Do thiếu hành lang pháp lý hỗ trợ hoạt động giao dịch, đồng thời sản phẩm đang "gánh" quá nhiều chi phí khiến các doanh nghiệp Việt Nam bị “thua” tại sân chơi các sàn thương mại điện tử quốc tế…
Quy trình thủ tục xuất khẩu đối với các mặt hàng được bán trên sàn TMĐT quốc tế chưa có quy định riêng nên gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh:TL
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2019 có 100 doanh nghiệp được hỗ trợ từ nhà nước để đưa hàng hoá vào thị trường Mỹ thông qua Amazon, nhưng đến nay chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp có thành công ban đầu.
Chia sẻ với các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, hiện nay, quy trình thủ tục xuất khẩu đối với các mặt hàng được bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế chưa có quy định riêng nên gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp tìm giải pháp bằng cách gửi hàng qua một đơn vị trung gian để đơn vị này gom đơn, mở tờ khai hải quan. Song, thời gian cho 1 đơn hàng quốc tế này cũng kéo dài từ 15 - 30 ngày. Nếu doanh nghiệp muốn gửi hàng nhanh sẽ phải chuyển phát tại các đại lý bưu điện lớn, lúc này một đơn hàng nhỏ lại phải chịu chi phí rất cao.
“Các hoạt động kinh doanh TMĐT tại TPHCM hiện nay đang chiếm tới 70% các hoạt động giao dịch. Đối với hàng hoá xuất nhập khẩu thông qua TMĐT, mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm soát giao dịch, tăng tốc độ thông quan hàng hoá. Đối với những sản phẩm có giá trị thấp cần phải quyết thời gian thông quan nhanh sẽ không thể nào xem đó như lô hàng container hay là hàng tấn”, ông Dũng phân tích.
Đáng chú ý theo một số doanh nghiệp, việc các sản phẩm hiện đang phải “cõng” quá nhiều chi phí là nguyên nhân chính khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải lặng lẽ rút khỏi sàn thương mại điện tử sau một thời gian tham gia.
Một sản phẩm của tập đoàn Trung Nguyên Legend trên sàn TMĐT Amazon. Ảnh: Nguyễn Giang
Cụ thể, một sản phẩm đến với người tiêu dùng ở thị trường Mỹ đã phải đội thêm 2-3 lần so với giá bán ở trong nước, trong đó chi phí lưu kho và vận chuyển chiếm 50-70%. Bởi vậy, để cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại trên thị trường Mỹ, doanh nghiệp đã phải tối ưu mọi chi phí từ khâu sản xuất đến khâu bán hàng.
Điển hình như, tập đoàn Trung Nguyên Legend tham gia thị trường bán lẻ trên sàn TMĐT Amazon từ tháng 6/2020. Nếu 1 gói cà phê G7 loại 3 trong 1 có trọng lượng 1,6kg bán trong nước với giá 200.000 đồng, thì trên Amazon được doanh nghiệp này niêm yết với giá 575.000 đồng. Sở dĩ có sự chênh lệch về giá như trên là bởi sản phẩm còn phải chịu các chi phí vận chuyển, phí lưu kho, chiết khấu cho Amazon và chi phí cho quảng cáo…
Đáng chú ý, theo các chuyên gia, tập đoàn Trung Nguyên Legend là đơn vị vừa sản xuất vừa bán hàng còn khó khăn như vậy, đối với một số doanh nghiệp trung gian đưa sản phẩm lên sàn TMĐT quốc tế thì khoản thu không bù nổi khoản chi, bởi gánh nặng chi phí là quá lớn.
Ngay như Công ty CP Phát triển và Công nghệ VNT, sau hơn 1 năm đưa sản phẩm là hạnh nhân và hạt macca sấy, tách vỏ lên Amazon, đơn vị này quyết định rút sản phẩm ra khỏi sàn.
Lý giải về việc này, ông Trần Hoàng Nhiệm, giám đốc Công ty CP Phát triển và Công nghệ VNT cho biết:“Tại thị trường Mỹ, khi doanh nghiệp muốn đăng bán sản phẩm trên Amazon buộc phải có tiêu chuẩn FDA nhưng chi phí đầu tư để có tiêu chuẩn này tương đối lớn so với doanh nghiệp; chi phí logistics để giao hàng kể cả doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức gửi kho tổng hay giao từng đơn lẻ thì chi phí logistics này khá lớn, thậm chí vượt qua giá thành của sản phẩm”, ông Nhiệm nói.
Được biết, vừa qua Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Đề án này được kỳ vọng sẽ mở ra hướng phát triển mới cho thương mại hàng hóa nói chung và thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử nói riêng.
Để triển khai đề án, Bộ Tài chính được giao chủ trì xây dựng trình chính phủ Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử đảm bảo việc thực hiện các giải pháp hoàn thiện cơ sở pháp lý theo đề án và trình Chính phủ trong quý IV 2020.
Bộ Tài chính cũng chịu trách nhiệm xây dựng và hoàn thiện Hệ thống quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử. Đồng thời chủ trì tổng hợp, đánh giá hiệu quả của công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu từ 2020 đến 2025, đề xuất việc quản lý hoạt động này trong thời gian tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm