SZC lo “lót ổ”

Diendandoanhnghiep.vn Đạt kết quả kinh doanh tích cực 6 tháng đầu năm 2021, nhưng Công ty CP Sonadezi Châu Đức (SZC) vẫn đang phải lo “lót ổ” trong bối cảnh phải giữ chân dòng vốn FDI.

của bất động sản công nghiệp, vẫn đang phải lo “lót ổ” trong bối cảnh dòng vốn FDI có nguy cơ rời Việt Nam.
 Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của SZC.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của SZC.

Trong văn bản ký gửi Thủ tướng Chính phủ, các nhà lãnh đạo của Amcham, Eurocham, Kocham và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng: “Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại”. Đây cũng là nỗi lo của chính các doanh nghiệp FDI lẫn trong nước khi nhiều doanh nghiệp FDI đã phải tạm đóng cửa do giãn cách xã hội.

Lo ngại FDI rời Việt Nam

TP.HCM với mối liên hệ với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang đặt ra những kịch bản làm sao để “ổ” của các đại bàng tiếp tục an toàn, chuỗi dây chuyền tiếp tục được giữ vững. Trong bức tranh này, những doanh nghiệp bất động sản KCN vốn đã được hưởng lợi từ cơ hội “lót ổ đón đại bàng” suốt năm 2020, bỗng chốc có sự lo ngại nhất định.

Với SZC, yếu tố này càng có ý nghĩa lớn đối với kế hoạch bán đất khu đô thị (UA) của Công ty, dự kiến vào cuối 2021. Đây là dự án UA đầu tiên - dự án khu dân cư Hữu Phước - giai đoạn 1 - có tổng diện tích 25,2 ha, đã được SZC hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản vào tháng 4/2021. Công ty hiện đang chờ chính quyền địa phương phê duyệt để tiến hành bán đất trong giai đoạn 1. Theo ban lãnh đạo, SZC dự kiến ghi nhận doanh thu bán đất của UA là 90 tỷ đồng vào năm 2021.

189 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự án UA luôn gắn liền với kế hoạch bán đất, lấp đầy tỷ lệ đất KCN của chủ đầu tư. Nếu các doanh nghiệp không có kế hoạch hoặc trì hoãn kế hoạch triển khai tạo ổ do ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài, thì việc bán căn hộ cho chuyên gia, công nhân làm việc tại các KCN, sẽ trở nên kém khả thi.

Đất vàng có thành vàng?

Trong 6 tháng đầu 2021, SZC có kết quả kinh doanh hết sức tích cực. Trong đó, doanh thu tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái lên 403 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái lên 189 tỷ đồng.

Theo VCSC, tăng trưởng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2021 của SZC chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh số bán đất KCN tăng mạnh, trong khi lợi nhuận tiếp tục được hỗ trợ bởi biên lợi nhuận ròng tăng 1,2 điểm % so với cùng kỳ, trong đó quý 2 đóng vai trò quan trọng dù công ty chưa cung cấp thông tin chi tiết về diện tích bán đất KCN quý này.

SZC hiện đang sở hữu dự án KCN Sonadezi Châu Đức với tổng quy mô 2.287 ha. Trong đó, 537 ha thuộc về đất đầu tư đô thi và 1.556 ha đầu tư công nghiệp; ngoài 152 ha là sân golf. Được biết, hiện SZC chỉ mới khai thác hơn 500 ha, tức còn khoảng 1.000 ha đất KCN chưa cho thuê với tỷ lệ đất thương phẩm tới 71%. Đây được đánh giá là “gà đẻ trứng vàng” cho doanh nghiệp trong tương lai, nhưng đồng thời cũng có nguy cơ sẽ là “vàng khó thành ngân kim” nếu các nhà thuê đất tương lai không đặt kỳ vọng hoặc mạnh tay “lót ổ”, mở rộng “ổ”.

Vấn đề của SZC hiện cũng là vấn đề của các doanh nghiệp bất động sản KCN phía Nam. Tuy nhiên, với những diễn biến tích cực cả về chiến lược tái mở cửa lẫn niềm tin FDI dành cho Việt Nam vẫn còn vẹn nguyên theo World Bank đánh giá, hy vọng mối lo phụ thuộc dòng vốn FDI của nhóm bất động sản KCN chỉ là ngắn hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SZC lo “lót ổ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663098 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663098 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10