Mỹ và G7 đóng băng vàng Nga: Những điều cần biết

Diendandoanhnghiep.vn Khi cuộc chiến Nga-Ukraine bước sang tháng thứ hai, các cường quốc phương Tây đã có những hành động mới nhằm gây bất ổn hơn nữa cho nền kinh tế Nga.

>>>Căng thẳng Nga-Ukraine tiếp tục leo thang tại nhiều điểm nóng

Tuần trước, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã công bố các biện pháp trừng phạt hơn nữa nhắm vào lĩnh vực quốc phòng và chặn các giao dịch tài chính liên quan đến dự trữ vàng quốc tế của Ngân hàng Trung ương Nga.

Theo đó, các hạn chế mới được đưa ra nhằm giảm thiểu khả năng sử dụng vàng của Nga để “lách” qua các lệnh trừng phạt trừng phạt của phương Tây. Dưới đây là những điều cần biết về nước đi mới của phương Tây.

"Núi vàng" của Nga hiện có bao nhiêu?

Chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin đã dành nhiều năm để xây dựng kho dự trữ và hiện có kho vàng lớn thứ 5 trên thế giới. Theo một thống kê cho thấy, Nga hiện có dự trữ vàng từ 100 tỷ đến 140 tỷ USD, chiếm khoảng 20% lượng vàng nắm giữ trong ngân hàng trung ương Nga.

Nga hiện có dự trữ vàng từ 100 tỷ đến 140 tỷ USD.

Nga hiện có dự trữ vàng từ 100 tỷ đến 140 tỷ USD.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã thông báo, sau khi bị xóa khỏi hệ thống nhắn tin ngân hàng SWIFT, rằng họ sẽ tiếp tục mua vàng trên thị trường kim loại quý trong nước.

>>>Mỹ có trở thành nhà cung cấp năng lượng cho châu Âu thay Nga?

>>>Tại sao các nhà sản xuất dầu của Mỹ không tăng sản lượng?

Nước đi mới của phương Tây?

Tuyên bố chặn giao dịch vàng của Mỹ được thực hiện cùng với Nhóm G7 và các đồng minh của Liên minh châu Âu.

Theo công bố của Bộ Tài chính Mỹ, “Người dân Mỹ bị cấm tham gia vào bất kỳ giao dịch nào, bao gồm cả các giao dịch liên quan đến vàng, liên quan đến Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, Quỹ Tài sản Quốc gia của Liên bang Nga hoặc Bộ Tài chính Liên bang Nga”.

Điều này có nghĩa, Mỹ đã đưa ra một quy tắc, cấm các cá nhân bao gồm đại lý vàng, nhà phân phối, người bán buôn, người mua và các tổ chức tài chính của nước này, mua, bán hoặc tạo điều kiện cho các giao dịch liên quan đến vàng liên quan đến Nga và các bên liên quan khác trong điều kiện bị trừng phạt.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cũng công bố thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với 48 công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước; 328 thành viên quốc hội Nga; và Herman Gref, người đứng đầu ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, Sberbank.

Nhưng, mục đích là gì?

Các chuyên gia cho rằng, lệnh cấm giao dịch có hiệu lực sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những người kinh doanh vàng với Nga. Vì theo các quan chức Mỹ cho biết, Nga có thể và đã sử dụng vàng để hỗ trợ tiền tệ của mình như một cách để tránh sức ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt.

Đó là một cách khác để bịt các lỗ hổng trừng phạt và gia tăng áp lực kinh tế Nga.

Đó là một cách khác để bịt các lỗ hổng trừng phạt và gia tăng áp lực kinh tế Nga.

Nga đổi vàng lấy một loại ngoại hối có tính thanh khoản cao hơn mà không phải chịu các lệnh trừng phạt hiện hành. Một cách khác là bán vàng thỏi thông qua các chợ vàng và các đại lý. Ngoài ra, vàng cũng có thể được sử dụng để trực tiếp mua hàng hóa và dịch vụ từ những người bán có thiện chí.

Và giờ đây, việc làm của Mỹ và phương Tây nhằm mục đích gì?

Rachel Ziemba, một thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, nói với hãng tin AP rằng: “Đó là một cách khác để bịt các lỗ hổng trừng phạt và gia tăng áp lực kinh tế đối với các thực thể của Nga”.

Động thái này cũng là một nỗ lực nhằm ngăn chặn các giao dịch tài chính sáng tạo thông qua các quốc gia khác tiếp tục làm ăn với Nga. Trước đó, các lệnh trừng phạt đối với giới tinh hoa Nga, Ngân hàng Trung ương Nga và cả Tổng thống Putin đều không ảnh hưởng đến kho dự trữ vàng của Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và G7 đóng băng vàng Nga: Những điều cần biết tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559791 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559791 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10