TP.HCM: Lần đầu tiên hơn 1.000 căn nhà liền thổ chào bán trong quý

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2020 của JLL, thị trường nhà ở TP.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ tăng 30% so với quý trước và lần đầu tiên có hơn 1.000 căn nhà liền thổ tung ra trong quý.

JLL Việt Nam chỉ rõ, không phải do các vấn đề pháp lý đã được giải quyết mà nhờ vào đại đô thị Vinhomes Grand Park bán tiếp phân khu Manhattan và mở bán thêm phân khu Manhattan Glory. Ngoài dự án này, thị trường vẫn rất
khan hiếm nguồn cung bởi lẽ nhiều dự án đang tạm dừng do chậm trễ trong quá trình phê duyệt.

Nguồn cung căn hộ của TP.HCM trong quý III/2020 tăng trưởng 30%, tính thanh khoản đạt gần 5.000 căn hộ (ảnh: Dự án Vinhomes Origami)

Theo báo cáo quý III của JLL Việt Nam, nguồn cung căn hộ của TP.HCM tiếp tục có nhiều điểm sáng với 4.968 căn được chào bán ra thị trường, tăng trưởng 30% theo quý. Tuy nhiên, nguồn cung này chỉ đến từ 4 dự án và cơ tới 56% căn hộ đến từ dự án Vinhomes Origami. 

Phân khúc trung cấp và bình dân vẫn dẫn đầu với 93% lượng mở bán. Tính thanh khoản đạt 4.975 căn, giá bán trung bình đạt 2.423 USD/m2. Đặc biệt, các dự án được quan tâm chủ yến thuộc các quận của khu Đông hay còn gọi là TP Thủ Đức.

Theo chuyên gia của JLL Việt Nam, nguồn cung khởi sắc tuy nhiên số dự án lại ghi nhận mức thấp kỷ lục trong lịch sử thị trường, nguyên do dẫn đến sự khan hiếm này là bởi các dự án vướng pháp lý còn tồn đọng.

Bên cạnh đó, tính theo mặt bằng chung, giá bán của các căn hộ mở bán mới trong quý 3 có phần thấp hơn so với quý II, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu do các dự án chủ yếu thuộc phân khúc bình dân và trung cấp có giá thấp hơn mặt bằng chung. 

Nhìn chung, các chủ đầu tư vẫn tiếp tục tăng giá trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung, tuy nhiên do sự tác động của COVID-19, các chủ đầu tư vẫn đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn khác để thu hút khách hàng như gia hạn lịch thanh toán, giãn thời gian ân hạn lãi suất, tặng phí quản lý...

"Dự kiến, trong quý IV, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ đón khoảng 8.000 - 10.000 căn hộ được chào bán, nâng tổng nguồn cung cả năm đạt 20.000 căn. Nhu cầu cũng sẽ trở nên ổn định hơn vào cuối năm" - chuyên gia JLL dự báo.

Trong khi đó, với thị trường nhà liền thổ, báo cáo của JLL cũng cho biết đã có hơn 1.000 căn hộ được tung ra thị trường. Tuy nhiên con số này chủ yếu đến từ đợt mở bán tiếp theo của một khu đô thị tại khu Đông thành phố. Ngoài dự án này, thị trường vẫn khan hiếm nguồn cung bởi nhiều dự án vẫn đang "tắc" vì thủ tục.

Giá sơ cấp tiếp tục tăng lên 5.337 USD/m2 trong quý III, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái và 3,1% so với quý trước. Sự gia tăng chủ yếu do sự gia nhập của các dự án mới với giá cao hơn trung bình cũng như sự tự tin của các chủ đầu tư của các dự án tích hợp quy mô lớn.

Theo JLL, làn sóng COVID-19 đợt 2 diễn ra khá ngắn ngủi và không tác động quá lớn đến tâm lý của người mua nhà, đặc biệt là cơ hội để sàng lọc các nhà đầu cơ vốn ngắn.

Trong quý tới, số lượng căn nhà liền thổ được tung ra sẽ trở lại mức bình thường như từ cuối năm 2018 đến nay, từ 300 - 400 căn. Như vậy, cả năm 2020 sẽ có khoảng 2.500 căn nhà liền thổ được mở bán. Con số này vẫn thấp hơn nguồn cung trong giai đoạn 2016 - 2018 do các vấn đề pháp lý vẫn tồn đọng. Với nguồn cung hạn chế và nhu cầu vẫn mạnh, giá sơ cấp sẽ tiếp tục tăng.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, bất chấp thị trường đang đối mặt với ảnh hưởng của dịch bệnh, mức độ quan tâm căn hộ chung cư tại TP.HCM vẫn gia tăng trên mọi phân khúc. Trong quý II/2020, thời điểm làn sóng COVID-19 trở lại tuy nhiên lượng quan tâm tìm mua chung cư tại TP.HCM vẫn ghi nhận tăng gần 32%, trong đó căn hộ bình dân tăng 33%, căn hộ cao cấp tăng đến 38%.

Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty Tư vấn Quản lý toàn cầu MC Kinsey, bất động sản nhà ở là phân khúc ít bị tác động nhất vì hoạt động mua bán nhà ở, căn hộ chung cư dựa trên nhu cầu lưu trú dài hạn. Cộng vào đó, tốc độ đô thị hoá, tỉ lệ dân số vàng hay tính bền vững của tài sản bất động sản so với các kênh cất giữ tài sản khác cũng là các yếu tố thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà gia tăng, là tiền đề để thị trường bất động sản phục hồi nhanh chóng sau dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Lần đầu tiên hơn 1.000 căn nhà liền thổ chào bán trong quý tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714246076 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714246076 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10