SoftBank có kế hoạch đưa Arm ra công chúng

Diendandoanhnghiep.vn Kế hoạch mua lại Arm từ SoftBank của Nvidia đã thất bại do “những thách thức đáng kể về quy định”, tuy nhiên SoftBank sẽ chuẩn bị đưa Arm ra IPO vào năm 2023.

Nvidia chấm dứt thương vụ sáp nhập Arm, buộc SoftBank tính đến phương án IPO Arm trong thời gian tới.

Nvidia chấm dứt thương vụ sáp nhập Arm, buộc SoftBank tính đến phương án IPO Arm trong thời gian tới.

Theo CNBC, thỏa thuận ban đầu cho đợt sáp nhập Arm vào Nvidia được công bố vào năm 2020 và có giá trị vào thời điểm đó là 40 tỷ USD bằng cổ phiếu và tiền mặt của Nvidia.

SoftBank cho biết Arm hiện sẽ chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023.

Lo ngại thế độc quyền Nvidia

Nvidia thông báo mua lại vào tháng 9 năm 2020, nhằm mục đích nắm quyền kiểm soát công nghệ chip được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại đến thiết bị nhà máy. Nhưng giao dịch trị giá 40 tỷ USD đã vấp phải sự phản đối ngay từ đầu. Thỏa thuận này đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ kể từ khi nó được công bố. Arm, một công ty của Anh, là nhà cung cấp trung lập cho một số gã khổng lồ công nghệ cạnh tranh. Khách hàng của Arm bao gồm Apple Inc., AWS của Amazon .com Inc. và Alphabet Inc. của Google , cùng với các nhà sản xuất chip cạnh tranh trực tiếp với Nvidia, chẳng hạn như Intel Corp. và Qualcomm Inc.

Vào tháng 12, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC)  đã khởi kiện để chặn giao dịch này vì lý do chống độc quyền. Năm ngoái, cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh đã công bố một cuộc điều tra về việc mua bán này.

Các công ty công nghệ và bán dẫn lo ngại rằng nếu Nvidia sở hữu Arm, họ có thể ưu tiên việc kinh doanh của chính mình hơn những khách hàng có thể không có giải pháp thay thế cho công nghệ ARM.

Thỏa thuận theo chiều dọc được đề xuất sẽ trao cho một trong những công ty chip lớn nhất quyền kiểm soát công nghệ máy tính và thiết kế mà các công ty đối thủ dựa vào để phát triển chip cạnh tranh của riêng họ”, FTC cho biết vào tháng 12.

SoftBank cho biết khoản tiền gửi 1,25 tỷ USD mà họ đã nhận như một phần của thỏa thuận không được hoàn lại và sẽ được ghi nhận là lợi nhuận trong quý 4 của năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022.

Arm hoạt động độc lập cho đến năm 2016, khi SoftBank Group mua lại công ty với giá 32 tỷ USD. Nvidia trước đó cho biết họ dự kiến giao dịch sẽ kết thúc trong năm nay.

Theo Fortune, thương vụ Arm gặp khó khăn không ảnh hưởng nhiều đến cổ phiếu của Nvidia. Ngay cả sau một đợt sụt giảm gần đây, nó đã tăng hơn 80% trong 12 tháng qua. Công ty đã xây dựng danh tiếng của mình trong việc sản xuất bộ xử lý đồ họa 3D cho trò chơi điện tử, đã và đang mở rộng sang các máy chủ và các thị trường khác, giúp biến nó thành công ty chip lớn nhất của Mỹ tính theo giá trị thị trường.

Thương vụ thất bại cũng làm dấy lên căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ về chip. Quốc gia châu Á là thị trường lớn nhất cho chất bán dẫn, trong khi Mỹ là nơi có phần lớn các công ty chip trên thế giới tính theo doanh thu. Điều đó khiến hai quốc gia có những lợi ích khác nhau trong việc xem xét việc mua lại Vũ khí. Ở giữa, Vương quốc Anh phải đối mặt với khả năng tài sản công nghệ nổi tiếng nhất của mình chuyển sang quyền kiểm soát của Mỹ.

Nvidia cảnh báo sự thiếu hụt GPU lớn sẽ tiếp tục trong suốt năm 2021

Thay đổi lãnh đạo

Giám đốc điều hành của Arm, Simon Segars đã từ chức và được thay thế bởi Rene Haas. Một trong những người cho biết động thái này không liên quan đến sự sụp đổ của thỏa thuận. Segars là một trong những nhân viên đầu tiên của Arm và đã thăng tiến vượt bậc để trở thành Giám đốc điều hành vào năm 2013. Ông tiếp tục lãnh đạo công ty sau khi được SoftBank mua lại vào năm 2016.

Masayoshi Son, Giám đốc điều hành của SoftBank Group cho biết: “Rene là nhà lãnh đạo phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của Arm khi công ty bắt đầu chuẩn bị gia nhập lại thị trường đại chúng".

Haas là Chủ tịch của Arm IP Products Group từ năm 2017. Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đã tập trung vào các sản phẩm dành cho các thị trường đang phát triển như ô tô.

Arm cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang trên đà đạt được doanh thu tiền bản quyền kỷ lục, doanh thu từ giấy phép và lợi nhuận trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng Ba.

Arm được thành lập tại Cambridge vào năm 1990 với tư cách là một liên doanh giữa một số công ty trong đó có Apple. Nó tập trung vào các chip sử dụng năng lượng thấp đã trở nên nổi bật mới trong thập kỷ qua khi sự nổi lên của điện thoại thông minh đồng nghĩa với việc hiệu suất xử lý ngày càng trở nên quan trọng hơn so với sức mạnh xử lý thô vượt trội từ các chip do các công ty như Intel sản xuất.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SoftBank có kế hoạch đưa Arm ra công chúng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10