Thái Bình: Đẩy mạnh thu hút FDI công nghệ cao thân thiện với môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu thu hút nhiều dự án FDI vào lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, năng lượng sạch có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế bền vững của tỉnh Thái Bình.

>>> Thái Bình cam kết sẽ trở thành địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư

Đẩy mạnh…

Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Thái Bình: Từ đầu năm 2021 đến nay, tại KKT và các KCN tỉnh Thái Bình đã thu hút được 5 dự án FDI mới, có tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 420 triệu USD, tăng 7 lần so với cùng kỳ 2020. Nổi bật là Dự án đầu tư nhà máy LOTES Thái Thụy Việt Nam của Công ty TNHH LOTES Việt Nam tại KCN Liên Hà Thái (thuộc KKT Thái Bình), với diện tích sử dụng đất 15 ha, tổng vốn đầu tư 120 triệu USD. Đây là dự án sản xuất chân kết nối Ram máy tính, cáp nối (cable) dùng cho máy tính và thiết bị điện tử.

Theo ông Kung Yung Sheng, Tổng giám đốc Công ty TNHH LOTES Việt Nam chia sẻ: Chúng tôi quyết định chọn Thái Bình để đầu tư xây dựng nhà máy, bởi ở đây có nguồn nhân lực dồi dào. Sản phẩm của công ty chủ yếu là sản phẩm thân thiện với môi trường được xuất đi các nước bằng máy bay, trong khi khoảng cách từ Thái Bình đến sân bay Cát Bi, TP Hải Phòng chưa đến 40 km, khá thích hợp trong việc trung chuyển hàng hóa. Tập đoàn LOTES chuyên sản xuất linh kiện điện tử và đây là dự án đầu tiên của LOTES tại Việt Nam.

Công ty LOTES Việt Nam triển khai đào tạo công nhân kỹ thuật cho dự án đầu tư Nhà máy LOTES Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vốn đầu tư 120 triệu USD (ảnh Mai Tú)

Công ty LOTES Việt Nam (công nghệ cao thân thiện với môi trường) triển khai đào tạo công nhân kỹ thuật cho dự án đầu tư Nhà máy LOTES Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vốn đầu tư 120 triệu USD (ảnh Mai Tú)

Hoặc như Công ty Toyoda (Nhật Bản) đầu tư nhà máy sản xuất vô lăng ôtô tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình thu hút hơn 1 nghìn lao động địa phương. Theo Trung tâm Xúc tiến và Tư vấn đầu tư (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình), hiện toàn tỉnh có 97 dự án FDI, giải quyết việc làm cho hơn 50 nghìn lao động và nộp ngân sách 12 triệu USD (năm 2020). Các dự án FDI giúp tỉnh thực hiện mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu, từ dựa vào chủ yếu tăng vốn đầu tư, khai thác tài nguyên, sử dụng lao động thủ công sang dựa vào hiệu quả, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Chú trọng thực hiện các giải pháp …

Trong gần 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, các cấp, ngành, địa phương luôn quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm hiện thực hóa chủ trương thu hút đầu tư, đưa Thái Bình bứt phá vươn lên đồng thời trở thành địa chỉ tin cậy cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sản xuất tại Công ty TNHH May mặc V.J.One (xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng)

Sản xuất tại Công ty TNHH May mặc V.J.One (xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng)

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình: Để đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh, Thái Bình đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh; Tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc - Korea Desk Thái Bình; Tổ công tác hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; vận hành chính thức trang thông tin Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp trên ứng dụng zalo. 

Ông Đặng Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh cho biết: Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động trang thông tin Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp trên ứng dụng zalo đã có khoảng 1.400 lượt doanh nghiệp quan tâm và có hơn 800 doanh nghiệp trực tiếp vào trang để tìm hiểu các thông tin liên quan đến đầu tư, môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...; đồng thời, đã có 50 kiến nghị của doanh nghiệp được gửi đến và đều được các cơ quan chức năng của tỉnh nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết.

