Thị trường "rung lắc", liệu có "đáy" của chung cư?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản vẫn chịu nhiều áp lực trong năm 2023, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng phân khúc chung cư phục vụ nhu cầu ở thực vẫn "khớp lệnh", không dễ giảm nhiệt.

>> “Đỏ mắt” tìm chung cư dưới 30 triệu đồng/m2 tại Hà Nội

Giá giao dịch căn hộ chung cư cơ bản ổn định

"Lội ngược dòng" với diễn biến chung của thị trường, phân khúc chung cư đang được đánh giá cao sức bền khi tiếp tục ghi nhận nhiều giao dịch trong bối cảnh nhiều phân khúc gần như đóng băng.

Trong Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành xây dựng được Bộ Xây dựng công bố mới đây cho thấy giá giao dịch căn hộ chung cư cơ bản ổn định. Giá nhà ở chung cư tại một số khu vực ở Hà Nội, TP.HCM thậm chí tăng.

Khảo sát về tâm lý 1.000 người tiêu dùng bất động sản Việt Nam của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong năm 2022, bất chấp nhiều khó khăn của thị trường, 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu vẫn mua thêm ít nhất 1 sản phẩm bất động sản. 

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi. Nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua. Nhu cầu thực được cho là "điểm sáng" tháo gỡ khó khăn nên các chủ đầu tư đều tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng, tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu này của khách hàng.

Trong khi đó, khảo sát trên địa bàn Hà Nội, nhiều đơn vị phân phối cho biết sản phẩm căn hộ chung cư vẫn ghi nhận giao dịch ổn, nhất là ở nội đô. 

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, thực tế lượng giao dịch chung cư vẫn diễn ra, dù có sụt giảm so với những năm trước. Thậm chí, tại Bắc Giang hay Bắc Ninh, loại hình nhà ở xã hội cũng bán tốt bởi nguồn cung không có trong khi nhu cầu mua nhà của người dân luôn cao.

>>Dự thảo luật nhà ở (sửa đổi) và luật kinh danh bất động sản (sửa đổi)

Với những người có sẵn tiền mặt thì đây là thời điểm thích hợp để cân nhắc mua nhà

Theo ông Quyết, nhiều người trong tâm lý chờ thị trường “sập” hay chạm “đáy” để mua nhà rẻ. Nhưng với loại hình căn hộ chung cư, ông Quyết nhấn mạnh, giá vẫn sẽ neo ở ngưỡng như hiện tại bởi nguồn cung dự án nội đô đang ngày càng khan hiếm.

Vị chuyên gia tiết lộ một số chủ đầu tư không có nhiều dự án để triển khai. Trong khi đó, quá trình xây dựng dự án ở Hà Nội đòi hỏi chi phí cao như giá đất, giá nguyên vật liệu xây dựng, tất yếu giá bán chung cư sẽ cao. Do đó, các chủ đầu tư cũng sẽ khó giảm giá nhà để bán ngay cả khi doanh thu thấp hơn những năm trước.

"Nếu như giai đoạn trước, một dự án đặt ra mục tiêu bán nhà trong vòng 6-9 tháng thì đến hiện tại, thời gian bán có thể kéo dài tới 12-18 tháng. Do đó, với người có sẵn tiền mặt thì đây là thời điểm thích hợp để cân nhắc mua nhà” - ông Quyết cho biết.

Cũng theo CEO Đất Xanh Miền Bắc, trong thời gian tới, những loại hình đánh vào nhu cầu ở thực như chung cư vẫn sẽ ghi nhận thanh khoản trong thời gian tới. Đặc biệt với tín hiệu nới room tín dụng từ phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng thêm khoảng 1,5 - 2% mới đây cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, người mua nhà sẽ có cơ hội tiếp cận với vốn vay, sẽ làm gia tăng thanh khoản dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường "rung lắc", liệu có "đáy" của chung cư? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713935303 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713935303 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10