Meta đối diện tương lai “ảm đạm”

Diendandoanhnghiep.vn Doanh thu hàng quý sụt giảm kéo theo lợi nhuận cũng trượt dốc của Meta, công ty mẹ của Facebook, khiến cho “gã khổng lồ” công nghệ đang phải đối mặt với một tương lai cực kỳ bất ổn.

>>>Facebook bất ổn (Kỳ 1): Giấc mơ kết nối thế giới đã chết...

Doanh thu và lợi nhuận sụt giảm

Đã từ lâu, Meta luôn sở hữu cho mình một cỗ máy kiếm tiền với sự tăng trưởng dường như vô tận. Nhưng, kể từ sau báo cáo đầu năm nay về sự sụt giảm đầu tiên về lượng người dùng hàng ngày trên toàn cầu, và đặc biệt sự sụt giảm lợi nhuận lần đầu tiên trong quý vừa qua đã khiến người ta nghĩ đến một điều gì đó khá tồi tệ đang đến với họ.

Lần đầu tiên, Meta báo cáo lợi nhuận giảm 36% xuống còn 6,7 tỷ USD.

Lần đầu tiên, Meta báo cáo lợi nhuận giảm 36% xuống còn 6,7 tỷ USD.

“Đây là giai đoạn đòi hỏi cường độ cao hơn và chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn”, CEO Mark Zuckerberg nói với các nhà phân tích sau khi công ty báo cáo lợi nhuận giảm 36% xuống còn 6,7 tỷ USD.

Đồng thời, Meta cũng cho biết doanh thu trong quý vừa kết thúc gần đây đã giảm 1% trên 28,8 tỷ USD, cú trượt dốc đầu tiên kể từ khi công ty, trước đó còn được gọi đơn giản là Facebook, lên sàn chứng khoán vào năm 2012.

Nhà phân tích Debra Aho Williamson cho biết: “Doanh thu hàng quý sụt giảm cho thấy hoạt động kinh doanh của Meta đã xấu đi nhanh chóng như thế nào”.

Mặc dù gần đây, Meta đã báo cáo sự gia tăng người dùng Facebook hàng ngày lên 1,97 tỷ, bất chấp dự đoán của các nhà phân tích về sự sụt giảm, nhưng lưu ý rằng người dùng hàng tháng của họ đã giảm khoảng hai triệu xuống chỉ còn 2,93 tỷ.

Tin xấu dồn dập đến với Meta đã khiến cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 3,5% trong giao dịch sau giờ làm việc, tiếp tục sự sụt giảm kể từ tháng 2 đã xóa đi khoảng một nửa giá trị của họ so với hồi đầu năm.

>>>Sẽ có một Meta rất khác!

>>>Facebook có đang "chết" dần?

Một tương lai bất ổn

Những điều tồi tệ với Meta còn chưa hết, họ cũng đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý không chỉ về sức mạnh khổng lồ của họ trong lĩnh vực truyền thông xã hội mà còn về tác động của Facebook đối với sức khỏe của người dùng.

Các nhà quản lý Hoa Kỳ đã ngăn chặn việc mua lại nhà sản xuất ứng dụng thể dục thực tế ảo Within.

Các nhà quản lý Hoa Kỳ đã ngăn chặn Meta mua lại nhà sản xuất ứng dụng thể dục thực tế ảo Within.

Mới đây nhất, các nhà quản lý Hoa Kỳ đã thông báo họ sẽ cố gắng ngăn chặn việc mua lại nhà sản xuất ứng dụng thể dục thực tế ảo Within của Meta, một cú ra đòn khá nặng, giáng vào tham vọng bá chủ metaverse (vũ trụ ảo) của gã khổng lồ công nghệ.

"Việc mua lại này đặt ra một xác suất hợp lý để loại bỏ sự cạnh tranh cả hiện tại và tương lai. Và Meta sẽ tiến gần hơn một bước tới mục tiêu cuối cùng là sở hữu toàn bộ “Metaverse””, đơn kiện của Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) cho biết. 

Trên thực tế, Meta đang tập trung vào việc xây dựng tầm nhìn tổng thể cho tương lai của Internet, đặt cược nhiều vào thế giới ảo tương tác mà công ty tin rằng sẽ đảm bảo vị thế mạnh mẽ của mình. Chính vì vậy, công ty đang bày tỏ sự thất vọng với sự giám sát chặt chẽ từ FTC.

“Trường hợp của FTC dựa trên ý thức hệ và suy đoán, mà không phải bằng chứng”, Meta trả lời cuộc điều tra của AFP.

Chưa hết, Meta cũng đã đối mặt với sóng gió khi cố gắng điều chỉnh các nền tảng của mình để chống chọi lại sự phát triển như vũ bão của ứng dụng video ngắn TikTok, ứng dụng đang đe dọa vị thế của gã khổng lồ Thung lũng Silicon.

Instagram thuộc sở hữu của Meta đang ngày càng giống TikTok.

Instagram thuộc sở hữu của Meta đang ngày càng giống TikTok.

Instagram thuộc sở hữu của Meta đang cố gắng dập tắt những lời phàn nàn của người dùng bao gồm cả những người nổi tiếng Kylie Jenner và Kim Kardashian, những người nói rằng, những thay đổi đã khiến nó quá giống TikTok, bao gồm cả các đề xuất video.

Giám đốc Instagram Adam Mosseri đã đăng một video trên Twitter giải quyết khiếu nại, cho biết một số thay đổi đang được thử nghiệm và hứa sẽ không từ bỏ tính năng chia sẻ ảnh tại dịch vụ này. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các bức ảnh, nó là một phần di sản của chúng tôi”, Mosseri cho biết.

Có thể nói, hàng loạt những điều tồi tệ đang xảy ra cùng sự kết thúc kỷ nguyên tăng trưởng của Meta đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử của “gã khổng lồ” Thung lũng Silicon. Nếu Zuckerberg không có những con bài trong tay áo, có thể họ sẽ đối mặt với một tương lai ảm đạm phía trước. Nói cách khác, Meta dường như đang bất ổn…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Meta đối diện tương lai “ảm đạm” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714752 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714752 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10