Cùng với đó, tỉnh còn chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thành công hội nghị “Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc”, từ đó nâng tầm quan hệ ngoại giao và thúc đẩy công tác thu hút đầu tư của tỉnh phát triển. Theo ông Park Noh Wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng và với các điều kiện tỉnh Thái Bình đang có cũng như trong tương lai khi các cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, khu liên hợp công nghiệp, công nghệ cao quy mô lớn được hoàn thiện và lao động chất lượng cao được cung ứng thì các công ty Hàn Quốc sẽ mở rộng gia nhập thị trường và đầu tư nhiều hơn vào Thái Bình.

Ngoài ra, trong hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh đã tổ chức đón tiếp, làm việc với một số đoàn công tác đến nghiên cứu đầu tư tại Thái Bình như Tập đoàn Compal (Đài Loan); đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc, đoàn công tác Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam; liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn Orsted...

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết: Từ đầu năm đến nay, địa phương thu hút được nhiều dự án FDI có số vốn đăng ký đầu tư lớn là do tỉnh đã kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư.

Bên cạnh đó, Thái Bình đã nỗ lực phát huy các tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Thái Bình, hạ tầng giao thông kết nối với thành phố Hải Phòng, đặc biệt là tuyến đường bộ ven biển mà các thế hệ lãnh đạo tỉnh nhiều năm qua đã tạo dựng. Thái Bình coi phát triển Khu kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên các nhà đầu tư vào Khu kinh tế được tỉnh đặc biệt quan tâm, hỗ trợ về giải quyết các thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai dự án. Các nhà đầu tư đến với Thái Bình chỉ cần chuẩn bị ý tưởng đầu tư, nguồn vốn đầu tư, các thủ tục đầu tư sẽ được các sở, ngành hỗ trợ, giải quyết một cách nhanh nhất.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra mục tiêu đến năm 2025 Thái Bình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Mục tiêu đó không còn xa khi chỉ trong gần 2 năm đầu thực hiện, bằng những giải pháp thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là trong thu hút đầu tư đã đem lại bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh tăng 6,68% so với năm 2020, cao hơn tăng trưởng bình quân cả nước; 6 tháng đầu năm 2022 tăng 9,49%, đứng thứ 12 cả nước và đứng thứ 6 vùng đồng bằng sông Hồng; tốc độ đô thị hóa nhanh, tỷ lệ đô thị hóa hàng năm luôn ở mức 2 con số.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái, nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư

Khu công nghiệp công nghệ cao Liên Hà Thái, nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư

Để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các dự án hạ tầng KCN. Kịp thời bàn giao đất cho nhà đầu tư triển khai đầu tư hạ tầng KCN, chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng phục vụ thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Tiêu biểu như KCN Liên Hà Thái (thuộc Khu Kinh tế Thái Bình) với diện tích gần 600 ha. Chỉ sau 8 tháng thành lập đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 300 ha, bàn giao đất cho nhà đầu tư. Đến nay, khu công nghiệp này đã thu hút được 2 dự án lớn và ký cam kết đầu tư một dự án với tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu USD.

Đặc biệt, vừa qua, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã có buổi khảo sát và làm việc tại tỉnh Thái Bình. Tại đây, ông khẳng định địa phương có thế mạnh về nguồn nhân lực và có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Với vị thế của mình, ông Choi Joo Ho cho biết sẽ hỗ trợ tỉnh thu hút đầu tư, nhất là giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc về tiềm năng, thế mạnh và hướng thu hút đầu tư của tỉnh hiện nay.

Để đẩy mạnh thu hút FDI vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo đang trở thành xu thế phát triển tất yếu. Với một tỉnh nông nghiệp như Thái Bình, mục tiêu thu hút các dự án FDI có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế bền vững, có chiều sâu. Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh Thái Bình đang tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng KKT Thái Bình. Đây cũng là động lực để hiện thực hóa mục tiêu đưa Thái Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng trong 5 năm tới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Đẩy mạnh thu hút FDI công nghệ cao thân thiện với môi trường tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714146755 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714146755 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10