Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả

Diendandoanhnghiep.vn Bà Marisa Lago - Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết: "Chúng tôi muốn khẳng định và củng cố nỗ lực của Chính phủ Hoa Kỳ để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam".


Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Marisa Lago đã có buổi trò chuyện cùng Diễn đàn Doanh nghiệp về tình hình thương mại và hợp tác giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp bà Marisa Lago - Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp bà Marisa Lago - Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ

- Bà có thể chia sẻ về mục đích của chuyến thăm này?

Tôi rất vui mừng được quay trở lại Việt Nam lần này. Tôi đã từng đến Việt Nam vào giai đoạn năm 2011, và lần quay trở lại này tôi thấy Việt Nam có rất nhiều thay đổi.

Chúng tôi muốn khẳng định và củng cố nỗ lực của Chính phủ Hoa Kỳ để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm năng lượng sạch, nền kinh tế số cũng như phát triển bền vững.

Lần thăm và làm việc Việt Nam dịp này, tôi đã chủ trì và dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp của Hoa Kỳ bao gồm 17 công ty. Chúng tôi đã đến tham quan Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với hy vọng có thể xây dựng được mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động về thương mại và đầu tư.

Chúng tôi mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại với Việt Nam, đồng thời có thể mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác.

Tôi rất vui được gặp gỡ với các doanh nghiệp do nữ làm chủ, các nữ doanh nhân tham gia trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Chúng tôi đã những trao đổi những mong muốn để đẩy mạnh hơn nữa việc trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ số hoá, đặc biệt ở một thị trường phát triển rất năng động như Việt Nam.

Một điều quan trọng và rất ý nghĩa đó là những nỗ lực này được thực hiện và được triển khai trong tuần lễ mừng ngày Quốc tế phụ nữ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Lago đã có buổi làm việc với các lãnh đạo nữ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam để thúc đẩy chương trình cố vấn SelectUSA Select Global Women in Tech cũng như thảo luận về những cách thức tốt nhất mà Hoa Kỳ và Việt Nam có thể thúc đẩy sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ trong công nghệ, thương mại và kinh doanh

Bà Marisa Lago làm việc với các lãnh đạo nữ trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam.

- Tham gia thảo luận về Khung hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) với các quan chức Việt Nam, bà đánh giá thế nào khi Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác về IPEF?

Chuyến thăm này của tôi chỉ diễn ra vài tuần sau khi Đại diện thương mại Hoa Kỳ - bà Katherine Tai đến thăm Việt Nam. Điều này càng nhấn mạnh hơn nữa cam kết của cả Hoa Kỳ và Việt Nam, thể hiện những ưu tiên chung của hai nước liên quan tới IPEF. Đây cũng được xem như là cam kết của chính quyền Tổng thống Biden trong việc hợp tác song phương để có thể thúc đẩy thịnh vượng chung.

Việt Nam nằm ở một khu vực rất năng động về thương mại trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Châu Á.

Như chúng ta đã biết, thương mại hàng hoá hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã tăng đáng kể trong vòng 28 năm vừa qua kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao cũng như tăng cường quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Các doanh nghiệp của Hoa Kỳ ngày càng hướng tới Việt Nam với tư cách là một quốc gia đối tác đáng tin cậy để thực hiện hoạt động kinh doanh. Chúng tôi cũng rất tự hào khi Việt Nam là một trong những quốc gia đối tác tham gia vào sáng lập khuôn khổ IPEF.

Sự tham gia của Việt Nam vào IPEF phản ánh sự đa dạng về mặt kinh tế cũng như thúc đẩy hoạt động hỗ trợ của các quốc gia thành viên IPEF trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cũng như khuyến khích đổi mới sáng tạo.

IPEF là một khuôn khổ kinh tế mới, không chỉ dành cho hợp tác truyền thống giữa chính phủ với chính phủ mà đồng thời đây cũng là một khuôn khổ, một diễn đàn để có được sự tham gia và hợp tác của khu vực tư nhân.

Bà Lago trong chuyến thăm và làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam

Bà Lago trong chuyến thăm và làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam

>> Hải Phòng: Tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư Hoa Kỳ

- Đã có khá nhiều kỳ vọng về sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong chuỗi cung ứng. Bà có thể chia sẻ về kế hoạch hoặc sáng kiến cụ thể nào cho việc hợp tác này?

Cú sốc từ đại dịch COVID-19 cũng như cuộc chiến Ukraine - Nga đã ảnh hưởng rất mạnh mẽ lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra còn có tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai, dẫn đến nhu cầu rất khẩn cấp cần phải thúc đẩy và cải thiện hơn nữa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một phần trong khuôn khổ IPEF đó chính là trụ cột số 2 về chuỗi cung ứng. Đây cũng là thoả thuận đầu tiên, chưa từng có mà các quốc gia tham gia IPEF sẽ cùng nhau xây dựng ra khuôn khổ chung và từ đó có thể tăng cường sự thích ứng và chống chịu của chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như là giảm thiểu sự đứt gãy, tăng cường các hành động tập thể để có thể thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau và từ đó có thể thúc đẩy việc làm cũng như lao động.

Thông qua khuôn khổ IPEF, Hoa Kỳ cũng như Việt Nam hay các quốc gia thành viên khác đều mong muốn có thể tăng cường hơn nữa tính chống chịu và thích ứng cũng như hiệu suất, sự bền vững và minh bạch, sự đa dạng hoá và sự an toàn trong chuỗi cung ứng. Đó là những mục tiêu mà chúng tôi hướng tới trong khuôn khổ IPEF liên quan đến chuỗi cung ứng.

Đối với Việt Nam cũng như các quốc gia tham gia vào cơ chế IPEF, để có thể tối ưu hoá được những tiềm năng khi tham gia chuỗi cung ứng và sự đa dạng hoá về chuỗi cung thì điều quan trọng là chúng ta có thể duy trì được môi trường kinh doanh có tính chất hấp dẫn và bền vững thông qua việc tăng cường hơn nữa các nội dung và quy định liên quan đến sở hữu trí tuệ, giảm thiểu tham nhũng, góp phần thực hiện theo tinh thần Nhà nước pháp quyền và đồng thời tạo ra được các cơ chế và thuế cũng như các hoạt động có liên quan, có tính minh bạch và công bằng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tặng quà lưu niệm bà Marisa Lago

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tặng quà lưu niệm bà Marisa Lago

>> VinBrain và Microsoft Hoa Kỳ hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo trong y tế

- Lượng vốn mà các công ty Mỹ đổ vào Việt Nam dù ngày càng lớn, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ của hai nước. Theo bà, lý do của việc này là gì?

Hoa Kỳ và Việt Nam có được mối quan hệ hợp tác đầu tư và thương mại song phương hết sức chặt chẽ trong vòng 3 thập kỷ vừa qua kể từ khi hai nước bình thường hoá quan hệ. Tuy nhiên, tôi cũng rất đồng ý rằng giữa hai nước chúng ta vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng cường hơn nữa về thương mại và đầu tư. Đó là lý do tại sao tôi đến đây, và đồng thời dẫn đầu một phái đoàn hợp tác thương mại của Hoa Kỳ thăm Việt Nam.

Năm ngoái, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng có một phái đoàn công tác về thương mại tới Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực năng lượng sạch. Và như vậy mục tiêu ở đây là để thúc đẩy hơn mối quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia với những mục tiêu bền vững để thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng tại Việt Nam.

Để có thể đảm bảo một môi trường thông thoáng cho hoạt động kinh doanh, Việt Nam có thể tiếp tục lộ trình về cải cách của mình. Tôi xin lấy một ví dụ trong lĩnh vực năng lượng, Việt Nam đã đưa ra một cam kết tại Hội nghị COP26 hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, và để đạt được mục tiêu đó thì sẽ chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch cũng như loại bỏ dần điện than.

Như vậy, những quy định mới của Việt Nam, những Nghị định đã được ban hành cũng cho thấy Việt Nam rất coi trọng và nghiêm túc về cam kết này. Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp FDI cũng nhìn nhận Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong khu vực trong lĩnh vực năng lượng sạch. Như vậy, một khung pháp lý mạnh là một yếu tố hết sức quan trọng để có thể thu hút đầu tư. Chính quyền Hoa Kỳ rất sẵn lòng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trên thực tế, các chuyên gia về pháp lý của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng đã rất tích cực tham gia vào lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam kể từ năm 2020. Các chuyên gia này đã đến Hà Nội để thực hiện hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cũng như đào tạo tập huấn về những cải cách cần thiết để hiện đại hoá hệ thống luật pháp và quy định của Việt Nam, hướng tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tháng 5 tới thì họ cũng sẽ quay trở lại.

Những cải cách này sẽ mất thời gian và đòi hỏi phải có cam kết của Chính phủ, nhưng rất đáng để theo đuổi bởi những cải cách như vậy sẽ phát đi thông điệp tích cực cho các doanh nghiệp về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Và trong một số các lĩnh vực, không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều những doanh nghiệp hàng đầu, chẳng hạn như trong lĩnh vực ICT (công nghệ thông tin) càng ngày càng hướng tới và tăng cường hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Để có thể hiện thực hoá tiềm năng thì một điều rất quan trọng là phải hiện đại hoá khuôn khổ pháp lý pháp quy liên quan tới lĩnh vực công nghệ số, nền kinh tế số tại Việt Nam và đảm bảo là nó thống nhất với các tiêu chuẩn trong khu vực cũng như trên toàn cầu, bởi đây là khu vực hết sức năng động và sự cạnh tranh để thu hút đầu tư thì cũng rất cao.

Tôi cũng rất vui mừng là tôi cũng đã có những buổi làm việc và trao đổi rất hiệu quả với các bộ ngành của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bà Lago cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xung quanh các hoạt động về công nghệ thông tin của doanh nghiệp Việt Nam

Bà Lago cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xung quanh các hoạt động về công nghệ thông tin của doanh nghiệp Việt Nam

- Được biết, Diễn đàn thương mại Tradewind Asean sẽ được tổ chức trong tháng 3 tại Bangkok, Thái Lan. Bà có thể chia sẻ một số thông tin liên quan tới Diễn đàn này?

Sau Hà Nội, tôi sẽ tiếp tục đến Bangkok của Thái Lan để chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Trade Winds Asean. Đây là một diễn đàn rất lớn với sự tham gia các phái đoàn thương mại Hoa Kỳ và đã được tổ chức ở nhiều khu vực trên thế giới. Với việc tổ chức sự kiện Trade Winds tại ASEAN đã minh chứng cho cam kết của chính phủ Hoa Kỳ để có thể tiếp tục đẩy mạnh hơn các hoạt động hỗ trợ của chúng tôi trong khu vực.

Chúng tôi dự kiến là sẽ có khoảng 400 cuộc gặp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và khoảng 450 cuộc gặp giữa doanh nghiệp với Chính phủ trong Diễn đàn lần này.

Diễn đàn nhằm củng cố được các hoạt động hợp tác về kinh tế xuyên khu vực, cũng như là đem lại lợi ích về thương mại hai chiều cho các quốc gia.

Tôi rất phấn khích trước cơ hội để có thể đến thăm Việt Nam cũng như các quốc gia ASEAN!

- Trân trọng cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713550 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713550 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10