“Sàng lọc” cổ phiếu bán lẻ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, nhóm ngành bán lẻ vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng, nhất là nhóm bán lẻ công nghệ và bán lẻ trang sức.

Tuy nhiên, khi xem xét lựa chọn nhóm ngành này, các nhà đầu tư cần có sự sàng lọc để chọn những mã cổ phiếu có triển vọng tích cực.

 Tăng trưởng giá một số cổ phiếu bán lẻ và VN-Index trong năm 2022.p/Nguồn: VNDirect, Bloomberg

Tăng trưởng giá một số cổ phiếu bán lẻ và VN-Index trong năm 2022. Nguồn: VNDirect, Bloomberg

>> Lựa chọn nhóm cổ phiếu nào?

Nhà đầu tư chờ thời

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt nhận định, dòng tiền hiện đang có xu hướng luân chuyển tập trung vào những nhóm ngành có thông tin tích cực, hỗ trợ như việc Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại... Tâm lý kỳ vọng vẫn đang “ngự trị” mạnh mẽ mặc dù rất nhiều cổ phiếu đã có mức tăng tương đối lớn, đơn cử như cổ phiếu HPG đã tăng 80%.

Trong giai đoạn vừa qua, các nhà đầu tư đã bán ròng, nhưng có ý kiến nhận định, dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân đang được chuyển vào tài khoản chứng khoán nhiều hơn, để chờ đợi những cơ hội trong trung và dài hạn. Rõ ràng về mặt tâm lý, khi thị trường tốt lên, cơ hội bắt đầu được nói đến nhiều hơn, thì sự hấp dẫn đó sẽ khiến dòng tiền dần dần quay trở lại.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, với việc nhà đầu tư cá nhân bán ra, chúng ta cần phải bóc tách hai vấn đề. Thứ nhất, nếu là dòng tiền đầu cơ mua vào từ tháng 11 đến nay và đã có tỷ suất sinh lời đến vài chục phần trăm, thậm chí 100% với những cổ phiếu tăng giá, thì hành động chốt lời là hoàn toàn bình thường.

Thứ hai, nhà đầu tư không theo sát được thị trường, khi thấy giá hồi phục sẽ bắt đầu bán ra. Đó là do sự thiếu kinh nghiệm, nên trong những vùng đáy của thị trường lại thường là vùng mà những nhà đầu tư cá nhân bán ra mạnh nhất. Tâm lý chung của nhiều người là “gồng lỗ” rất giỏi nhưng không “gồng lãi” được. Điều này liên quan đến tầm nhìn của nhà đầu tư và đó là điều đáng tiếc trong thời điểm hiện nay.

“Theo khảo sát của chúng tôi, một số nhà đầu tư lớn cho biết họ đang để một lượng tiền tương đối trong tài khoản sẵn sàng cho việc giải ngân, với mục tiêu đến cuối năm 2023 và sang cả năm 2024”, ông Nguyễn Minh Hoàng chia sẻ.

Kỳ vọng mới

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, bối cảnh vĩ mô hiện nay có một số thông tin rất tích cực, nhất là việc sửa đổi Nghị định 65/2022 sẽ tác động đáng kể đến các vấn đề về trái phiếu doanh nghiệp.

Có thể thấy, kinh tế vĩ mô Việt Nam đang có một số vấn đề lớn như tỷ giá, lạm phát, trái phiếu và lãi suất. Trong đó, tỷ giá đang bắt đầu giảm áp lực, thanh khoản trên hệ thống ngân hàng cũng đã cải thiện và NHNN đã bắt đầu bơm tiền nhiều hơn qua kênh OMO- một trong những công cụ rất mạnh mà NHNN dùng để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường, thông qua hành động mua USD trở lại.

>> 3 kịch bản VN-Index năm 2023: Bao giờ quay lại đỉnh giá lịch sử?

Việc niêm yết tỷ giá ở vùng 23.450 VND/USD cho thấy NHNN đã bắt đầu mua rồi, tuy nhiên số lượng mua vẫn chưa nhiều. Vì thế, dự kiến sang đầu năm 2023 mức độ mua vào USD của NHNN sẽ lớn hơn, khi giá bán ra của ngân hàng thương mại và của thị trường tự do sẽ tiệm cận với mức đặt mua của NHNN. Lúc đó, chúng ta sẽ thấy vấn đề này rõ ràng hơn. Do đó, thanh khoản thị trường dự kiến sẽ ổn định, dồi dào hơn. Đây là một trong những tiền đề mà NHNN áp trần lãi suất huy động sắp tới về mức 9,5%.

Nhà đầu tư đang trăn trở lựa chọn cổ phiếu trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đã giảm sâu.

Nhà đầu tư đang trăn trở lựa chọn cổ phiếu trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đã giảm sâu.

Đối với những thị trường đầu tư như TTCK thì yếu tố thanh khoản luôn là quan trọng nhất. Do đó, khi thanh khoản trong hệ thống gồm room tín dụng được nới, dòng tiền bắt đầu bơm ra, chúng ta có thể nghĩ đến một chu kỳ bơm tiền mới vào thị trường trong những năm tới. Đó chính là cơ sở cho việc TTCK có thể có nhịp đi lên.

Lựa chọn cổ phiếu nào?

Ông Nguyễn Minh Hoàng, dự báo trong thời gian tới, thị trường có thể sẽ có nhịp điều chỉnh để tạo ra một mặt bằng mới, một nền giá mới và đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Song với tâm lý tích cực như hiện nay, thì câu chuyện điều chỉnh trong tuần này, tuần sau, hay trong cả tháng nữa mới điều chỉnh là điều rất khó nói. Đây là cơ hội cho dòng tiền mới bắt đáy.

Các chuyên gia của Agriseco Research khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quan sát nhóm ngành bán lẻ khi đây là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19 vào thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Hiện phần lớn doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này đã đi vào hoạt động ổn định và có kết quả lợi nhuận hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt tại nhóm bán lẻ công nghệ và bán lẻ trang sức.

Tuy nhiên, VNDirect ước tính, tiêu dùng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong nửa đầu năm 2023 và dần phục hồi đà tăng trưởng kể từ quý 3/2023 nhờ tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại trong năm 2023, khi lãi suất điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dần hạ nhiệt; biến động vĩ mô tại Việt Nam đang dần ổn định, giúp nâng cao niềm tin tiêu dùng của người dân. Vì vậy, VNDirect ưa thích các cổ phiếu có vị thế tiền mặt ròng để ít rủi ro hơn các cổ phiếu khác trong thời điểm không ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng so với các công ty cùng ngành nhờ hoạt động kinh doanh với phân khúc hàng xa xỉ. PNJ và VRE là những cổ phiếu hấp dẫn để đưa vào danh mục đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sàng lọc” cổ phiếu bán lẻ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10