Tăng điểm gấp đôi từ 89.200 đồng vào ngày 2/1, cổ phiếu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH) đạt 181.000 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa ngày 23/5), tương ứng với mức vốn hóa “khủng” hơn 128 nghìn tỷ đồng.
>>>Masan thiết lập hệ sinh thái O2 để tạo dòng tiền mạnh
Sở hữu các “big brands”
Kết phiên ngày 23/5, mã cổ phiếu MCH tiếp tục xuất hiện một cây nến xanh với giá chốt là 181.000 đồng. Như vậy, chỉ sau chưa đầy nửa đầu năm 2024, MCH đã có đợt tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 vào ngày 2/1. Mức tăng giá này đã giúp MCHMCH trở thành tâm điểm trên sàn UpCOM, cả về bước giá lẫn khối lượng giao dịch.
Nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá của MCH có thể đến từ những thông tin tích cực gần đây, bao gồm kết quả kinh doanh và khả năng huy động thêm vốn, IPO lên sàn HOSE mà lãnh đạo doanh nghiệp này vừa công bố tại Đại hội đồng Cổ đông 2024. Theo đó, MCH hiện đang sở hữu 5 “big brands” hàng tiêu dùng có mức doanh số khoảng 150-250 triệu USD với “độ phủ” lớn. Đó là những thương hiệu đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-Up 247, chiếm 80% doanh thu của MCH tại thị trường trong nước trong 7 năm qua. Với tốc độ tăng trưởng gấp 2,2 lần tốc độ thị trường chung từ năm 2017 đến 2023, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam đang sở hữu ít nhất một sản phẩm của MCH.
Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh Quý 1 cho thấy MCH vẫn vững bước trong đà tăng trưởng trong năm nay với doanh thu tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 6.727 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp trong Quý 1 của Masan Consumer ở mức cao là 45,9%, tăng 400 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2023. Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho biết về chiến lược “Go Global” cho thị trường quốc tế, cũng như phát triển các dòng sản phẩm khác nhau để “phủ sóng” thị trường FMCG trong nước hiện trị giá 32 tỷ USD từ mức 8 tỷ USD như hiện nay.
>>>Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tăng trưởng 40% lợi nhuận
Vào top doanh nghiệp vốn hóa lớn
Với việc tăng giá mạnh mẽ trong thời gian qua, tính theo mức giá 181.000/cổ phiếu của phiên 23/5 thì MCH đang có mức vốn hóa tương ứng là hơn 128.000 tỷ đồng. Mức vốn hóa này thậm chí còn vượt “công ty mẹ” của MCH là Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (“MSN”) là 111.702 tỷ đồng, tính theo giá cổ phiếu cùng ngày. Tuy niêm yết trên sàn UpCOM, nhưng mức vốn hóa này đã giúp MCH bước chân vào top những doanh nghiệp trên sàn chứng khoán có vốn hóa lớn nhất. Mức vốn hóa hiện tại của MCH cao hơn không ít “big cap” trên sàn HOSE như Sabeco (SAB), Ngân hàng Quân Đội (MBB) Thế Giới Di Động (MWG), Vincom Retail (VRE) và sắp bằng vốn hoá của Vinamilk (VNM).
Được biết, hiện MSN đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 68,1% cổ phần của MCH, đồng thời cũng là chủ sở hữu của nhiều công ty thành viên khác đều là các thương hiệu có tiếng thuộc hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ như WinCommerce, Masan MEATLife, WinEco, Phúc Long Heritage, Masan High-Tech Materials.v.v.. Với số vốn hóa hiện thấp hơn MCH cùng việc sở hữu các tài sản giá trị khác, giá cổ phiếu MSN chưa phản ánh đầy đủ giá trị nội tại của doanh nghiệp. Ngoài ra, “viên kim cương gia bảo” MCH vẫn chưa dùng lại tại đây, doanh nghiệp này nắm trong tay nhiều kế hoạch để tiếp tục đà tăng trưởng.
Thương hiệu tỷ đô cùng hành trình đại sứ ẩm thực Việt Nam
Masan Consumer đã gầy dựng thành công các thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu. Doanh nghiệp này đang có những kế hoạch tự tin đi ra thế giới trên hành trình “đại sứ ẩm thực Việt Nam”: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”.
Đơn cử, CHIN-SU trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa thương hiệu, phục vụ hơn 65% lượng tiêu thụ nước mắm của Việt Nam. Kể từ năm 2007, sản phẩm này luôn nâng cao chất lượng nước mắm bằng cách cải tiến hương vị và bao bì, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn, thương hiệu đã phát triển thành danh mục gia vị cao cấp và toàn diện. Những thành quả ban đầu của hành trình “Go Global” - mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới, hướng tới 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu, phải kể đến CHIN-SU đạt vị trí top 1 trên sàn thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc, vị trí top 10 trên Amazon vào năm 2023.
Lộ trình Omachi trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa trải nghiệm mì ăn liền từ món ăn mang tính chất “thời điểm khó khăn” thành bữa ăn ngon, bổ dưỡng và thoải mái. Từ năm 2017 đến năm 2023, Omachi đã tăng gấp đôi số lượng bữa ăn phục vụ lên 544 triệu mỗi năm, thể hiện sức hấp dẫn đặc biệt đối với người tiêu dùng về trải nghiệm cao cấp. Theo đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng Mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng Thay thế bữa ăn tại nhà hàng (RMR) với việc ra mắt Lẩu tự sôi năm 2023, Cơm tự chín Omachi trong thời gian tới.
Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, công ty còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm
Masan High-Tech Materials kiên định trên hành trình phát triển bền vững
12:29, 27/04/2024
Masan đạt 18.855 tỷ đồng doanh thu trong Quý I/2024
14:40, 26/04/2024
“Giải mã” M&A của Masan
03:04, 24/04/2024
Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tăng trưởng 40% lợi nhuận
12:56, 30/01/2024
Dùng M&A, Masan giữ thị phần bán lẻ cho thương hiệu Việt
16:00, 30/11/2023