Quảng Ngãi chuyển đổi số đồng bộ

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ngãi tiếp tục truyền thông để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số và CĐS.

Năm 2023, Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện chuyển đổi số (CĐS) đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, qua đó hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. 

>> Quảng Ngãi: Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

 Công tác chuyển đổi số của tỉnh Quảng Ngãi tập trung vào các nội dung quan trọng liên quan đến thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Công tác chuyển đổi số của tỉnh Quảng Ngãi tập trung vào các nội dung quan trọng liên quan đến thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đầu tháng 4/2023, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đã phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp”. Theo đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo ở Quảng Ngãi đã được tham khảo các chuyên đề sâu về CĐS, những gợi ý về hành trình trở thành doanh nghiệp số, trọng tâm là các dữ liệu hoá, số hoá vận hành, tối ưu hoá vận hành bằng công cụ để tiến tới CĐS thành công.

Trước đó, Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh đã triển khai không dùng tiền mặt trong giải quyết các thủ tục hành chính. Việc thanh toán nghĩa vụ tài chính liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính thực hiện bằng hình thức thanh toán trực tuyến.

Đây là những hành động cụ thể góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Hoàn thiện hạ tầng số

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi, năm 2022, 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã triển khai sử dụng Phần mềm Quản lý văn bản điện tử và điều hành dùng chung (https://office.quangngai.gov.vn) theo mô hình tập trung, liên thông 4 cấp và sử dụng chữ ký số để trao đổi văn bản điện tử. Toàn tỉnh đã thực hiện liên thông văn bản điện tử giữa Khối Đảng và Chính quyền, tạo thành một quy trình xử lý chỉ đạo điều hành được xuyên suốt, nhanh chóng, kịp thời.

Đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh lên phiên bản 2.0, bảo đảm yêu cầu số hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tích hợp với các hệ thống thông tin của bộ, ngành Trung ương. Tỉnh cũng chính thức kết nối vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an; mọi công dân có thể sử dụng tài khoản trên cổng Dịch vụ công quốc gia để đăng nhập thực hiện các thủ tục hành chính.

Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng liên tục trên tất cả các lĩnh vực, trong năm đã tiếp nhận, giải quyết hơn 48.000 hồ sơ trực tuyến, tăng hơn 56%/năm so với năm trước. Đã có 688 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, với gần 250 thủ tục có thể thanh toán trực tuyến.

Trong lĩnh vực Bưu chính- Viễn thông, với tổng số 1.600 vị trí cột thu phát sóng của 05 nhà mạng, 100% các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã được phủ sóng di động 2G/3G/4G; mạng truyền dẫn cáp quang tới trung tâm xã đạt 100%. Phối hợp Cục Bưu điện Trung ương triển khai quản lý, giám sát mạng Truyền số liệu chuyên dùng theo 4 cấp hành chính (từ Trung ương đến xã) trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay đảm bảo kết nối mạng Truyền số liệu chuyên dùng 100% UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác an toàn, an ninh mạng, Quảng Ngãi đã hoàn thành phê duyệt cấp độ an toàn thông tin đối với 40/40 hệ thống thông tin cấp tỉnh và cấp huyện.

Với những nền tảng đã có, năm 2023, Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh; triển khai chuyển đổi số trên ở các lĩnh vực ưu tiên như: y tế, giáo dục, nông nghiệp, tài nguyên và môi trường… góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Phát triển kinh tế số

Để đạt được mục tiêu trên, ông Trần Thanh Trường - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND về CĐS tỉnh. Các nhiệm vụ CĐS năm 2023 được xác định tập trung vào các nội dung trọng tâm liên quan đến phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Theo đó, Quảng Ngãi tiếp tục truyền thông để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số và CĐS. Đánh giá lại nhiệm vụ, kinh phí đã bố trí để đề xuất, kiến nghị những nhiệm vụ cụ thể cần ưu tiên làm trước trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Chủ động, ưu tiên triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng hạ tầng số, các CSDL chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị...

Đặc biệt, để phát triển nền kinh tế số, tỉnh đặt ra mục tiêu chiếm 10% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng 7%... Quảng Ngãi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận và hoạt động trong môi trường số. Trong đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận các nền tảng số và CĐS... Đối với xã hội số, phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về CĐS đến người dân.

Trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến, các nền tảng số khác và kỹ năng tương tác trên môi trường số an toàn, tham gia thực hiện CĐS trong từng lĩnh vực của đời sống. Từng bước thay đổi thói quen của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính nghĩ ngay đến dịch vụ công trực tuyến, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi chuyển đổi số đồng bộ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714995522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714995522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10