Thái Bình: Phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Quan điểm xuyên suốt của tỉnh Thái Bình sẽ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường.

>>>Thái Bình: Tập trung xây dựng thành phố Thái Bình phát triển nhanh và bền vững

Đó là khẳng định của ông Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thái Bình là một vùng đất ven biển, được hình thành bởi bãi bồi của sông Hồng, sông Thái Bình và quá trình khai hoang lấn biển nên công tác trồng, bảo vệ, phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh Thái Bình đặc biệt coi trọng.

Trước đó, một số thông tin phản ánh về việc Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình), sau khi xác lập, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định 731/QĐ-UBND ngày 17/04/2023 đã gần như loại bỏ Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải khi giảm diện tích từ 12.500 ha xuống còn 1.320 ha; Thái Bình chỉ coi trọng phát triển kinh tế, không coi trọng bảo vệ môi trường sinh thái, giảm diện tích rừng làm mất kế sinh nhai của người dân…

Về vấn đề này, UBND tỉnh Thái Bình cho biết, với đặc điểm là vùng biển bồi, điều kiện thiên nhiên không thuận lợi, trước những năm 1980 vùng ven biển Thái Bình chủ yếu là bãi triều ngập nước, hầu hết các diện tích ngập nước trở thành nơi sinh kế, nuôi trồng thủy sản, một số khu vực được bồi tụ phù sa có tiềm năng để trồng rừng ngập mặn.

Thái Bình: thông tin chính thức về Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải

Thái Bình thông tin chính thức về Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải

Với mong muốn giữ được đất bồi tụ, lấn biển tạo không gian sinh kế cho người dân, ngày 26/09/2014, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 2159 phê duyệt Đề án xác lập Khu rừng đặc dụng tại 3 xã Nam Hưng, Nam Phú và Nam Thịnh, huyện Tiền Hải.

"Quyết định số 2159 không mang tính chất xác định cụ thể ranh giới rừng trên thực địa, chủ yếu có tính quy hoạch định hướng, chủ trương, hướng tới hình thành Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước. Vì vậy, Khu rừng đặc dụng này có tên gọi là Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải với diện tích tạm tính ban đầu là 12.500 ha (vì quá trình xác lập ku rừng này chưa tiến hành đo đạc cụ thể mà chỉ kế thừa số liệu diện tích từ 5 nguồn dữ liệu khác nhau)"- UBND tỉnh Thái Bình cho biết.

Theo tỉnh Thái Bình, năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã rà soát và đưa Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải vào danh mục các khu bảo tồn. Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa vào danh mục các khu rừng đặc dụng tại quyết định số 1976 của Thủ tướng ngày 30-10-2014 với diện tích 12.500ha.

Trong gần 10 năm qua, tỉnh Thái Bình đã sử dụng đúng mục đích, tôn chỉ và các quy định của Công ước Ramsar, Khu dữ trữ sinh quyển đồng bằng sông Hồng, được UNESCO công nhận năm 2004, coi trọng công tác bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học gắn với phát triển kinh tế tạo sinh kế cho người dân ven biển…

Thái Bình đã dành nhiều nguồn lực, thu hút nhiều dự án để phát triển mạnh rừng ngập mặn ven biển; thực hiện việc cắm mốc, phân loại rừng. Mặc dù việc phát triển rừng gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, thủy văn nhưng diện tích rừng vẫn tăng nhanh qua từng năm, từ 3.709 ha rừng năm 2015 đến nay tỉnh Thái Bình đã có gần 4.300 ha rừng đáp ứng đủ các tiêu chí của rừng phòng hộ và đặc dụng giúp phòng, chống thiên tai có hiệu quả và cải thiện rõ rệt môi trường sinh thái vùng ven biển, tạo sinh kế cho nhiều người dân ven biển. 

Quan điểm xuyên suốt của tỉnh Thái Bình sẽ phát triển kinh tế xã hội bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường.

Quan điểm xuyên suốt của tỉnh Thái Bình sẽ phát triển kinh tế xã hội bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường.

Trước sự biến đổi của khí hậu, dòng chảy khu vực của Ba Lạt bị thay đổi, hiện tượng sạt lở bãi bồi xảy ra nghiêm trọng tại khu vực Cồn Thủ, Cồn Vành, sự đa dạng về sinh học khu vực này cũng thay đổi theo, các loài sinh vật đặc hữu di chuyển về khu vực bãi bồi của huyện Thái Thụy.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 36/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế (KKT) Thái Bình. Đến năm 2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1486/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình với diện tích hơn 30.500ha. Để xây dựng KKT Thái Bình, một phần diện tích đất rừng ven biển được quy hoạch cho KKT, trong đó có khu rừng đặc dụng được tỉnh phê duyệt đề án xác lập vào năm 2014.

Vì vậy, Quyết định số 731/QĐ-UBND không thay thế Quyết định số 2159/QĐ-UBND và không phải là việc xóa sổ khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

Thời gian tới, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT rà soát, xác định chỉ tiết, cụ thể quy mô diện tích khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải trên thực địa; đánh giá, lập hồ sơ, quyết định thành lập khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải theo đúng quy định của luật đa dạng sinh học làm cơ sở, căn cứ để trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo tồn phát triển đa dạng sinh học, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội và phát triển không gian kinh tế biến đa dạng theo Quyết định 1486/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, xây dựng Khu kinh tế Thái Bình là nhiệm vụ chiến lược của tỉnh hiện nay, trong đó phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái là chủ trương xuyên suốt của tỉnh. Nên thời gian tới, tỉnh tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng diện tích rừng thuộc quy hoạch lâm nghiệp; tập trung thực hiện quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình đã được Thủ tướng phê duyệt; thực hiện nhiệm vụ đột phá phát triển trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX "Xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh"; tận dụng tiềm năng, lợi thế của tỉnh ven biển để phát triển kinh tế hướng biển; trong đó thực hiện đầu tư các dự án theo quy hoạch được duyệt, gồm các dự án cảng biển, điện gió, điện khí, công trình giao thông và các dự án khu du lịch và dịch vụ, đô thị tập trung, sân golf Cồn Vành, khu nông nghiệp tập trung…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714297097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714297097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10