Tránh sử dụng đòn bẩy quá mức

Hữu Bình 09/04/2020 11:10

Thị trường còn diễn biến phức tạp, các nhà đầu tư (NĐT) nên tránh bị tác động tâm lý và đặc biệt tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức vào lúc này.

Kết thúc phiên giao dịch 06/04, VN-Index đóng cửa tại 736,75 điểm, tăng 4,98%. Đây là phiên hồi phục mạnh thứ 3 liên tiếp bất chấp những diễn biến từ thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới.

p/Diễn biến của VN-Index trong những phiên giao dịch vừa qua

Diễn biến của VN-Index trong những phiên giao dịch vừa qua

Dòng tiền mới bắt đáy

Như đã từng đề cập, TTCK Việt Nam vốn có tỷ trọng rất lớn các NĐT cá nhân nên việc mua bán thường không có kỷ luật. Họ có lợi thế nhỏ và dễ xử lý, đôi khi lạm dụng quá mức đòn bẩy tài chính với mong muốn lợi nhuận nhanh. Khi diễn biến tiêu cực xuất hiện, gây áp lực đòn bẩy, khiến thị trường giảm mạnh trong thời gian qua.

Chưa khi nào hệ số P/E của thị trường lại chỉ còn 9,6 lần; hệ số P/E của rất nhiều doanh nghiệp chỉ còn 4-5 lần, mức thấp nhất kể từ năm 2008. Trên nền giá quá thấp như hiện tại đã có một lượng tiền chảy mạnh vào bắt đáy. Phải nói thêm rằng trong thời gian qua đã có một lượng tiền mới của rất nhiều NĐT chưa từng tham gia TTCK, hoặc đã từng tham gia trước đây. Họ cho rằng TTCK đang rất rẻ và đó là cơ hội để đầu tư. Chính vì thế, thị trường vẫn duy trì được khối lượng giao dịch tương đối tích cực với mức 4.500 tỷ đồng/phiên.

Áp lực chốt lời

Với 3 phiên tăng mạnh vừa qua, VN-Index đã hồi phục khoảng 13% kể từ đáy 650-660 điểm. Điểm tích cực là VN-Index đã vượt lên trên kênh tăng giá dài hạn thiết lập từ năm 2012. Điều này sẽ giúp cho mốc điểm 700 điểm trở thành mốc hỗ trợ tiếp theo đối với VN-Index. Tuy nhiên, việc NĐT cá nhân tham gia nhiều sẽ khiến thị trường chịu áp lực chốt lời. Bởi vì, những NĐT mới tham gia thị trường thường sẽ chỉ kỳ vọng mức lợi nhuận vừa phải nên khi thị trường tăng lên cao, họ sẽ chốt lời và có thể sẽ rút khỏi thị trường. Hơn nữa, kinh tế còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp cũng đang phải tìm cách chống chọi với dịch bệnh. Vì thế, tình hình kinh doanh quý 1, đặc biệt quý 2/2020 sẽ rất kém khả quan.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao cổ phiếu VRE trần với khối lượng dư mua lớn?

    Vì sao cổ phiếu VRE trần với khối lượng dư mua lớn?

    04:15, 08/04/2020

  • Cổ phiếu dầu khí bật tăng theo giá dầu

    Cổ phiếu dầu khí bật tăng theo giá dầu

    09:00, 06/04/2020

  • Nên mở vị thế chứng quyền đảm bảo với nhóm cổ phiếu nào?

    Nên mở vị thế chứng quyền đảm bảo với nhóm cổ phiếu nào?

    04:34, 05/04/2020

  • Sàng lọc cổ phiếu đưa vào danh mục đầu tư dài hạn

    Sàng lọc cổ phiếu đưa vào danh mục đầu tư dài hạn

    04:10, 04/04/2020

  • Cổ phiếu BID tràn sắc tím sau chuỗi ngày bị bán tháo

    Cổ phiếu BID tràn sắc tím sau chuỗi ngày bị bán tháo

    16:00, 03/04/2020

Phía trước sẽ là chốt chặn 750 điểm mà tại đó áp lực bán sẽ ngày càng lớn, nên sử dụng đòn bẩy quá mức sẽ tiềm ẩn rủi ro cao. Thị trường sẽ phân hóa và dòng tiền sẽ luân chuyển nhanh để tìm kiếm cơ hội. Trong kịch bản này, thị trường sẽ dao động trong vùng 700-750 điểm và chững lại chờ tín hiệu tiếp theo. Những NĐT theo trường phái dài hạn có thể chuẩn bị mua vào những cổ phiếu đầu ngành với mức giá rất rẻ như HPG, FPT, VHC, MBB...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tránh sử dụng đòn bẩy quá mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO