Quảng Ninh: Gấp rút đào tạo nguồn nhân lực du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh đang huy động và đào tạo nhân lực cấp tốc từ các bộ phận khác nhau để phục vụ du khách.

>>Nhân lực du lịch với công nghệ thực tế ảo

Bà Phạm Thị Oanh, trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Móng Cái cho biết, thống kê từ ngày 21-2 đến 12-3, cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã đón trên 45.000 lượt khách Trung Quốc xuất nhập cảnh.

Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng VH-TT thành phố Móng Cái tặng hoa những đoàn khách du lịch Trung Quốc ngày 15/3

Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng VH-TT thành phố Móng Cái tặng hoa những đoàn khách du lịch Trung Quốc ngày 15/3

Ngay trong buổi sáng 15/3, đoàn khách 38 người của Công ty Du lịch Thần Châu (Quảng Tây, Trung Quốc) đến từ nhiều địa phương Trung Quốc đã làm thủ tục nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái theo tour du lịch 4 ngày, 3 đêm tại Móng Cái, Hạ Long (Quảng Ninh) và Thủ đô Hà Nội. Và trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục đón các đoàn khách tương tự với số lượng lớn hơn hoặc thường xuyên.

Năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách, doanh thu 32.400 tỉ đồng. Trong đó, quý 1 đón khoảng 4,55 triệu lượt khách; quý 2 đón 3,65 triệu lượt; quý 3 đón 4,35 triệu lượt; quý 4 đón 2,45 triệu lượt. Một số địa phương trong tỉnh đặt mục tiêu đón lượng khách lớn như: TP Hạ Long dự kiến đón 8,5 triệu lượt khách, TP Móng Cái đón hơn 1,5 triệu lượt, TP Uông Bí đón 2,3 triệu lượt, huyện Vân Đồn đón 1,3 triệu lượt...

>>Gỡ “điểm nghẽn” cho du lịch Việt

Tuy nhiên, thực tế đặt ra, sau 3 năm “đóng băng” vì dịch, nhân lực du lịch Quảng Ninh nói riêng và các tỉnh nói chung đều có sự dịch chuyển lớn, khi một lượng lớn lao động du lịch đã chuyển sang ổn định ở các vị trí công việc khác. Riêng Quảng Ninh mất đi hơn 10.000 lao động chất lượng cao trong đó là những lao động có trình độ ngoại ngữ, có kinh nghiệm và chuyên môn về dịch vụ lữ hành, khách sạn… Đây được xem là lực lượng lao động nòng cốt của mỗi doanh nghiệp vì để tuyển dụng hay đào tạo nhóm lao động chất lượng cao này đòi hỏi phải có thời gian ít nhất là vài tháng.

Quảng Ninh chuẩn bị tốt

Quảng Ninh chủ động chuẩn bị tốt các lớp đào tạo về nhà hàng, lễ tân... nhằm đón khách tốt nhất (Ảnh: Lễ tân Du thuyền Paradise)

Để chuẩn bị đón khách được tốt nhất, địa phương đang phối hợp với các trường đại học tổ chức lớp hướng dẫn viên tại điểm, các lớp đào tạo về nhà hàng, lễ tân, kỹ năng bán hàng… Phấn đấu cuối tháng 3 này sẽ đề nghị Sở Du lịch tổ chức Hội đồng thi tuyển và cấp thẻ hướng dẫn viên tại điểm. 

Theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, dự kiến công suất hoạt động của các phòng khách sạn, tàu du lịch và dịch vụ đi kèm sẽ đạt gần 100% vào dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Nhiều chủ tàu lo ngại không thuê được thuyền trưởng lái tàu, nhân lực phục vụ trên tàu. Một số khách sạn cũng trong tình trạng tương tự.

Quảng Ninh đang phối hợp với các trường đại học tổ chức lớp hướng dẫn viên tại điểm

Quảng Ninh đang phối hợp với các trường đại học tổ chức lớp hướng dẫn viên tại điểm (Nguồn ảnh: Trường ĐH Hạ Long)

Từ yêu cầu thực tế, các đơn vị cũng chủ động nâng cao công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên cho nhân viên. Theo ông Phạm Thanh Chiến, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Hạ Long Pacific, để đảm bảo chất lượng dịch vụ đẳng cấp tương xứng với dòng khách chất lượng cao, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, học viên lên tàu thực tập, đào tạo trực tiếp trong môi trường thực tiễn. Từ đó, giúp các học viên được thực tập kỹ năng nghiệp vụ, cũng như được rèn luyện kỹ năng mềm trong giao tiếp, ứng xử.

Công ty CP Du thuyền Đông Dương và nhiều đơn vị khách sạn, nhà hàng… khác trên địa bàn tỉnh cũng đang tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để cho học sinh, học viên đến khách sạn thực tập, đào tạo trực tiếp trong môi trường thực tiễn.

Nhiều cơ sở du lịch Quảng Ninh lựa chọn nhân lực thuê theo thời vụ

Nhiều cơ sở du lịch Quảng Ninh lựa chọn nhân lực thuê theo thời vụ

Việc huy động và đào tạo nhân lực cấp tốc từ các bộ phận khác nhau để phục vụ du khách đang được các đơn vị lựa chọn. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng lấy từ các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch mà doanh nghiệp đã ký kết hợp tác, từ đó tiến hành đào tạo lại cho phù hợp với công việc cụ thể. Lượng nhân lực thuê theo thời vụ cũng là giải pháp được nhiều cơ sở lựa chọn.

Về chiến lược lâu dài, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tham mưu cho tỉnh tiếp tục bố trí nguồn lực ngân sách thỏa đáng cũng như đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong tổ chức thực hiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch. Tăng cường ký kết với các đơn vị đào tạo chuyên ngành về du lịch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về du lịch.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân lực trên địa bàn tỉnh được chú trọng liên kết “3 nhà” (nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp), vừa tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được thực hành, bồi dưỡng nghiệp vụ trực tiếp, thường xuyên, vừa tuyển chọn nhân lực chất lượng, vừa tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Gấp rút đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713548155 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713548155 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10