“Shoppertainment” được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh phần lớn thị trường thương mại điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), phản ánh xu hướng kết hợp giải trí với mua sắm trực tuyến.
>>>TikTok vươn mình, Shopee và Lazada vượt khó (phần 1)
Mới đây, nền tảng TikTok kết hợp với Accenture phát hành sách trắng toàn diện có tiêu đề “Shoppertainment 2024: Tương lai của người tiêu dùng và thương mại ở APAC”. Báo cáo đã cung cấp những phân tích toàn diện về thị hiếu, thói quen và kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng ở một số nền kinh tế quan trọng của châu Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.
Một tiết lộ nổi bật từ nghiên cứu này là sự thay đổi đáng chú ý trong hành vi của người tiêu dùng trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Báo cáo chỉ ra rằng, 79% người tiêu dùng ở khu vực này thích nội dung không thúc đẩy việc mua hàng hơn so với các chương trình khuyến mãi truyền thống trong quá trình quyết định mua hàng của họ. Rõ ràng, các yếu tố như lợi ích sản phẩm, đánh giá, trình diễn và hình ảnh đang được ưu tiên hơn so với những cân nhắc đơn giản về giá.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng xác định hai nhóm người tiêu dùng chiếm ưu thế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm: những người hướng đến xã hội và những người hướng đến sản phẩm.
Ở các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc, người tiêu dùng có xu hướng hướng tới xã hội hơn. Họ phụ thuộc phần lớn vào đề xuất nội dung từ người sáng tạo và tin tưởng vào trực giác của họ khi mua hàng. Ngược lại, người tiêu dùng Nhật Bản và Indonesia thể hiện cách tiếp cận hướng tới sản phẩm hơn, ưu tiên thông tin và lợi ích của sản phẩm, đồng thời thể hiện mức độ phản ứng cao hơn với các đợt giảm giá.
>>>Thương vụ chiến lược của TikTok ở Đông Nam Á
>>>TikTok Shop “đánh chiếm” vị trí thứ 2 trên sàn thương mại điện tử Việt Nam
“Trong thời đại nội dung và hành vi ngày càng phát triển của người tiêu dùng, các thương hiệu bắt buộc phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định trực quan và thiết lập mối quan hệ với khán giả bằng cách đạt được sự cân bằng hợp lý giữa xây dựng mối quan hệ lâu dài và các chương trình khuyến mãi ngắn hạn”, chuyên gia Arthur Altounian của GroupM nhận xét.
Báo cáo còn nhấn mạnh thêm sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đối với các nền tảng video hướng đến nội dung như TikTok, nền tảng đang thúc đẩy hoạt động mua sắm kích hoạt nội dung và mua hàng theo mục đích.
Những nền tảng này ngày càng hoạt động tốt hơn các công cụ tìm kiếm truyền thống, với lượng người tiêu dùng thường xuyên sử dụng chúng để tìm kiếm sản phẩm tăng gấp 1.9 lần. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục với 93% người tiêu dùng khu vực có kế hoạch duy trì hoặc tăng mức độ tương tác với các nền tảng này để khám phá và mua sản phẩm trong vài năm tới.
Rõ ràng, khi công nghệ tiếp tục phát triển và các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng, các thương hiệu phải tìm cách tương tác với người tiêu dùng theo những cách mang lại cho họ không chỉ ưu đãi tốt nhất mà còn là trải nghiệm giải trí, liền mạch mà không làm gián đoạn tiến trình công việc của họ.
Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, ranh giới rõ ràng giữa mua sắm và các hoạt động khác đang bắt đầu mờ nhạt và do đó, điều quan trọng hơn đối với các thương hiệu là cung cấp nội dung giúp người tiêu dùng mua những gì họ muốn, khi họ muốn và theo cách họ muốn.
Nhìn chung, báo cáo của TikTok là nguồn thông tin quan trọng để hiểu được bối cảnh tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng ở Châu Á Thái Bình Dương. Nó cũng cung cấp những hiểu biết sâu sắc cho các thương hiệu đang định hướng kỷ nguyên mới về hành vi của người tiêu dùng tại khu vực.
Có thể bạn quan tâm
Shoppertainment xu hướng tất yếu hay trào lưu nhất thời?
03:00, 04/06/2023
TikTok đang “thâu tóm” Đông Nam Á
04:20, 06/02/2024
Cuộc chiến thực sự giữa TikTok và Universal
04:00, 04/02/2024
TikTok vươn mình, Shopee và Lazada vượt khó (phần 2)
03:00, 29/01/2024
Đột nhập “vũ trụ giải trí” được dàn hot tiktoker “săn lùng”
18:04, 18/12/2023