Triển vọng đầu tư của doanh nghiệp Anh Quốc vào Việt Nam năm 2019

Ngọc Hà thực hiện 06/02/2019 04:54

Việt Nam là nơi tiềm năng để cam kết và đầu tư lâu dài.

Đó là khẳng định của ông Christopher Jeffery - Phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp liên quan đến xu hướng và triển vọng đầu tư của doanh nghiệp Anh Quốc tại thị trường Việt Nam.

- Ông đánh giá như thế nào về hoạt động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam để thu hút ngày càng nhiều dòng FDI có chất lượng cao, thưa ông?

Tôi nghĩ rằng nỗ lực đó rất tuyệt vời. Nếu bạn nhìn vào cách mà Việt Nam đã mở rộng và thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong khoảng 30 năm qua sẽ thấy đó là một thành tích rất lớn mà Việt Nam đã đạt được. Tại thời điểm này, tôi nghĩ bước tiếp theo là bước quan trọng vì không chỉ liên quan đến nơi chế tạo sản xuất nữa mà còn phát triển lực lượng lao động để tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Theo tôi thì đó cũng là hướng đi của chính phủ và tôi cũng như Hiệp hội doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam - BBGV toàn hoàn tán thành và ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Việt Nam không chỉ trong việc tăng đầu tư mà còn tăng chất lượng đầu tư vào tri thức nhân loại.

- Trước những cơ hội và tiềm năng của Việt Nam, năm 2019, triển vọng đầu tư của nhà đầu tư, doanh nghiệp Anh trong sẽ như thế nào, thưa ông?

Việt Nam là nơi thu hút rất nhiều các doanh nghiệp Anh trong nhiều năm qua. Thứ mà chúng ta đã thấy được là sự củng cố đầu tư từ nước Anh cho nên những công ty Anh đã thành lập ở đây đều đã phát triển hơn điển hình là các công ty cung cấp dịch vụ tài chính, kế toán, luật sư, giáo dục và một số liên quan đến chế tạo và sản xuất. Các công ty đó đã thực sự chứng tỏ được sự hiện diện lớn mạnh của họ tại Việt Nam.

Như đã nói trên, bước tiếp theo là phải đầu tư vào những thị trường phát triển được nền kinh tế Việt Nam, góp phần tăng thu nhập cho người lao động và đạt giá trị cao cho các mặt hàng có giá trị với người tiêu dùng. Đó thực sự là một trong những con đường và cũng là một trong các lĩnh vực mà người Anh đang tập trung phát triển xa hơn.

Ví dụ, trong lĩnh vực giáo dục cần kết nối giữa hai quốc gia hơn. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý hỗ trợ các quyết định từ chính phủ Việt Nam về việc khuyến khích việc sử dụng Tiếng Anh trong trường học.

Thực tế, trong thời gian 1 tuần trước tết, tôi đã có chuyến đi tới Anh Quốc với Bộ trưởng Bộ Giáo Dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ để xây dựng nhiều kết nối giữa hai nước hơn góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong mảng giáo dục hơn. Chúng tôi thấy đó là một trong những lĩnh vực lớn cho sự hợp tác trong tương lai. Theo như kinh nghiệm của đồng nghiệp tôi tại Anh Quốc thì Việt Nam là nơi tiềm năng để cam kết và đầu tư lâu dài. Đó là một trong những quan điểm kinh doanh của doanh nghiệp Anh, chúng tôi là đối tác và là đối tác lâu dài. Điều đó thể hiện sự phát triển theo chiều hướng hai chiều, khuyến khích sự cam kết lâu dài từ hai phía để thành lập các mối quan hệ kinh doanh.

- Tháng 3/2019, là thời hạn cuối cùng của Brexit, điều này liệu có ảnh hưởng đến triển vọng dòng vốn đầu tư từ Anh vào Việt Nam không, thưa ông?

Tôi nghĩ rằng thật khó để đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Ý kiến của tôi cho rằng Anh Quốc hoàn toàn hỗ trợ Hiệp định thương mại tự do Châu Âu và chúng tôi đã tham gia từ những thời gian đầu. Chúng tôi hy vọng rằng hiệp định đó sẽ được kí kết và hình thành nền tảng của bất kì các mối quan hệ trong tương lai nào giữa Việt Nam và Anh Quốc.

Một trong những mặt tích cực từ Brexit là Anh Quốc sẽ có thể trở nên “Lanh lợi”. Anh Quốc sẽ nhìn vào nhu cầu của Việt Nam và cân nhắc xem điều gì thích hợp nhất và có lợi nhất cho cả hai quốc gia. Vậy nên không ai trong chúng ta biết rõ về vấn đề này cả. Brexit đang diễn ra, Brexit là một thứ không xác định được, Brexit sẽ cho chúng ta một cơ hội và tôi nghĩ chính phủ Việt Nam cũng như chính phủ Anh và chắc chắn là các doanh nghiệp Anh xác định rõ sẽ đảm bảo Brexit không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Việt Nam và Anh quốc và thực ra Brexit lại thúc đẩy mạnh hơn mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia trong 5 – 10 năm tới.

Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triển vọng đầu tư của doanh nghiệp Anh Quốc vào Việt Nam năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO