Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững

YẾN NHUNG 30/07/2024 03:00

Trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước đòi hỏi ngày càng cao, nhiều ý kiến cho rằng, cần có những giải pháp quyết liệt hơn để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

>> Truy xuất nguồn gốc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững

Thực tế cho thấy, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, tiêu dùng xanh là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vì vậy, tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm nhiều hơn, cùng với các hoạt động liên quan đến quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững đối với môi trường.

tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh minh họa: ITN

Nhận thức được tầm quan trọng của sản xuất, tiêu dùng bền vững, từ năm 2015, với vai trò là thành viên của Liên hợp quốc, Việt Nam đã tham gia ký cam kết thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có mục tiêu sản xuất, tiêu dùng bền vững. Đặc biệt, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã chủ động và thực hiện nhất quán, xuyên suốt quan điểm thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, nhất là trong công tác xây dựng chính sách và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, dù đã đạt được nhiều kết quả, tiến bộ trong việc ban hành chính sách, pháp luật, cũng như trong tổ chức thực hiện, song vẫn còn nhiều trở ngại, khó khăn, thách thức trong thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Theo đó, đa số doanh nghiệp đều nhận thức được vai trò của sản xuất bền vững đối với sự tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh và sự phát triển lâu bền của chính mình, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, lúng túng trong việc tìm kiếm, huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư sản xuất xanh, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, thân thiện với môi trường.

Đối với người tiêu dùng, dù đã hiểu biết hơn và có ý thức ưu tiên lựa chọn tiêu dùng xanh, tuy vậy, giá thành sản phẩm xanh vẫn còn cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân. Bên cạnh đó, các hành vi quảng cáo gian dối, lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao ngày càng phổ biến, gây e ngại, tâm lý hoang mang đối với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước đòi hỏi ngày càng cao, nhiều ý kiến cho rằng, cần có những giải pháp quyết liệt hơn để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước đòi hỏi ngày càng cao, cần có những giải pháp quyết liệt hơn để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững - Ảnh minh họa: ITN

>> Thị trường EU “khắt khe” với tiêu dùng xanh, sạch

Trước thực trạng nêu trên, để bắt kịp xu hướng tiêu dùng, sản xuất bền vững, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp phải "chuyển mình" mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn vào công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, bao gồm các thiết bị tiết kiệm năng lượng và công nghệ xử lý chất thải hiệu quả, hướng tới đạt được các chứng nhận quốc tế về bền vững và bảo vệ môi trường, như chứng nhận ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường hoặc chứng nhận của tổ chức như B Corporation.

“Đồng thời triển khai các dự án năng lượng mặt trời, gió, và các nguồn năng lượng tái tạo khác để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch. Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới với ít tác động môi trường hơn, chẳng hạn như sản phẩm từ nguyên liệu tái chế hoặc sản phẩm có tuổi thọ dài hơn”, chuyên gia này chia sẻ.

Mặt khác, doanh nghiệp cần làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp để đảm bảo rằng toàn bộ chuỗi cung ứng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội. Sử dụng công nghệ số và IoT để theo dõi và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và giảm thiểu lãng phí.

Đặc biệt, đào tạo nhân viên về các phương pháp và quy trình bền vững để tăng cường ý thức về bảo vệ môi trường trong toàn bộ tổ chức. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tìm kiếm các phương pháp và công nghệ mới nhằm giảm thiểu tác động môi trường và cải thiện hiệu quả sản xuất.

“Những chuyển mình này không chỉ giúp các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường mà còn có thể mở ra cơ hội mới cho sự phát triển bền vững và tăng cường sự cạnh tranh trong thị trường quốc tế”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, không ít ý kiến cho rằng, trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước đòi hỏi ngày càng cao, cần có những giải pháp quyết liệt hơn để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, thực hành và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, cần thêm những trợ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc chung tay thúc đẩy việc sản xuất và tiêu dùng bền vững. Cụ thể là những giải pháp về cơ chế, chính sách; ưu tiên, khuyến khích việc nghiên cứu khoa học, phát triển các công nghệ hiện đại để áp dụng vào sản xuất. Bên cạnh đó, việc sản xuất xanh và sạch cần một nguồn vốn dài hạn và ổn định. Vì vậy, rất cần những cơ chế, chính sách giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đề xuất ý kiến, Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích và ưu tiên những đơn vị sản xuất xanh, sạch hơn; hoàn thiện khung cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang nền sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững; đồng bộ hóa những chính sách ưu tiên.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường EU “khắt khe” với tiêu dùng xanh, sạch

    Thị trường EU “khắt khe” với tiêu dùng xanh, sạch

    06:00, 07/08/2022

  • Tìm thị trường ngách cho nông sản từ xu hướng tiêu dùng xanh

    Tìm thị trường ngách cho nông sản từ xu hướng tiêu dùng xanh

    01:18, 01/07/2022

  • Nông sản tìm thị trường ngách từ xu hướng tiêu dùng xanh

    Nông sản tìm thị trường ngách từ xu hướng tiêu dùng xanh

    07:00, 01/06/2022

  • Chìa khoá hướng tới sản xuất xanh, phát triển bền vững

    Chìa khoá hướng tới sản xuất xanh, phát triển bền vững

    11:05, 25/06/2024

  • Cần có chính sách ưu đãi cho... sản xuất xanh

    Cần có chính sách ưu đãi cho... sản xuất xanh

    03:50, 16/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO