vùng đất khô cằn này phải thuần hóa để sinh ra những trái ngọt từ thưở bé.

3000 gốc bưởi diễn hữu cơ

Tại trang trại Nguyễn Xuân với 3000 gốc bưởi diễn hữu cơ, quả vàng rộ vào độ thu hoạch

Ông Nguyễn Xuân Khải kể lại: Tuổi thơ của mình gắn liền với những giấc ngủ trưa trên những gốc bưởi già sau nhà của bố. Thứ hương bưởi thơm nức, vỏ bưởi cay dịu, tém bưởi ngọt chưa bao giờ làm mình quên được. Năm 2010, mình còn là 1 cán bộ công chức của ngành Thuế, mình đã trồng thử nghiệm những gốc bưởi đầu tiên. Những năm đầu mình đã học được những bài học đắt giá khi những gốc bưởi của mình chết dần, mình đã đi khắp nơi, nghe thông tin ở đâu trồng bưởi là lại tìm đến đó, không kể nam bắc để cố gắng cứu từng cây bưởi.

sndks

Ông Nguyễn Xuân Khải chia sẻ với phóng viên về hướng đi làm bưởi hữu cơ của mình

Tới năm 2017, khi vườn bưởi đã ổn định, mình lại quyết định một bước đi liều lĩnh khác đó là áp dụng phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại trang trại. Bởi qua tìm hiểu, mình nhận thấy phương pháp này không chỉ có lợi cho môi trường và sức khỏe của con người, mà còn giúp sản phẩm dễ tiêu thụ và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, ông Khải chia sẻ thêm.

nks

Ông Nguyễn Xuân Khải đã xây dựng chuỗi các liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp khác

Sau 3 năm áp dụng phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ vào chăm sóc vườn bưởi diễn trong trang trại của gia đình, ông Nguyễn Xuân Khải đã thành công trong việc tạo ra sản phẩm bưởi sạch, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Đến nay, trang trại Nguyễn Xuân của gia đình ông Khải là trang trại trồng bưởi đầu tiên ở tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ quốc gia.

nsck

Những trái bưởi tại Nguyễn Xuân Organic Farm được lựa chọn đúng độ thu hoạch mới cắt xuống

Ông Nguyễn Xuân Khải cho biết: Khi áp dụng phương pháp sản xuất hữu có, đó là ở khâu bón phân, bổ sung chất dinh dưỡng cho cây bưởi  sử dụng các nguyên liệu như cá tạp, đầu cá, moi, đầu tôm, ngâm ủ trong 3 tháng, tạo thành phân bón hữu cơ. Trung bình, cứ 2 tháng ông tưới phân hữu cơ cho bưởi 1 lần.  Ngoài ra, ông còn sử dụng sản phẩm phân bón lá sinh học được chiết xuất từ tảo biển 100% hữu cơ, nhập khẩu từ Mỹ để phun qua lá, có tác dụng làm trẻ hóa cây, dưỡng lộc, bổ sung diệp lục, giúp cho cây khỏe, có thể ức chế 1 số loại rệp. Để kiểm soát sâu bệnh, ông dùng thiên địch có lợi và các loại bẫy để bắt côn trùng, thay cho việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do áp dụng phương pháp sản xuất hữu cơ, vườn bưởi của trang trại Nguyễn Xuân không cần phải xới xáo đất, không phải bón vôi gốc cây, nhờ vậy chi phí sản xuất và nhân công lao động giảm đáng kể.

cjx

Vào độ thu hoạch khi nào trong vườn cũng có đến hơn 10 công nhân cắt quả

Với 3000 gốc bưởi Diễn, bình quân mỗi năm, trang trại Nguyễn Xuân cho thu hoạch khoảng 250 tấn quả. Do sản xuất bằng phương pháp hữu cơ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo nên bưởi của trang trại dễ tiêu thụ, được giá tốt, bình quân mỗi năm đạt doanh thu khoảng 3,5 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi  khoảng 1 tỷ đồng. Năm 2019, ông Khải bắt đầu làm hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ Quốc gia. Sau khi Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận Chất lượng TQC, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam về lấy mẫu, kiểm nghiệm, đánh giá,  ngày 2/10/2020, sản phẩm bưởi diễn của trang trại hữu cơ Nguyễn Xuân đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ Quốc gia.

djbjd

Bưởi hữu có Mộc Ân sau khi thu hoạch được lau sạch sẽ, dán tem để đưa đi đóng gói

Hiện tại, tại các chuỗi siêu thị lớn phía Bắc bưởi hữu cơ Nguyễn Xuân đã cung ứng và bán cho nhiều đầu mối lớn.

Ngày 25/12, tại Nguyễn Xuân Organic Farm đã diễn ra sự kiện ký kết phân phối độc quyền Bưởi Diễn Hữu cơ Mộc Ân (sản phẩm bưởi có chứng nhận hữu cơ tại Việt Nam cho đến thời điểm này) tại thị trường phía Nam giữa Nguyễn Xuân Organic Farm và Grove Group.

Bên cạnh việc cung ứng các sản phẩm bưởi Diễn quả, ông Khải còn nghĩ đến sẽ phát triển thêm các sản phẩm như mứt vỏ bưởi, tinh dầu bưởi hữu cơ, rượu vang bưởi hữu cơ… Các sản phẩm này, đã được ông Khải làm thử nghiệm và nhận được sự đáng giá cảm quan của sản phẩm. Đồng thời từ trang trại này còn có sản phẩm mật ong từ hoa bưởi.

Đồng thời ông Nguyễn Xuân Khải còn cam kết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm hữu cơ với người sản xuất trên cả nước với mong ước hỗ trợ những người muốn sản xuất hữu cơ sớm rút ngắn được con đường đi tiến đến thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiếm tiền tỷ mỗi năm từ vườn bưởi Diễn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629286 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629286 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10