Quảng Nam khẩn trương đắp kè “cứu” biển Hội An

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Nam sẽ chi trước 145 tỷ đồng để đắp kè chắn sóng tại Hội An ngăn chặn tình trạng biển xâm thực gây sạt lở tại địa phương này.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình Kè bảo vệ bờ và tái tại bãi biển Cửa Đại, Cẩm An (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam). Dự án có lý trình Km0+420 đến Km2+245 với tổng đầu tư lên đến 145 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Trung ương và ngân sách TP Hội An.

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu gồm 3 hợp phần gồm gói thầu dịch vụ tư vấn, gói thầu dịch vụ phi tư vấn và gói thầu khác, gói thầu xây lắp được bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu từ Quý II/2021. Trong đó, gói thầu xây lắp công trình có giá gần 137 tỷ đồng với thời gian thực hiện trong 420 ngày.

Biển Hội An bị sạt lở nghiêm trọng trong những năm vừa qua.

Biển Hội An bị sạt lở nghiêm trọng trong những năm vừa qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư là UBND TP. Hội An chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, các Sở, ngành có liên quan theo dõi, giám sát chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong giai đoạn hiện tại, xuyên xuốt dọc bờ biển Hội An nhiều năm qua bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền địa phương cùng người dân địa phương đã cố gắng khắc phục, “cứu chữa” bằng mọi cách nhưng diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

Đặc biệt, cuối năm 2020 thiên tai triền miên đã khiến cho toàn bộ khu vực bờ biển Hội An bị sạt lở, các công trình dịch vụ du lịch bị thiệt hại nghiêm trọng. Không thể kinh doanh còn phải tốn thêm các chi phía trùng tu, bảo vệ tài sản khiến các hộ kinh doanh tại đây chán nản.

Anh Nguyễn Việt – Chủ một nhà hàng địa phương nói rằng việc kè chắn cứu biển hiện nay là rất cấp thiết. Theo lời kể, từ khi bờ biển bắt đầu bị sạt lở, gia đình anh đã tốn hàng trăm triệu đồng cho việc duy tu nhà hàng. Người này cho biết, cứ đến mùa mưa gió gia đình phải mua bao tải về đựng cát để chắn sóng, đến khi thời tiết bất lợi chấm dứt lại phải sửa san lại nhà hàng nếu không tất cả vật dụng sẽ hư hại.

Nếu không sớm triển khai các biện pháp chắn sóng, việc xâm thực sẽ còn nghiêm trọng hơn trong mùa thiên tai bất lợi.

Nếu không sớm triển khai các biện pháp chắn sóng, việc xâm thực sẽ còn nghiêm trọng hơn trong mùa thiên tai bất lợi.

“Bao tải cát để làm bờ kè mềm chỉ có thể chắn sóng trong một thời gian ngắn bởi khổi lượng và kích thước không đủ lớn. Sau mỗi đợt triều cường hoặc bão lớn số lượng bao cát đều bị cuốn trôi nên mỗi khi nghe tin có bão là gia dình phải thay mới. Đặc biệt là khuông viên của nhà hàng cũng đã bị sạt lở theeo các cơn sóng, do đó số tiền đổ vào để sữa chữa là rất lớn những việc kinh doanh lại không mấy thuận lợi nên nhiều người đành bỏ ngỏ”, anh Việt lắc đầu chia sẻ.

Trước đó, tại một cuộc Hội thảo tìm cách “cứu” biển Hội An, ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP. Hội An thông tin về việc dọc bờ biển Hội An ngày trước có những rặng thông, phi lao để chắn gió chắn sóng. Tuy nhiên, hiện tại thành phố đã phân chia hết bờ biển cho các doanh nghiệp quản lý.

Theo ông Sơn, vì lý do hiện đã có hàng loạt các resort, khách sạn ở ven biển, nhiều tài sản ở đó rồi nên thành phố bắt buộc phải giữ lấy biển. Ngoài ra, ông Sơn còn cho rằng khi các doanh nghiệp này xong vấn đề thuê đất 50 năm thì thành phố sẽ tính đến việc không cấp đất nữa, để tạo lại những bãi, rừng.

Cần thiết có bờ kè cứng, bởi kè mềm không thể trụ lâu với sóng biển.

Cần thiết có bờ kè cứng, bởi kè mềm không thể trụ lâu với sóng biển.

“Nếu được quay trở lại có thể thành phố sẽ không cho xây dựng các dự án ven, nhưng giờ phóng lao đành phải theo lao. Nhưng còn mấy chục năm còn lại phải kinh doanh, phải sống, phải tạo sản phẩm cho du lịch Hội An nên chúng ta bắt buộc phải giữ, nếu không sau này con đường cũng không có mà đi”, ông Nguyễn Văn Sơn nói tại một Hội thảo tìm cách “cứu” biển Hội An trước đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam khẩn trương đắp kè “cứu” biển Hội An tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703754 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703754 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10