Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 8/6, Phó Thủ tướng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan tới việc xử lý những bất cập liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

>> Xuất hiện “làn sóng” nghỉ việc của môi giới bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trả lời chất vấn ngày 8/6. Ảnh: QH

Cụ thể, đặt câu hỏi chất vấn với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, đại biểu Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) nêu rõ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể nói là khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp bất động sản chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu, nhất là trong bối cảnh áp lực đáo hạn và trả nợ trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 là rất lớn. Điều này gây bức xúc cho nhiều người dân, làm sụt giảm niềm tin của thị trường và nhà đầu tư nên việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu đạt thấp thì tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội.

Đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị Phó Thủ tướng cho biết trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này, những giải pháp căn cơ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và thúc đẩy thị trường này phát triển an toàn, lành mạnh trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn trên, Phó Thủ tướng ghi nhận rằng hiện nay thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp khó, cùng với những khó khăn khác, đang làm ảnh hưởng tới điều hành kinh tế vĩ mô cũng như hoạt động của các doanh nghiệp.

Các nguyên nhân gây ra vướng mắc trong xử lý bất cập liên quan trái phiếu doanh nghiệp được Phó Thủ tướng chỉ ra là việc quản lý khâu luân chuyển, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính còn nhiều vấn đề chưa hợp lý. Nguyên nhân thứ hai là có một số trường hợp vẫn còn vi phạm.

"Vừa rồi như chúng ta cũng biết ngành công an đã điều tra và truy tố. Thị trường trái phiếu hiện nay chưa có sự bền vững về cơ cấu, đặc biệt số nhiều trên thị trường là rủi ro", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhận định, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sau khi bị tác động của dịch bệnh Covid-19 còn nhiều khó khăn về mặt tài chính, do đó thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là rất khó khăn.

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính, đến hạn thanh toán tính đến 31/12/2022 là khoảng 1,2 triệu tỷ, trong đó đáo hạn năm 2023 là 290.000 tỷ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ thanh toán.

Về thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng cho biết hiện còn nhiều khó khăn, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như về pháp lý, về cơ cấu sản phẩm. Ví dụ, những sản phẩm giá thấp còn bất hợp lý, nhà giá cao phục vụ cho người có thu nhập cao còn nhiều và cũng liên quan tới những vấn đề về năng lực của chủ đầu tư.

>> Doanh nghiệp bất động sản "tung chiêu" kích cầu thời khó

Chính phủ đang tiếp tục chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp

Thời gian qua, Thủ tướng thành lập 2 tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do 2 đồng chí Phó Thủ tướng làm Tổ trưởng để nghiên cứu đánh giá những tồn tại, hạn chế, những nguyên nhân và đưa ra những giải pháp.

Hiện nay, Chính phủ đang tiếp tục chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, kịp thời chỉ đạo làm sao hoàn thiện căn cứ pháp lý để tháo gỡ những vướng mắc để cho thị trường hoạt động một cách thông suốt và hiệu quả. Chính phủ cũng đã ban hành và sửa đổi nhiều nghị định, như Nghị định 65, Nghị định 08...

Phó Thủ tướng nhận định, gần đây tín hiệu của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, dù cũng còn khó khăn, nhưng việc phát hành, thanh toán đã được thực hiện bằng những hình thức như bằng tài sản hoặc gia hạn thời hạn đáo hạn.

“Chúng tôi đã ổn định được tình hình và tiếp tục chỉ đạo để tháo gỡ được những khó khăn trên tinh thần là trách nhiệm thì theo nghĩa vụ, theo hợp đồng dân sự" – Phó Thủ tướng thông tin.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh Nhà nước có trách nhiệm tham gia, kiểm tra, kiểm soát để thúc đẩy việc thực hiện theo các cam kết, theo các nghĩa vụ. Nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân cũng như của nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064378 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064378 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10