Stablecoin CNY khó khả thi

Diendandoanhnghiep.vn Giới chuyên gia đánh giá, rất khó để có một stablecoin được chốt tỷ lệ với đồng Nhân dân tệ, giống như việc CBDC của Trung Quốc không thể thách thức được sức mạnh của đồng USD.

>> Sáng kiến mở đường cho CBDC liên kết với stablecoin

Trong một phỏng vấn trên SCMP, ông Jeremy Allaire - Giám đốc điều hành Circle, tổ chức phát hành đồng stablecoin USDC bày tỏ niềm tin của mình rằng, các stablecoin được chốt tỷ lệ với Nhân dân tệ Trung Quốc có thể là một giải pháp thay thế tốt hơn cho mục tiêu quốc tế hóa tiền tệ của chính phủ nước này, so với các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã bày tỏ lo ngại về tiềm năng của stablecoin ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính (ảnh: Shutterstock)

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã bày tỏ lo ngại về tiềm năng của stablecoin ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính (ảnh: Shutterstock)

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã bày tỏ lo ngại về tiềm năng của stablecoin ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính. Đã có một số câu hỏi về vai trò tương lai của stablecoin trong một môi trường được quản lý tốt khi CBDC có sẵn. Đối với Allaire, CBDC và stablecoin sẽ là những đồng tiền bổ sung cho nhau và có vai trò trong sự đổi mới.

“Nếu các ngân hàng trung ương định nâng cấp hệ thống của chính họ để chuyển từ công nghệ cũ sang công nghệ sổ cái phân tán hiện đại hơn, điều đó là rất tốt, có nhiều thứ hữu ích; Nhưng tôi thấy nó khác xa so với công việc mà khu vực tư nhân đang làm để đổi mới trên Internet công khai”, ông nói.

Được biết, stablecoin sẽ là mặt trận tiếp theo trong nỗ lực của Hồng Kông nhằm điều chỉnh thị trường tiền điện tử và trở thành trung tâm tài sản ảo toàn cầu. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) đã hứa sẽ đưa ra các quy định về stablecoin vào năm 2024 và lưu ý tác động tiềm tàng mà các sản phẩm đó có thể gây ra đối với thị trường tài chính.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán và Tương lai (SFC) cũng cho biết họ đang nghiên cứu các quy định riêng của mình đối với stablecoin, sau khi các quy định của cơ quan quản lý về việc cấp phép cho người bán các loại tiền điện tử khác có hiệu lực vào tháng trước. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đại lục vẫn chưa cho thấy một động thái nới lỏng đáng kể đối với tiền điện tử, các quy định chặt chẽ kể từ cuộc trấn áp năm 2021 đến nay dường như vẫn giữ nguyên giá trị.

>> Rủi ro từ stablecoin được cảnh báo gia tăng

Ở góc nhìn khác, một nhà phân tích cho rằng, rất khó để có một stablecoin được chốt tỷ lệ với đồng Nhân dân tệ, giống như việc CBDC của Trung Quốc không thể thách thức được sức mạnh của đồng USD.

Chính quyền Trung Quốc đại lục vẫn chưa cho thấy một động thái nới lỏng đáng kể đối với tiền điện tử

Chính quyền Trung Quốc đại lục vẫn chưa cho thấy một động thái nới lỏng đáng kể đối với tiền điện tử

Vị chuyên gia giải thích, điều này cũng dễ hiểu do khả năng chuyển đổi tự do của đồng Nhân dân tệ đi ngược lại nền tảng cốt lõi của chính sách tiền tệ Trung Quốc. Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) duy trì kiểm soát chặt chẽ tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ, giữ nó trong một biên độ hẹp và không cho phép thả nổi tự do trên thị trường quốc tế.

Điều này giúp Trung Quốc duy trì quyền kiểm soát giá xuất khẩu và nền kinh tế trong nước, nhưng cũng có nghĩa là nó không thể được sử dụng ở nước ngoài, tương tự đồng Euro hay USD. Ngoài ra, Chính phủ còn có những biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt đối với số tiền mà một người có thể mang ra khỏi đất nước.

Lập luận này đã được nhiều chuyên gia đề cập khi phân tích về khả năng quốc tế hoá của Nhân dân tệ, rằng muốn đồng tiền của mình được sử dụng trên phạm vi quốc tế, thì một quốc gia cần sẵn sàng nhượng lại nhiều quyền kiểm soát hơn.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) - Gita Gopinath cũng chỉ ra vấn đề trong một bài phát biểu năm 2022, Nhân dân tệ không có những đặc điểm của một loại tiền tệ toàn cầu. Xét cho cùng, nó chỉ được sử dụng trong khoảng 3,2% thanh toán toàn cầu kể từ tháng 1/2022.

"Nếu một quốc gia mong muốn đồng tiền của mình trở thành loại tiền tệ toàn cầu, thì về cơ bản, họ cần phải có vốn lưu động hoàn toàn, tự do hóa tài khoản vốn hoàn toàn và khả năng chuyển đổi hoàn toàn của tỷ giá hối đoái. Điều này không đúng trong trường hợp hiện tại ở Trung Quốc", Gopinath nhận xét.

Dĩ nhiên những nhận xét Gita Gopinath với đồng Nhân dân tệ cho đến nay cho đến nay hẳn đã khác, sau những cú "quay xe" của nhiều quốc gia khi chọn Nhân dân tệ làm đồng thanh toán quốc tế trong bối cảnh chiến địa Nga - Ukraine nổ ra, đặc biệt là các quốc gia cung cấp dầu; thế nhưng triển vọng cuối cùng đối với các quy định về tiền kỹ thuật số và stablecoin của Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn. Những bình luận của Allaire cũng đã khơi dậy một viễn cảnh mới về tiềm năng của các stablecoin được hỗ trợ bằng đồng Nhân dân tệ. Khi các cuộc thảo luận và phát triển tiến triển, điều quan trọng là phải theo dõi cách khung pháp lý của Trung Quốc định hình tương lai của stablecoin và vai trò của chúng trong quốc tế hóa tiền tệ như thế nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Stablecoin CNY khó khả thi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714429681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714429681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10