"Sóng gió" làm chao đảo Chính phủ Anh

Diendandoanhnghiep.vn Chính trường nước Anh đang chìm sâu trong khủng hoảng sau khi hàng loạt quan chức chủ chốt của Chính phủ bất ngờ xin từ chức.

>> Brexit: Cuộc "chia ly" chưa hồi kết của Vương quốc Anh và EU

Thủ tướng Anh Boris Johnson (bên phải) và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak

Mới đây, Bộ trưởng phụ trách các tiêu chuẩn trường học của Anh, ông Robin Walker đã đệ đơn xin từ chức, trở thành thành viên mới nhất rút khỏi Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson sau khi hai bộ trưởng hàng đầu của chính quyền Anh là Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc xã hội Anh Sajid Javid đều thông báo rằng họ sẽ nghỉ việc trong một bức thư được đăng trên Twitter.

Theo đó, hai Bộ trưởng Tài chính và Y tế đã tuyên bố từ chức vì không thể làm việc cho một chính phủ sa lầy trong bê bối, sau các scandal của Thủ tướng Anh Boris Johnson. "Công chúng thực sự mong đợi Chính phủ có năng lực và nghiêm túc", ông Sunak nói.

Cho đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 6 quan chức chính phủ cấp cơ sở khác cũng tuyên bố rời bỏ cương vị trong ngày 5/7. Diễn biến này đã thổi bùng sự lo ngại và bất ổn của chính quyền Anh. Sự ra đi của các Bộ trưởng nói trên được cho là đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Anh, vì cả hai đều phụ trách những vấn đề lớn nhất mà Vương quốc Anh đang phải đối mặt là cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và hậu đại dịch COVID-19.

Theo truyền thông nước Anh, nguyên nhân dẫn đến việc hàng loạt quan chức cấp cao Anh từ chức xuất phát từ việc Nghị sĩ Chris Pincher phải từ chức Phó Giám đốc Văn phòng kỷ luật đảng Bảo thủ do vướng cáo buộc quấy rối tình dục hai vị khách trong một bữa ăn tối riêng.

Dù ông Pincher không trực tiếp thừa nhận các cáo buộc, nhưng đã viết trong một bức thư gửi cho Thủ tướng Johnson rằng "đêm đó tôi đã uống quá nhiều và đã hành động khiến bản thân và những người khác xấu hổ".

Trước đó, có thông tin cho rằng đã có một đơn tố cáo ông Pincher tại Bộ Ngoại giao Anh khoảng ba năm trước và Thủ tướng Anh đã được thông báo tóm tắt về việc này. Sau đó, Thủ tướng Anh đã hứng chịu nhiều chỉ trích về việc bổ nhiệm ông Pincher.

Đặc biệt, việc Văn phòng Thủ tướng lúc đầu nói rằng không biết về các cáo buộc lúc bổ nhiệm ông Pincher nhưng sau đó lại thay đổi và lên tiếng xin lỗi về việc bổ nhiệm sai lầm đã làm trầm trọng thêm tình hình.

>> Vương quốc Anh thúc đẩy gia nhập CPTPP

Thủ tướng Anh đang phải đối mặt với nhiều bê bối nghiêm trọng

Thủ tướng Anh đang phải đối mặt với nhiều bê bối nghiêm trọng

Giới quan sát cho biết, cảm giác hỗn loạn ngày càng gia tăng trong nội bộ chính quyền Anh khi Thủ tướng Anh liên tiếp phải đối mặt với nhiều bê bối trong những tháng qua, đặc biệt là cáo buộc mở tiệc giữa lúc Anh phong tỏa phòng dịch.

CNN đưa tin, xếp hạng tín nhiệm cá nhân của Thủ tướng Anh giảm mạnh kể từ khi vụ bê bối nói trên nổ ra. Niềm tin vào Thủ tướng Boris Johnson dường như đang bị phá vỡ với cả công chúng và các nghị sĩ trong nội bộ Đảng cầm quyền.

Trước mắt, có khả năng Thủ tướng Johnson sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mới khi Nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền Chris Skidmore đã đệ đơn yêu cầu tổ chức cuộc bỏ phiếu này. 

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ bắt đầu mất hy vọng rằng ngay cả khi ông Johnson bị loại khỏi vị trí Thủ tướng, những tổn hại do ông gây ra cho đảng vẫn sẽ tác động đến cuộc bầu cử dự kiến sẽ được diễn ra vào năm 2024. Cuộc khảo sát mới nhất do Ipsos Vương quốc Anh thực hiện cho thấy, chỉ 21% số người được hỏi cho biết đảng Bảo thủ phù hợp để nắm quyền lãnh đạo nước Anh. Đây là tỷ lệ đánh giá thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua về khả năng lãnh đạo của Đảng này.

Jonathan Lis, một nhà bình luận chính trị trao đổi với Al Jazeera rằng những thay đổi trong đảng Bảo thủ có thể chấm dứt vai trò lãnh đạo của ông Johnson. "Trong nhiều năm, điểm hấp dẫn chính của ông Johnson là khả năng kết nối với cử tri. Nhưng khi chính phủ của Johnson rơi vào các cuộc khủng hoảng này, các nghị sĩ của ông giờ đây lo sợ rằng điều này sẽ làm cử tri thay đổi cách nhìn về các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Sóng gió" làm chao đảo Chính phủ Anh tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711636197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711636197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10