TP HCM: Cân đối cung cầu bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Dự báo thị trường bất động sản 2023 tiếp tục khó khăn, đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết sẽ có sự điều chỉnh để giải quyết vấn đề lệch pha cung - cầu thị trường bất động sản.

>> Cần gói tín dụng riêng cho nhà ở giá rẻ

TP HCM có tỷ lệ lệch pha cung - cầu bất động sản rất lớn

Thông tin mới đây, ông Vũ Anh Dũng, Phó Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP HCM cho biết, dự báo thị trường bất động sản năm nay sẽ tiếp tục gặp không ít khó khăn, thách thức. 

Để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, hiệu quả UBND TP HCM đã đề xuất các bộ, ngành các giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

Cụ thể, TP HCM sẽ có sự điều chỉnh để giải quyết vấn đề lệch pha cung - cầu thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở. Hiện nay, thành phố đã ban hành quy trình và trình tự thủ tục đối với dự án nhà ở xã hội. 

TP cũng sẽ tiếp tục rà soát các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về pháp lý, dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, dự án bị các chủ đầu tư chậm trễ làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

TP HCM cũng kiến nghị cho phép chủ đầu tư đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng đã có quyết định giao đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận đối với toàn bộ dự án hoặc một phần dự án, đang thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được phép chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án tương ứng.

>> Tháo “vòng kim cô” cho thị trường bất động sản

Cần các giải pháp để khơi thông nguồn cung nhà ở trung cấp, bình dân tại TP HCM

Trước đó, tại báo cáo gửi UBND TP HCM về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 mới đây, Sở Xây dựng TP cho biết từ đầu năm đến nay, Sở đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai của 25 dự án với tổng số 12.147 căn nhà, tổng diện tích sàn 1.331.171 m2. Trong đó, có 10.632 căn hộ chung cư, 1.515 căn nhà ở thấp tầng. Tổng giá trị cần huy động là 252.337 tỷ đồng.

Đáng chú ý, các dự án mới năm 2022, phân khúc căn hộ cao cấp (trên 40 triệu đồng/m2) có 9.510 căn, chiếm tỷ lệ 78,3%. Phân khúc căn hộ trung cấp (20 - 40 triệu đồng/m2) có 2.637 căn, chiếm tỷ lệ 21,7%.

Trong khi đó, phân khúc căn hộ bình dân (dưới 20 triệu đồng/m2) không có bất kỳ sản phẩm mới nào được ra mắt. Đây là năm thứ hai liên tiếp, phân khúc nhà ở bình dân mất dấu tại TP HCM.

Theo các chuyên gia, việc không có căn hộ bình dân và trung cấp, nếu có thì nằm ở xa trung tâm. Nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án cao cấp và hạng sang đã đẩy giá bán căn hộ ở thị trường TP HCM tăng vọt.

Về lâu dài, các chuyên gia cho rằng cần rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; sớm sửa đổi Luật Đất đai 2013 để tạo thuận lợi trong thủ tục giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định quyền sử dụng đất xen cài, mở rộng hình thức cho vay vốn tại các ngân hàng thương mại để đầu tư các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Cân đối cung cầu bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633159 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633159 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10