Du lịch

Nâng tầm du lịch Việt Nam thông qua điểm đến xanh

Minh Châu 13/04/2025 07:32

Trong bối cảnh mới, chuyển đổi xanh trong du lịch là xu hướng để phát triển bền vững, có trách nhiệm.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP, tạo việc làm, thúc đẩy giao lưu văn hóa, là phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của quốc gia. Trong bối cảnh mới, chuyển đổi xanh trong du lịch là xu hướng để phát triển bền vững, có trách nhiệm.

114-ct-hhdl-vtb.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp.

Phó trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam Patrick Haverman nhận định, năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam là một động lực kinh tế mạnh mẽ, đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tạo ra tổng thu ấn tượng với 840 nghìn tỷ đồng. Đây là minh chứng cho thấy tiềm năng to lớn của toàn ngành.

Những tác động tích cực từ du lịch lan tỏa sâu rộng, không chỉ tạo ra những cơ hội việc làm mới mẻ mà còn thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế địa phương, thổi bừng sức sống cho các cộng đồng trên khắp cả nước. Trọng tâm của là đảm bảo sự tăng trưởng không chỉ về số lượng mà còn đảm bảo du lịch phát triển bền vững, xanh, thân thiện với môi trường và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Đối với Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch tại Việt Nam”, ông Patrick Haverman cho biết, đây là dự án đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy cho các doanh nghiệp du lịch hướng tới một tương lai không rác thải nhựa. Tầm nhìn của UNDP về các điểm đến xanh không chỉ giới hạn ở các nỗ lực bảo tồn của cộng đồng tại các khu vực biển và khu bảo tồn mà còn ở vai trò quan trọng của giao thông xanh. Thông qua việc thúc đẩy mô hình chia sẻ giao thông xanh và nâng cao nhận thức trong cộng đồng địa phương, UNDP đang từng bước kiến tạo nền tảng cho một hệ sinh thái du lịch xanh thực sự bền vững.

UNDP Việt Nam cam kết sát cánh cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và tất cả các đối tác trên hành trình chuyển đổi mang tính bước ngoặt này, tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, tạo lá chắn vững chắc bảo vệ di sản thiên nhiên vô giá của Việt Nam cho thế hệ mai sau trong quá trình chuyển đổi xanh trong du lịch.

Để xây dựng, phát triển các điểm đến du lịch xanh, bền vững, cần có sự chung tay giữa cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy đề nghị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động chuyển đổi xanh trong du lịch; tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh và xúc tiến quảng bá các nội dung trong đó ở trong nước và quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực thực hiện chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ xanh trong chuyển đổi số. Đồng thời hy vọng, các đối tác quốc tế tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với Việt Nam trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức định hướng cho các doanh nghiệp để thực hiện tốt các nội dung trên.

114-pct-pvt-dsc_1929.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy.

GS.TS. NGND Nguyễn Văn Đính - Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) đã chia sẻ về xu hướng chuyển đổi xanh trong phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng. Chuyển đổi xanh về kinh tế và chuyển đổi xanh trong du lịch hướng đến phát triển kinh tế mà không gây hại đến hệ sinh thái, thúc đẩy tăng trưởng thông qua các mô hình kinh doanh thân thiện với môi trường; đồng thời thay đổi ngành du lịch theo hướng bền vững hơn, giảm tác động tiêu cực đến môi trường, tạo ra lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài. Các xu hướng chuyển đổi xanh trong du lịch hiện nay gồm có: du lịch bền vững và sinh thái, ứng dụng năng lượng tái tạo, phát triển giao thông xanh, kinh tế tuần hoàn trong du lịch, trách nhiệm xã hội và văn hóa địa phương, công nghệ xanh trong du lịch.

Chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi xanh, đại diện Luxury Travel ông Phạm Hà cho biết, hiện nay khách du lịch có xu hướng ưu tiên các sản phẩm du lịch có trách nhiệm, du lịch bền vững. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp định hướng thị trường, hướng tới các mục tiêu bền vững thông qua việc thực hiện những tiêu chí cụ thể trong chuẩn hóa quy trình nội bộ, kết nối đối tác. Cùng với đó, việc đặt yếu tố con người, văn hoá và môi trường vào trung tâm của hành trình trải nghiệm sẽ giúp ngành Du lịch tạo ra giá trị lâu dài cho cả cộng đồng địa phương và du khách. Các yếu tố then chốt được đặt ra cho chuyển đổi xanh hiệu quả bao gồm: tư duy chiến lược từ lãnh đạo, thiết lập chuỗi cung ứng đồng hành du lịch xanh và giáo dục thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nâng tầm du lịch Việt Nam thông qua điểm đến xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO