OECD dự đoán GDP toàn cầu sẽ giảm 4,5% trong năm nay

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đã vào guồng quay tốt hơn dự kiến, nhưng vẫn đang trên đà sụt giảm sản lượng “chưa từng có”.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất của mình, OECD cho biết nền kinh tế thế giới sẽ giảm 4,5% trong năm nay - một sự điều chỉnh tăng hơn so với ước tính trước đó được đưa ra vào tháng 6 chỉ ra rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 6%.

OECD cho biết trong báo cáo của mình: “Sự sụt giảm sản lượng toàn cầu vào năm 2020 là nhỏ hơn dự kiến, mặc dù vẫn chưa từng có trong lịch sử”.

OECD ước tính dự báo tăng trưởng GDP thế giới sẽ giảm 4,5%.

OECD ước tính dự báo tăng trưởng GDP thế giới sẽ giảm 4,5%.

Trong tương lai, OECD dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2021. Tuy nhiên, triển vọng “vẫn chưa chắc chắn" do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chẳng hạn như ngành du lịch và lữ hành, vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng vào đầu năm nay. Nhiều quốc gia đang vật lộn với sự gia tăng số lượng các ca nhiễm bệnh. Do đó, các nhà chức trách có thể đưa ra các hạn chế mới trong những tuần tới để ngăn chặn làn sóng mới - điều này sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế toàn cầu.

“Sản lượng tăng nhanh chóng sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế và việc mở cửa trở lại ban đầu của các doanh nghiệp, nhưng tốc độ phục hồi toàn cầu đã mất đi một số động lực trong những tháng mùa hè”, OECD cho biết.

Tổ chức có trụ sở tại Paris, một cơ quan liên chính phủ nhằm mục đích kích thích phát triển kinh tế, cũng cảnh báo về “sự khác biệt đáng kể” giữa các quốc gia khác nhau.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và khu vực đồng euro dự kiến sẽ hoạt động tốt hơn so với dự báo ban đầu vào tháng 6. Trong khi đó, kỳ vọng tăng trưởng đối với Ấn Độ, Mexico và Nam Phi đã trở nên tồi tệ hơn.

Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 1,8% vào năm 2020 - quốc gia duy nhất trong số các nước OECD ước tính sẽ tăng trưởng. Ngược lại, nền kinh tế Hoa Kỳ được thiết lập để giảm 3,8% và khu vực đồng euro là 7,9%.

Bức tranh thậm chí còn tồi tệ hơn đối với Ấn Độ, Argentina, Anh, Nam Phi và Mexico, tất cả đều được dự báo sẽ sụp đổ hơn 10%.

Hiện các quốc gia đều đang đánh giá đại dịch COVID-19 tác động ra sao đối với kinh tế thế giới. Các chuyên gia Ấn Độ bình luận rằng: "Thế giới mà chúng ta từng hiểu rõ và quen thuộc, nhiều khả năng sẽ trở thành ký ức lịch sử".

Tổng thư ký OECD ông Angel Gurría vừa qua cũng đã đưa ra một số biện pháp giúp phục hồi nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, thứ nhất, các nước nên kéo dài thời gian thực hiện các gói hỗ trợ, các chính sách kinh tế. Lịch sử đã cho thấy trong đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2008-2009, "việc rút các biện pháp hỗ trợ kinh tế vội vàng đã khiến thế giới đối mặt với hai đợt suy thoái nữa" - ông Angel Gurría cho biết.

Sự không chắc chắn liên tục về các biện pháp giải cứu trong tương lai và khả năng dỡ bỏ các nỗ lực kích thích quốc gia có thể dẫn đến nguy cơ phá sản, khủng hoảng tài chính và bất ổn xã hội sẽ vẫn cao trong những tháng tới. Ngày 29/7, Ban giám sát của Ngân hàng Trung ương Châu Âu cảnh báo rằng các ngân hàng trong khu vực đồng euro có thể gặp khó khăn nếu các cuộc suy thoái hiện nay ngày càng sâu sắc và xói mòn vị thế vốn của họ.

Thứ hai, giải quyết vấn đề nguồn nhân lực khi tỉ lệ lao động thất nghiệp tăng cao từ đầu năm đến nay, đặc biệt nhóm lao động kỹ năng thấp sẽ chịu nhiều tổn thương nhất.

Thứ ba, không nên rút ngắn chuỗi giá trị, "chúng ta cần đa dạng hoá các chuỗi giá trị, vì nếu không, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ kém hiệu quả trong hoạt động kinh tế toàn cầu" - Tổng thư ký OCED cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết OECD dự đoán GDP toàn cầu sẽ giảm 4,5% trong năm nay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713273040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713273040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10