Tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Canada trong hoàn cảnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Canada đang đạt được những kết quả tốt đẹp và còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai.

>> Vì sao Canada trở thành điểm đến yêu thích của lao động nước ngoài?

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tiếp đón và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tiếp đón và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong

Tại buổi làm việc với ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong cho biết, trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Việt Nam và Canada đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực.

Cả hai nước đã xây dựng mối quan hệ ngoại giao ngày càng phát triển trong gần 50 năm và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Canada đã tăng hơn 28% trong 9 tháng đầu năm 2021, bất chấp những tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 gây ra đã cho thấy quan hệ đối tác thương mại bền vững và bổ sung giữa hai quốc gia. Cả hai nước cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tuy vậy, Đại sứ Phạm Cao Phong nhận định, quan hệ hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Canada vẫn còn nhiều dư địa phát triển hơn nữa trong thời gian tới khi hiện nay Việt Nam vẫn chủ yếu xuất siêu sang thị trường Canada. Để đón làn sóng đầu tư từ Canada, Đại sứ cho biết, hiện nay Canada đang quan tâm đến việc thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên nhiều lĩnh vực như thủy sản, dệt may, da giày… Do đó, đây có thể là một kênh hiệu quả để các doanh nghiệp nữ Việt Nam thu hút nguồn vốn từ Canada.

Mặt khác, theo Đại sứ Phạm Cao Phong, Canada đang chú trọng đẩy mạnh hợp tác đa phương. Trong những năm vừa qua, Canada và khối các nước thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đã tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm đa dạng hóa thương mại và hợp tác kinh tế. Do đó, Đại sứ nhận định, Việt Nam có thể khởi xướng các sáng kiến thúc đẩy hợp tác, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên để nắm bắt cơ hội thu hút đầu tư từ Canada.

Cũng theo ngài Đại sứ, việc duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng cung cấp sản phẩm trong các lĩnh vực thủy sản, vật tư linh kiện là một trong những khía cạnh quan trọng để thu hút thêm các doanh nghiệp tại Canada, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động tiêu cực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe những đề xuất, gợi ý từ phía VCCI về nhu cầu đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện nay để mở rộng hơn nữa cơ hội hợp tác trong tương lai.

>> Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp cần thể chế mới để cải thiện lực lượng lao động

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (bên phải) cùng Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (bên phải) cùng Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong

Đồng tình với ngài Đại sứ, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhận định, hiện nay hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada vẫn còn khiêm tốn. Bên cạnh những lĩnh vực truyền thống như thủy sản, dệt may, nông nghiệp… Chủ tịch VCCI đề xuất có thể xây dựng chương trình kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp ASEAN – Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số cho doanh nghiệp nữ và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Các dự án hỗ trợ chuyển đổi số không chỉ góp phần nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nữ cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà còn trang bị cho các doanh nghiệp kỹ năng sử dụng thương mại điện tử, kinh tế số, hướng tới việc phát triển bền vững”, Chủ tịch VCCI cho biết.

Cùng với đó, Chủ tịch VCCI cũng đã chia sẻ với Đại sứ Việt Nam tại Canada về ba đột phá chiến lược sẽ được VCCI thực hiện trong thời gian tới, bao gồm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi; chuyển đổi số cho doanh nghiệp và xây dựng văn hóa kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp là trọng tâm lớn của VCCI và sẽ được triển khai ngay lập tức để giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được cơ hội từ lĩnh vực này.

Mặt khác, Chủ tịch VCCI khẳng định, VCCI sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Đại sứ quán trong việc cung cấp thông tin thị trường, kết nối đối tác tin cậy để thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong bối cảnh mới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Canada trong hoàn cảnh mới tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714229759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714229759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10