Thoát ế cho gần 4.000 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm

Diendandoanhnghiep.vn TP.HCM vừa họp với các sở ngành để lên kế hoạch đấu giá các lô đất và gần 4.000 căn hộ chung cư tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm sau nhiều lần đấu giá "bất thành".

>>> Đấu giá nhà tái định cư

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, TP.HCM đã có chủ trương đầu tư xây 12.500 căn hộ, nhằm phục vụ cho nhu cầu của người dân trong khu vực giải tỏa. Đây là phương án thực hiện cam kết của chính quyền TP.HCM trong việc chuẩn bị đủ quỹ nhà phục vụ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng, phải di dời khi thực hiện quy hoạch đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu tái định cư Thủ Thiêm còn tồn đọng khoảng 3.790 căn hộ. Ảnh: Dũng Nguyễn.

Khu tái định cư Thủ Thiêm còn tồn đọng khoảng 3.790 căn hộ. Ảnh: Dũng Nguyễn

Đến nay, đã có 80% số căn hộ được xây dựng hoàn thành. Trong đó, 3.000 căn hộ sẽ tiếp tục thực hiện tái định cư. TP. Thủ Đức đã bố trí sử dụng được khoảng 2.000 căn tái định cư cho các hộ dân, đối với 1.000 căn hộ còn lại, TP.HCM đã có quyết định phân bổ cho UBND TP. Thủ Đức tiếp tục tái định cư cho khu đô thị Thủ Thiêm và các dự án đầu tư công khác trên địa bàn.

Đối với khoảng 3.800 căn hộ tái định cư không còn nhu cầu sử dụng để phục vụ tái định cư, theo đề nghị của TP.HCM, Thủ tướng và Bộ Xây dựng đã có kết luận sẽ chuyển sang bán đấu giá. Hiện, UBND TP.HCM đã có quyết định giao Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc TN&MT TP.HCM triển khai phương án tổ chức bán đấu giá.

Theo tìm hiểu của PV, dù đã hoàn thiện gần 8 năm qua nhưng hàng nghìn căn hộ thuộc dự án khu tái định cư Thủ Thiêm xây xong vẫn không có người dân vào ở, bán đấu giá nhiều lần vẫn không có người mua, tiếp tục kéo dài sự lãng phí nghiêm trọng.

Lý giải về việc đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không thành công của các lô đất tái định cư, các chuyên gia bất động sản cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến không doanh nghiệp nào tham gia đấu giá là bài toán tài chính.

>>> Lối thoát nào cho khu tái định cư “ế ẩm” trên đất vàng Thủ Thiêm?

Theo quy định, doanh nghiệp khi tham gia đấu giá phải ký quỹ 20% giá khởi điểm. Nếu đơn vị trúng đấu giá thì trong vòng một tháng phải nộp 50% giá trị trúng đấu giá, 50% còn lại nộp trong vòng 90 ngày. Việc huy động số tiền khoảng 10.000 tỷ đồng trong 3 tháng là điều không dễ với hầu hết các doanh nghiệp bất động sản hiện nay. Trong khi đó, TP.HCM không xé lẻ căn hộ để bán.

Chưa kể, các khu tái định cư xuống cấp nhiều, có khi kinh phí sửa chữa còn nhiều hơn xây dựng mới. Nếu chuyển sang nhà ở thương mại thì chủ đầu tư phải đóng thêm tiền sử dụng đất nên họ không mặn mà.

Khu nhà tái định cư nằm ở vị trí vàng nhưng vẫn bỏ hoang nhiều năm

Khu nhà tái định cư nằm ở vị trí vàng nhưng vẫn bỏ hoang nhiều năm

Trước tình trạng khu tái định cư này ế ẩm quá lâu, công trình xuống cấp, một số chuyên gia cho rằng thành phố nên cân nhắc giảm giá, chuyển sang nhà ở xã hội hoặc đấu giá theo căn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị chia 1 phần đấu giá cho cá nhân lẻ có nhu cầu ở thực. Bởi theo ông nếu đấu giá hàng nghìn căn hộ tái định cư Thủ Thiêm sẽ gặp nhiều điều kiện không thuận lợi.

Thứ nhất, là thanh khoản thị trường kém, sức mua yếu. Thứ hai là dòng vốn đang tắc nghẽn, các nhà đầu tư tổ chức khó sắp xếp vốn để tham gia trong khi đó nhà đầu tư cá nhân hoặc người có nhu cầu ở thật nếu mua căn hộ cũng gặp khó khăn trong việc thanh toán một lần cho tài sản giá trị lớn giữa lúc lãi suất cao. Thứ ba là dự án đã bị bỏ hoang trong thời gian dài, khó tránh khỏi tình trạng xuống cấp và cần bảo trì, bảo dưỡng điều này có thể tạo rào cản tâm lý cho khách mua.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM góp ý, các dự án tái định cư được chuyển sang dự án nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại đều được pháp luật quy định. Trong đó, người có thẩm quyền đã chấp thuận chủ trương đầu tư trước đây sẽ là người quyết định điều chỉnh. Nếu sang nhà ở xã hội thành phố có ngay một quỹ đất để kết hợp giải quyết nhà cho những người thuộc diện được hưởng chính sách. Nếu chuyển sang nhà ở thương mại thì sẽ bán và thu về một nguồn vốn lớn.

"Tuy nhiên, việc bán căn hộ, nhà ở riêng lẻ nên đưa ra đấu thầu để lựa chọn một đơn vị đấu giá, từ đó thực hiện việc đấu giá từng căn hộ, từng nhà ở riêng lẻ. Qua đó, giúp cho thị trường bất động sản thêm minh bạch" - Luật sư Phượng lưu ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thoát ế cho gần 4.000 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714536407 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714536407 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10