"Nỗi đau" mang tên "vấn nạn dối trá" trong giáo dục

Diendandoanhnghiep.vn Trường Tiểu học An Lợi, huyện Long Thành đã đồng ý cho thầy giáo Lê Trần Ngọc Sơn thôi việc từ 1/1/2022 theo "nguyện vọng cá nhân".

>>Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 sẽ được tổ chức trực tuyến

Theo quyết định, thầy giáo Lê Trần Sơn sẽ nhận hơn 50 triệu đồng trợ cấp thôi việc một lần cho 12 năm công tác (1997-2008). Còn thời gian công tác từ sau 1/2009, chế độ trợ cấp thôi việc thực hiện theo quy định về bảo hiểm thất nghiệp, theo Nghị định 28.

thầy giáo Lê Trần Ngọc Sơn, giáo viên Tiếng Anh, Trường Tiểu học An Lợi, đã có đơn đề nghị cho thôi việc từ ngày 1/11/2021.

Thầy giáo Lê Trần Ngọc Sơn, giáo viên Tiếng Anh, Trường Tiểu học An Lợi, đã có đơn đề nghị cho thôi việc từ ngày 1/11/2021.

Trước đó, thầy giáo Lê Trần Ngọc Sơn, giáo viên Tiếng Anh, Trường Tiểu học An Lợi, đã có đơn đề nghị cho thôi việc từ ngày 1/11/2021. Lý do nêu trong đơn là “công tác trong ngành giáo dục nhưng có nhiều điều phi giáo dục, tởm nhất là vấn nạn dối trá, tôi cảm thấy mình không phù hợp nên nghỉ”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Lợi đã ký đơn và đóng dấu của nhà trường. Trên đơn có ghi dòng chữ: "Qua xem xét đơn của ông Lê Trần Ngọc Sơn, giáo viên Trường Tiểu học An Lợi; Trường Tiểu học An Lợi chấp thuận cho ông Sơn nghỉ việc theo nguyện vọng. Kế toán liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết chế độ chính sách cho ông Sơn”.

Bình luận về vấn đề này, thầy giáo Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM từng bày tỏ, tạm bỏ qua những từ ngữ thiếu chuẩn mực thì nội dung lá đơn xin nghỉ việc cũng phần nào nói lên một "nỗi đau" kéo dài mang tên "vấn nạn dối trá" trong giáo dục.

Mặt khác, vị hiệu trưởng này cho rằng, vấn đề tất cả chúng ta là người ngoài thì không nên đánh giá là thầy Sơn đúng hay sai hay trường đúng, thầy Sơn sai hay là trường sai. Vấn đề ở đây là làm sáng tỏ vụ việc này.

Thầy Phú cho rằng, việc nhà trường cho thầy Sơn nghỉ hay không cho nghỉ không còn là điều đáng bàn. Còn vấn đề ở đây sau đơn có điều gì uẩn khúc hiện nay, phòng giáo dục phải làm cho rõ.

Vì lá đơn được gói ghém vấn đề đạo đức trong ngành giáo dục, đến tính minh bạch mà lâu nay trong môi trường giáo dục không giải quyết để đến mức giọt nước tràn ly. Như vậy thì chúng ta cần suy nghĩ lại và cần làm rõ chứ không dừng lại ở việc cho thầy nghỉ việc hay không.

>>Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói về khả năng học sinh đi học trở lại

lá đơn được gói ghém vấn đề đạo đức trong ngành giáo dục.

Lá đơn gói ghém vấn đề đạo đức trong ngành giáo dục.

“Tôi nghĩ những người ngoài cuộc không nên suy diễn hay có cái nhìn lệch lạc về người thầy cũng như môi trường sư phạm khi chưa nắm được cụ thể vụ việc. Vụ việc này cần được làm sáng tỏ và rút kinh nghiệm một cách minh bạch, triệt để", thầy Phú nêu quan điểm.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM đánh giá, sau khi đọc nội dung lá đơn xin nghỉ việc của thầy giáo Lê Trần Ngọc Sơn, cô không sốc mà thấy buồn.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo cho rằng, nếu nhìn nhận một cách khách quan sự việc này là đỉnh cao của mâu thuẫn mà không có sự lắng nghe của cả hai bên. Sự việc giáo viên viết đơn xin nghỉ là “giọt nước tràn ly”.

Mâu thuẫn không thể giải quyết và theo thời gian tích tụ cho đến khi không còn chịu được thì bật ra xung đột. Đó cũng là quy luật tất yếu. Nếu hai bên đối thoại thẳng và cùng nhìn nhận từ hai phía thì mọi thứ sẽ không đi quá.

“Ở góc độ giáo viên, tôi thấy buồn và đau thật sự khi thời gian cống hiến và công tác trong ngành không phải là ngắn mà có lẽ không hiểu hết được tâm tư của thầy nên thầy đã viết những dòng có phần nặng nề và đau lòng như thế để kết thúc sự nghiệp nghề giáo của mình”, cô Thảo nói.

Vẫn theo cô Thảo, mọi việc xảy ra trong môi trường giáo dục đều xuất phát từ quản lý không tốt và thiếu đi sự tôn trọng đối với giáo viên nên mới có những vụ việc như vậy.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Nỗi đau" mang tên "vấn nạn dối trá" trong giáo dục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10