“Thuốc đặc trị” cho hành vi… bán thầu

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù hành vi chuyển nhượng thầu đã được nêu rõ trong các quy định của Luật Đấu thầu, thế nhưng, trên thực tế, tình trạng nhượng thầu (bán thầu) trái pháp luật vẫn diễn ra tràn lan…

p/Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an trong kết luận liên quan đến Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã cảnh báo về việc “bán thầu” tràn lan dẫn tới sai phạm nghiêm trọng liên quan đến chất lượng của công trình (Ảnh minh họa – Sài Gòn giải phóng)

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an trong kết luận liên quan đến Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã cảnh báo về việc bán thầu tràn lan dẫn tới sai phạm nghiêm trọng liên quan đến chất lượng của công trình (Ảnh minh họa – Sài Gòn giải phóng)

Theo đó, những năm gần đây, tình trạng “bán thầu” đã và đang diễn ra ngày một phổ biến, ở tất cả các lĩnh vực từ giao thông, xây dựng dân dụng cho tới các dự án sử dụng vốn vay,… Thậm chí, do quản lý lỏng lẻo, nhà thầu bán thầu còn chiếm đoạt tài sản của thầu phụ dẫn tới kiện tụng phức tạp kéo dài.

Hiện trạng nhức nhối

Những năm vừa qua, không ít dự án, gói thầu đã bị cơ quan chức năng phanh phui hành vi bán thầu như đầu tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã cấm tham gia hoạt động đấu thầu đổi với Công ty TNHH MTV Xây dựng Anh Hiếu do cố ý chuyển nhượng toàn bộ khối lượng mà công ty phải thực hiện tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Xây dựng khối 10 phòng học lầu và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Nghĩa Trung (xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu đường Minh Tuấn.

Tại gói thầu Thi công hạng mục giao thông, thoát nước đoạn Km20+005,3 - Km35+681 thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo Đường tỉnh 601 do Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tây Ninh - Công ty CP Thắng Đạt - Công ty TNHH MTV 17 trúng thầu với giá 117,817 tỷ đồng đầu năm 2022 vừa qua, cũng bị phản ánh về tình trạng “bán thầu”.

Không chỉ các dự án, gói thầu đã nêu, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an trong kết luận liên quan đến Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã cảnh báo về vấn nạn chia nhỏ gói thầu, bán thầu tràn lan dẫn tới sai phạm nghiêm trọng liên quan đến chất lượng của công trình. Thanh tra Chính phủ cũng từng thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư xây dựng có liên quan đến Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng, trong đó, chỉ ra hàng loạt gói thầu để xảy ra chuyển nhượng thầu trái quy định lên tới hàng trăm tỷ đồng...

>>Chấm dứt tình trạng bán thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Tăng chế tài xử lý để tạo tính… răn đe

Nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu thầu, đồng thời phòng chống tiêu cực, tham nhũng, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) được cho đã có một số nội dung sửa đổi, bổ sung hành vi bị cấm trong đấu thầu. Riêng với hành vi chuyển nhượng thầu, Dự thảo có những bổ sung chặt chẽ, chi tiết để chặn đứng vi phạm.

Cụ thể, Dự thảo quy định, cấm nhà thầu chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu ngoài giá trị tối đa dành cho nhà thầu phụ và khối lượng công việc đã dành cho nhà thầu phụ đặc biệt nêu trong hợp đồng, hoặc chuyển nhượng chưa vượt mức tối đa giá trị công việc dành cho nhà thầu phụ nêu trong hợp đồng nhưng ngoài phạm vi công việc dành cho thầu phụ đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất mà không được chủ đầu tư, tư vấn giám sát chấp thuận.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, nội dung điều chỉnh của Dự thảo đã bám chặt vào hồ sơ dự thầu và hợp đồng ký kết giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Bởi, trong hồ sơ dự thầu, nhà thầu đề xuất cụ thể tỷ lệ cũng như giá trị, khối lượng của thầu phụ. Nội dung này cũng được nêu trong hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Nếu trong quá trình triển khai, chỉ cần nhà thầu bất tuân hồ sơ dự thầu cũng như hợp đồng là vi phạm điều cấm. Đây chính là điểm mới cần áp dụng để tăng hiệu quả chế tài xử lý với các chủ đầu tư lẫn nhà thầu để xảy ra tình trạng bán thầu trái phép.

Bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN cho rằng, hiện tượng bán thầu trái phép thể hiện sự yếu kém trong quá trình lựa chọn nhà thầu lẫn giám sát thực hiện hợp đồng. Do đó, cần xây dựng khung chế tài mạnh, áp dụng hiệu quả vào thực tế để tăng sức răn đe, ngăn chặn “căn bệnh” kéo giảm hiệu quả đầu tư này.

Theo Luật sư Hiệp, để hạn chế những sai phạm trong lĩnh vực đấu thầu, cần tăng nặng việc xử phạt về hành chính cũng như hình sự. Cụ thể, nếu vi phạm theo khoản 1 Ðiều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) chuyển nhượng thầu trái phép mà gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, có thể bị phạt tù đến 5 năm (không áp dụng biện pháp cải tạo không giam giữ). Nếu phạm tội gây thiệt hại 1 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tù đến 20 năm…

Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 (các hành vi bị cấm trong đấu thầu) quy định 2 mục về chuyển nhượng thầu. Theo đó, các hành vi bị xem là chuyển nhượng thầu bao gồm: nhà thầu chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu có giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng (sau khi trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ) tính trên giá trị hợp đồng đã ký kết; chủ đầu tư, tư vấn giám sát chấp thuận để nhà thầu chuyển nhượng công việc thuộc trách nhiệm thực hiện của nhà thầu, trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ đã kê khai trong hợp đồng.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Thuốc đặc trị” cho hành vi… bán thầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710258 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710258 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10