Mùi thời gian và những note hương của đam mê

Diendandoanhnghiep.vn Cách đây hơn 6 năm, Rei Nguyễn bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này. Mùi hương nước hoa đầu tiên từ những tháng ngày đó, phải hơn 5 năm sau mới được ra mắt.

Trong một ngày vừa mưa, không gian còn vương hơi nước ẩm ẩm, man mát, chúng tôi ngồi trong một khu vườn xinh đẹp với những ô cửa kính mơ mộng, trò chuyện về những làn hương, và cả những say mê. Trong một ngày vừa mưa, không gian còn vương hơi nước ẩm ẩm, man mát, chúng tôi ngồi trong một khu vườn xinh đẹp với những ô cửa kính mơ mộng, trò chuyện về những làn hương, và cả những say mê.

Cô gái ngồi ở trước mặt tôi, nói năng nhỏ nhẹ, giọng bay bay. Cô có một gương mặt mà có thể 10 năm, 20 năm nữa vẫn sẽ như hiện tại, kiểu người sẽ giữ vẻ thanh xuân trong một thời gian rất dài. Tôi tự hỏi lý do từ đâu mà cô lại có được thần thái như thế.
Hay là nhờ những note hương chăng…

Câu chuyện của mùi hương

“Để em giới thiệu với chị về 5 tạo hương vừa được ra mắt từ R Parfums nhé!”, Rei Nguyễn bắt đầu câu chuyện.

“Nhưng, khoan đã nào, chị muốn biết về mẫu những chai nước hoa này trước. Nó quá đẹp, quá ấn tượng!” – tôi không cầm lòng được, phải ngắt lời Rei, ngay khi câu chuyện vừa bắt đầu.

Đó là bởi, 5 mẫu nước hoa bày trên chiếc bàn màu trắng. Thoáng qua thì có vẻ giống nhau, nhưng càng ngắm lại càng thấy khác biệt và nổi bật. Những miếng đồng màu vàng và cả những miếng đồng oxy hoá với các hoa văn lạ mắt được ghép lại với nhau.

“Đây là kỹ thuật patina trên đồng. Điều này giúp cho mỗi chai nước hoa chị cầm trên tay đều là độc bản – duy nhất! Nó là của riêng chị, không trùng với ai” – Rei nói.

Patina về cơ bản là tình trạng oxy hoá, hay có thể coi là hiện tượng “lão hoá” theo thời gian của các bề mặt vật liệu: kim loại, gỗ, da, vải,… Patina là giá trị thời gian in dấu lên đồ vật, và nó “mặc” lên cho món đồ đó một vẻ một dấu ấn cao cấp, không thể trộn lẫn. Với các vật dụng cá nhân có chất liệu tự nhiên, chất lượng, việc người chủ sử dụng nó, cầm nắm, mặc lên,… càng khiến cho các dấu ấn patina trở nên độc đáo, riêng tư. Về cơ bản thì patina rất khó để có thể làm trên diện rộng, trong thời gian ngắn.

Về cơ bản, thì mọi thứ giá trị được tạo nên đều cần thời gian!

“Những chai nước hoa này, khi chị cầm vào, chị sử dụng, dấu tay của chị, hơi ấm của chị sẽ càng tạo thêm những nét cá nhân. Chị sẽ thấy gắn kết với nó nhiều hơn. Và chỉ một chai thôi, mỗi lần vơi hết, chị có thể mang tới để re-fill làn hương chị thích, trọn đời!” – Rei nói.

“Trở lại với những làn hương nhé!” – tôi đề nghị, sau khi đã nghe xong câu chuyện thật ấn tượng về vẻ ngoài của những chai nước hoa R-Parfums. Chỉ những cái chai đã có câu chuyện thật hay, thì những làn hương, chắc chắn là còn ẩn chưa nhiều thú vị.
“Vâng, em sẽ kể chị nghe nhé…”, Rei tiếp tục.

“Chai này – Eau de Hajime, chị thử xem…”, cô xịt làn hương lên giấy thử, rung nhẹ nhẹ, rồi đưa cho tôi.

Một mùi hương nhẹ nhàng, trong trẻo thoảng qua. Ngọt. Thanh. Vừa ấm áp lại vừa dịu mát. Giống như một cô gái trẻ. Giống như mùa Xuân. Một rung động dịu dàng.

“Mùi hoa trắng, chị ạ! Đúng rồi, mùi của mùa Xuân đấy!” – Rei tiếp chuyện.

“Còn chai này…”, cô với tay, cầm lên chai thứ hai, lặp lại động tác xịt lên giấy thử, rung tay nhè nhẹ.

- Rất mát! Cảm giác ngay được mùi hương của cây cỏ dưới cơn mưa.

- Vâng, cảm hứng của Pluviophile chính là một chiều khi em ở bên hồ, và mưa xuống. Cảm giác một mình nhưng không u buồn, mà rất an nhiên giữa trời đất, giữa thiên nhiên…

Và chai này….

- Ồ, nó có một điều gì đó rất quen thuộc, rất gợi nhớ, rất ngọt ngào, rất thân thương. Mùi này sao gợi ngay lên những ký ức tuổi thơ, tự dưng lại khiến chị nhớ đến bà, đến mẹ.

- Cảm ơn chị đã đồng cảm. Nostalgic March là mùi hương hoa bưởi tháng Ba, ướp cùng với mía. Đây đúng là thức quà hoài niệm với vẻ đẹp rất đặc trưng của Việt Nam. Rất thân quen đúng không chị? Và cũng rất thu hút những bạn bè quốc tế nữa…

 Người tạo hương thì không còn điều ước gì lớn hơn việc mùi hương của mình có cơ hội ngày càng bay xa.

Người tạo hương thì không còn điều ước gì lớn hơn việc mùi hương của mình có cơ hội ngày càng bay xa.

Chai này thì là một thử thách nhé! Rất nhiều lần test đã cho thấy những phản ứng rất trái ngược, người yêu thì rất mê, mà người không thích là ghét luôn. Chị thử nhé!

- Ừ, đúng là mùi hương kén chọn người yêu đây này. Có một chút gì hơi nồng nàn quá, hơi táo bạo quá, hơi gắt quá. Muốn yêu mà không dễ để yêu đâu nhé!

- Dạ, Béton Chaud là hương của đam mê, nóng bỏng và tự do. Hương của các loại gia vị nhiệt đới rất nồng nàn. Cũng giống như món ăn Ấn Độ ấy chị, ăn mê thì rất nghiện, nhưng không phải là thứ dễ hợp với nhiều người…

Còn chai cuối cùng này…

- Thật khó nắm bắt được làn hương này đại diện cho điều gì. Một cô gái cá tính? Một chàng trai lịch lãm? Một kẻ liều lĩnh? Một người mộng mơ? Mùi hương này vừa có nét đại chúng lại vừa có vẻ bí ẩn. Chị thì cho rằng đây sẽ là một loại best seller đây.

Dạ, 221B là mùi hương unisex, đúng là nam cũng thích mà nữ cũng mê đó chị. Bản thân trong mỗi con người chúng ta, người nam thì cũng có phần tính nữ, mà người nữ lại cũng có phần tính nam. Bản thân chúng ta là những thực thể cân bằng từ trong nội tại rồi. Có chăng là chúng ta cần thêm một chút dũng cảm, để mình chính là mình thôi!

Câu chuyện của đam mê

- Cảm ơn em đã cho chị trải nghiệm khám phá thế giới mùi hương R-Parfums đầy xúc cảm. Chị rất tò mò thế Big Dream – Giấc mơ lớn của cuộc đời em liệu có phải chính là những mùi hương?

Về khía cạnh cá nhân, em là một người đam mê tạo tác, chế tác và Big Dream thôi thúc em trên hành trình này là khao khát tạo ra những gì nguyên bản. Em có niềm tin mãnh liệt về sự phát triển. Niềm tin đó đã thôi thúc em không ngừng mơ ước và em muốn xây dựng một đội ngũ có khả năng tạo tác và phát triển mạnh trong thế giới mùi hương. Em hoàn toàn tin rằng đây sẽ là một ngành mà mang lại nhiều giá trị cho mọi người.

- Hãy cùng nhớ về những bước chân đầu tiên của em trong hành trình này nhé…

Cách đây hơn 6 năm, em bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này. Mùi hương nước hoa đầu tiên từ những tháng ngày đó, phải hơn 5 năm sau mới được ra mắt. Tuy nhiên, ngay từ lúc đó, mùi hương này đã mang một ý nghĩa cá nhân sâu sắc với em. Nó là khoảnh khắc mà em xác định được rằng đây chính là lĩnh vực mà em có thể bỏ hết mọi thứ hiện tại để đi theo con đường mới, trở thành 1 phiên bản mới với tất cả sự quyết tâm. Đó là dấu mốc em luôn ghi nhớ những lúc cảm thấy khó khăn.

- Trong hành trình ấy, ai là người ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới em?

Có 2 người ảnh hưởng về tư tưởng của em vì trên con đường tạo hương thì chất liệu quan trọng nhất đến từ chính con người DNA của họ. Em quan sát và thích cách làm của cô giáo mình, người đi theo hướng tôn vinh giá trị châu Á, nguyên bản và gốc gác của mình. Người thứ 2 là Edmond Roudnitska. Ông là người đứng đằng sau những chế tạo hương kinh điển – những mùi hương từ rất lâu, những năm 1940 – 1950 đến bây giờ nó vẫn sống. Edmond là người không có nhiều sáng tạo nhưng đều sống. Đối với người làm sáng tạo, tạo ra cái gì đó khó một nhưng để mọi người bàn tán về nó thì khó hơn gấp triệu lần. Mình cần kiên nhẫn với sáng tạo của mình, chậm rãi nhưng có dấu ấn. Đó cũng là những bài học, những tư tưởng em rất thấm!

- Vậy với những dấu ấn tạo hương của mình, em muốn khách hàng cảm nhận được điều gì?

Đó là sự rung động ạ! Mùi hương là những thứ tác động đến giác quan một cách tự nhiên mà con người không thể khước từ được. Mình có thể che mắt, bịt tai nhưng không thể dừng thở quá lâu. Và bởi vậy, hương thơm luôn có một cách thức thật tế nhị ảnh hưởng tới con người. Mặc dù mọi người không để ý nhưng nó ảnh hưởng tới cảm xúc vô cùng. Tất nhiên, rung động ở từng người là khác nhau, ngửi mùi hương có thể cảm thấy thương mến, buồn và vui... Rung động là thứ gì đó có vẻ xa xỉ ở người trưởng thành. Tạo tác ra những mùi hương khiến mọi người rung động khi có thể quay lại với kỷ niệm, an nhiên với hiện tại hay mộng mơ, tin tưởng ở tương lai, đó là điều em muốn nhất.

- Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Con đường hương thơm chắc chắn không chỉ toàn là màu hồng, đúng không em?

Dạ, ở hiện tại 2022 thì trở ngại lớn nhất với em vẫn là sự cô đơn trên hành trình này, vì đây là lĩnh vực mới chưa có hệ sinh thái ngành. Bên cạnh đó thì cũng chưa có điều kiện dễ dàng để thực hiện sản xuất nhưng em may mắn có sự tín nhiệm từ các nhà hương uy tín và có nhiều người tin yêu giúp đỡ. Em ao ước có một môi trường tiên tiến như Nhật hay Mỹ, có điều kiện cho sáng tạo và tiếp thị sản phẩm. Họ có expo, triển lãm quy mô lớn. Em vẫn tin là 5 năm nữa sẽ khác, mà muốn khác thì mình phải là người làm. Nên là em cứ làm thôi, vừa mơ mộng vừa thực tế. Mình cứ làm thôi!

Một trở ngại nữa là đồng thời em cũng có 1 thương hiệu độc lập, có công việc khác ngoài tạo tác. Mình vẫn phải lấy thực tế để nuôi đam mê. Làm đa nhiệm như vậy nên em không có đầy đủ quỹ thời gian tập trung cho một thứ. Nhưng, nhìn ở khía cạnh tích cực thì chỉ cần sử dụng thời gian một cách thông minh, mọi việc đều vẫn ổn. Giá trị cốt lõi của em là sự bền bỉ. Khi mà mình ở trong ngành và tắm mình trong môi trường đó đủ lâu thì em cũng hiểu thêm những cái know-how, những cái lợi thế cạnh tranh để mình có thể chờ đợi những khoảnh khắc thăng hoa. Nên em rất thoải mái và không áp lực vì dù thế nào thì mình vẫn đi theo con đường đó thôi mà. Tâm thế lạc quan và sự bền bỉ bên cạnh yếu tố kỹ thuật những năm vừa qua.

Bền bỉ cũng có thể sẽ khiến mọi thứ chậm hơn. Giá trị cốt lõi cũng có thể là trở ngại. Nhưng em thấy phù hợp với nhịp điệu của mình. Mình vừa tạo tác vừa chạm được những người yêu mùi hương bằng câu chuyện của mình sẽ cảm hứng hơn. Một người tạo tác đưa ra sản phẩm và quyết định điều hướng brand theo ý của mình khác với những người làm sales và marketing mà tạo tác.

- Ngoài việc tạo tác hương thơm, còn những sở thích nào ảnh hưởng tới tư tưởng của em?

Em mê hoa hồng. Trước em nghĩ hoa hồng phổ biến quá nhưng khi vào thế giới mùi hương thì hoa hồng rất phức tạp. Đây là loài hoa khó nắm bắt nên em cũng có bài học là mình nghĩ là quen nhưng thật ra mình chả biết gì về nó cả.

Một tiểu thuyết em thích là Sherlock Homes. Em thích trinh thám những cái liên quan đến logic. Sherlock Homes nhìn rất là lý trí nhưng cũng rất lãng mạn, tình cảm, luôn làm việc tốt mà không cần báo đáp. Em muốn có một người bạn như Sherlock Homes, và em cũng xin bật mí rằng mùi hương 221B được lấy cảm hứng từ chính nhân vật huyền thoại này.

- Một điều ước cho năm 2023 nữa nhỉ?

Người tạo hương thì không còn điều ước gì lớn hơn việc mùi hương của mình có cơ hội ngày càng bay xa chị à. Chậm chậm thôi, khe khẽ thôi, nhưng cứ thế lan toả nhiều hơn. Vậy thôi ạ!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mùi thời gian và những note hương của đam mê tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567904 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567904 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10