Sapporo dùng AI để “pha” các loại cocktail mới

Diendandoanhnghiep.vn Để bắt kịp xu hướng luôn thay đổi trong thị trường cocktail pha sẵn, Sapporo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giảm một nửa thời gian cần thiết trong quy trình phát triển sản phẩm mới.

>>Trí tuệ nhân tạo tạo sinh tiến vào doanh nghiệp

Sapporo dùng AI để “pha” các loại cocktail mới

Sapporo dùng AI để “pha” các loại cocktail mới

Thị trường đồ uống pha sẵn của Nhật Bản đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua, dẫn đến các sở thích đa dạng về hương vị, nồng độ cồn và các yếu tố khác. Sapporo coi công cụ AI mới của mình được tạo ra với sự hợp tác của IBM Nhật Bản là chìa khóa để nhanh chóng cung cấp những gì khách hàng muốn.

Ví dụ: để tung ra một thức uống giải khát mùa hè, các nhà tiếp thị của Sapporo có thể cung cấp cho AI một khái niệm chung, cùng với tối đa 10 bộ mô tả hương vị như “sắc” hoặc “chua”. Họ cũng có thể chọn một trong số 170 sản phẩm trước đây của Sapporo để tham khảo và chỉ định loại đồ uống tương tự mà họ muốn.

Hệ thống sẽ tạo ra 100 công thức có thể có cho sản phẩm chỉ trong vài giây, dựa trên cơ sở dữ liệu gồm 1.200 công thức và 700 thành phần đã được Sapporo thử nghiệm trước đây. Mỗi công thức được đánh giá trên thang điểm 100 dựa trên mức độ khớp của nó với mô tả ban đầu.

Soichi Sakashita tại Sapporo Breweries cho biết: “Về mặt lý thuyết, hệ thống này có thể tạo ra hơn một nghìn tỷ kết hợp.”

Trong khi đối thủ Kirin Holdings đang thử nghiệm chương trình AI để phát triển các loại bia mới, thì Sapporo sẽ là công ty đầu tiên ở Nhật Bản sử dụng công nghệ này cho cocktail pha sẵn. Hãng đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm đầu tiên được phát triển với công nghệ AI vào mùa hè này.

Mục tiêu chính của Sapporo là tăng tốc độ phát triển sản phẩm. Toàn bộ quá trình, từ phân tích thị trường đến thử nghiệm và phản hồi của người tiêu dùng, hiện tiêu tốn ít nhất 4 đến 6 tháng.

 >>VinBrain và Microsoft Hoa Kỳ hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo trong y tế

Sakashita cho biết: “Chúng tôi có thể tăng gấp đôi tốc độ của chu kỳ thử nghiệm và cuối cùng là tăng gấp ba khi quy trình hoàn thiện hơn.”

Suntory Holdings và Kirin hiện đang thống trị thị trường cocktail pha sẵn của Nhật Bản. Tuy nhiên, Sapporo, công ty xếp hạng thứ năm, đã ghi nhận doanh số bán sản phẩm chủ lực của mình tăng 36% vào năm 2022 và rất mong muốn tiếp tục đà phát triển đó.

Chỉ có 3 trong số 1.000 sản phẩm mới được cho là thành công trong ngành công nghiệp đồ uống siêu cạnh tranh của Nhật Bản. Những công ty hàng đầu đã tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các phiên bản mới của các sản phẩm đã qua thử nghiệm — điều này có thể hưởng lợi rất nhiều từ Trí tuệ nhân tạo của Sapporo.

Công nghệ này cũng có thể giúp phát triển các sản phẩm đột phá hơn. Cocktail pha sẵn có thể được pha chế từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, từ trái cây, trà đến gia vị. Vì AI không bị ràng buộc bởi các khái niệm định sẵn nên nó có thể tạo ra một loại đồ uống có vị cam mà không cần sử dụng bất kỳ quả cam thực tế nào.

Một chuyên gia đổi mới của Sapporo cho biết: “Chúng tôi có thể sử dụng những công thức bất ngờ như vũ khí bí mật của mình.” AI cũng đã đề xuất sử dụng bia làm nguyên liệu để tạo ra một loại cocktail nặng hơn, thay vì rượu vodka và các loại rượu mạnh thường được sử dụng khác.

Cuối cùng, Sapporo hy vọng sẽ sử dụng công nghệ này để thu hút khách hàng tham gia phát triển sản phẩm. Ví dụ: nó có thể yêu cầu khách hàng gửi ý tưởng về đồ uống mới và sử dụng AI để nhanh chóng đưa các lô nhỏ ra thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sapporo dùng AI để “pha” các loại cocktail mới tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10