Góp ý Dự thảo Thông tư về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện, VCCI đề nghị sửa quy định về công khai lại thông tin mức tiêu thụ, nhãn năng lượng…
>> Dự thảo Thông tư về an toàn phương tiện thủy nội địa còn một số quy định thiếu khả thi
Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 10950/BGTVT-KHCN&MT của Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện (Dự thảo).
Quy định về công khai lại thông tin mức tiêu thụ, nhãn năng lượng được cho còn thiếu rõ ràng - Ảnh minh họa: Internet
Cụ thể, về công khai lại thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và dán lại nhãn năng lượng, điểm a khoản 1 Điều 10 Dự thảo quy định, cơ sở lắp ráp, nhập khẩu phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ năng lượng đối với trường hợp: “công khai sai mức tiêu thụ năng lượng”.
Theo VCCI, “sai mức tiêu thụ năng lượng” là khái niệm chưa rõ. Bởi, theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Dự thảo thì “mức tiêu thụ năng lượng công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo”. Như vậy, nếu công khai mức tiêu thụ năng lượng nhỏ hơn hoặc lớn hơn 4% so với kết quả đo có được cho là sai mức tiêu thụ năng lượng không? Hay là mức tiêu thụ năng lượng được không khai không phù hợp/không chính xác (không có sai số) với kết quả đo các mức tiêu thụ năng lượng?
Để đảm bảo thuận lợi khi thực hiện, VCCI đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 theo hướng rõ ràng, có tính định lượng hơn.
Bên cạnh đó, về kiểm tra, giám sát liên quan đến thực hiện dán nhãn năng lượng, khoản 1 Điều 11 Dự thảo quy định, cơ quan quản lý chất lượng “hàng năm lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc tuân thủ về công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và thực hiện dán nhãn của cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe”.
VCCI cho rằng, hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý là cần thiết để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp phải tiếp đoàn kiểm tra nhiều lần trong năm.
Vì vậy, để vừa đảm bảo mục tiêu quản lý Nhà nước, vừa đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định về giới hạn số lần kiểm tra doanh nghiệp trong một năm (một lần/một năm hoặc 01 lần trong hai năm) và các kế hoạch kiểm tra hàng năm cần phải công khai trên cổng thông tin của cơ quan quản lý chất lượng.
Ngoài những nội dung đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị cơ quan doạn thảo cân nhắc, làm rõ một số nội dung liên quan đến: Trách nhiệm của cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe (Điều 14) và Cơ sở thử nghiệm, phòng thử nghiệm (Điều 3).
Có thể bạn quan tâm
Dự thảo Thông tư về an toàn phương tiện thủy nội địa còn một số quy định thiếu khả thi
03:30, 15/11/2022
Quan ngại chồng chéo trong Dự thảo Thông tư về trồng rừng thay thế
03:30, 27/10/2022
Dự thảo Thông tư về phí, lệ phí lĩnh vực giao thông vận tải chưa đảm bảo tính minh bạch
03:00, 21/09/2022
Cần làm rõ một số quy định trong Dự thảo Thông tư về hoạt động đại lý đổi tiền
03:00, 30/08/2022
Một số quy định trong Dự thảo Thông tư về hoạt động điện lực còn chưa phù hợp
03:30, 21/08/2022