Sau lễ 30/4 và 1/5 người dân ồ ạt đổ về TP HCM khiến cho các cửa ngõ vào TP kẹt cứng, theo chuyên gia nguyên nhân là do số lượng người cùng đổ về TP vào một thời điểm làm giao thông “vỡ trận”.
Đường về TP HCm kẹt cứng sau kì nghĩ lễ 30/4
Ghi nhận thực tế về tình hình giao thông các cửa ngõ vào TP HCM sau kì nghĩ lễ 30/4 và 1/5 cho thấy, từ khoảng 15 giờ ngày 1/5, dòng người từ các tỉnh, thành bắt đầu dồn về các cửa ngõ TP HCM và mỗi lúc một tăng cao, xe cộ chen lấn tại các cửa ngõ khiến giao thông “vỡ trận”.
Cụ thể, trên tuyến Quốc lộ 1 khu vực cửa ngõ phía Tây TP, dòng xe ken kín mặt đường, nhích từng chút. Ùn tắc nghiêm trọng nhất là khu vực cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh), xe cộ xếp hàng dài cả chục ki-lô-mét.
Tại khu vực phà Cát Lái (nối quận 2 - TP HCM với huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai), khi từ 16 giờ, lượng phương tiện liên tục dồn về, xếp hàng dài hơn 1 km từ phía tỉnh Đồng Nai.
Cũng vậy tại 2 Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây, xe khách cũng liên tục dồn về vào chiều tối 1/5 nhưng kẹt xe ít nghiêm trọng hơn. Hành khách khi xuống xe cũng nhanh chóng đón được taxi, xe buýt..., nên phía trong bến không xảy ra tình trạng dồn ứ.
Có thể bạn quan tâm
13:39, 01/05/2019
05:00, 14/02/2019
01:52, 11/02/2019
07:00, 12/11/2018
Trước vấn nạn kẹt xe sau kì nghĩ lễ diễn ra trên địa bàn TP HCM, các chuyên gia và người dân nhận định một trong những nguyên nhân chính là do lượng phương tiện tập trung trên đường vào TP cùng một lúc với số lượng lớn. Với số lượng phương tiện như vậy không một tuyến đường nào có thể chứa nổi dẫn đến kẹt cứng là điều hiển nhiên. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc TP xây dựng các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thì cần có những giải pháp giải quyết tạm thời.
Cụ thể, ông Trần Trung Thế (TP HCM) cho rằng, để giải quyết vấn nạn kẹt xe sau mỗi dịp nghỉ lễ nên thực hiện ý tưởng phát triển các khu công nghiệp tại các tỉnh miền Tây. Việc phát triển các cụm công nghiệp tại các tỉnh miền Tây sẽ giải quyết việc làm cho người dân địa phương.
Nếu có các cụm khu công nghiệp này, người dân tại các tỉnh miền Tây sẽ không phải lên miền Đông làm việc. Từ đó, tình trạng kẹt xe vào dịp sau Tết sẽ giảm nhiệt. Một giải pháp nữa theo ông Thế, Nhà nước nên làm tuyến đường sắt nối liền TP HCM - Cà Mau và tỏa ra các tỉnh.
Ngoài ra, Nhà nước cũng nên lên phương án đầu tư làm hệ thống giao thông đường thủy từ TP HCM xuống các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Việc này sẽ phá thế độc đạo của Quốc lộ 1 và giải quyết nạn kẹt xe tắc đường.
Kẹt xe sau lễ tại các cửa ngõ vào TP HCM
Trong khi đó để giai quyết vấn đề này TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý HASCON cho rằng, chuyện kẹt xe tại các ngả đường từ miền Tây về TP HCM vào những ngày sau kỳ nghỉ lễ là chuyện hết sức bình thường. Nguyên nhân là do người lao động phải trở về làm việc tại các khu công nghiệp ở TP HCM và miền Đông sau dịp nghỉ lễ.
TS Phúc cho rằng, cách đơn giản và hiệu quả nhất gải quyết vấn đề này là khối doanh nghiệp phối hợp bố trí cho công nhân nghỉ lễ lệch ngày. Làm sao để một nửa khu công nghiệp tại đây cho công nhân nghỉ Tết sớm một ngày, nửa còn lại nghỉ trễ một ngày. Nhờ đó, khi trở về làm việc, sẽ không có tình trạng công nhân đổ về TP cùng một lúc, cao điểm kẹt xe có thể chỉ còn một nửa.