Trở thành người lãnh đạo có sức ảnh hưởng

Ngọc Nhi 26/03/2018 16:48

Chiến lược của công ty thành công hay thất bại trước tiên còn phụ thuộc vào sự tán thành của đội ngũ thực thi và môi trường văn hóa lành mạnh. Những tác nhân ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp cũng được ví như những “con virus” bởi khả năng lan truyền và gây ra hệ lụy đến hiệu quả của công ty.

Đứng trước những hiện trạng “nan giải” còn tồn đọng tại nhiều doanh nghiệp, VietnamWorks tổ chức buổi hội thảo trong tháng 3 về chủ đề “Mô hình người lãnh đạo có sức ảnh hưởng”, nhằm chia sẻ cách ngăn chặn những tác nhân tiêu cực và xây dựng hệ thống văn hóa “khỏe mạnh” cho tổ chức. Chủ đề được chia sẻ bởi ông Brad Rilatt, đến từ Vital Smarts, Công ty chuyên đào tạo về Kỹ năng lãnh đạo trên toàn cầu.

4 loại “vi-rút” tác động đến văn hóa của doanh nghiệp

Một tâm lý rất điển hình của đội ngũ nhân viên khi làm việc chính là “Tôi chỉ là người làm công ăn lương, tôi sẽ chỉ làm vừa đủ với mức lương được trả, tại sao tôi phải dốc hết sức lực để cống hiến nhiều hơn?” Ông Brad chia sẻ, đây chính là biểu hiện của  “văn hóa kháng cự”, hành vi cụ thể là việc các nhân viên có xu hướng không làm việc bằng tất cả khả năng của họ.

Bên cạnh đó, sự im lặng tưởng rằng không nguy hại nhưng cũng là một trong những loại “vi rút” gây cản trở đến sự thi hành và sự cải tiến của tổ chức. Biển hiện thường thấy của “văn hóa im lặng” trong tổ chức là mọi người hạn chế lên tiếng về những vấn đề liên quan đến cảm xúc hay “chính trị” công ty, mặc dù khi họ “lên tiếng” để chia sẻ và điều đó sẽ có lợi cho công ty, nhưng họ vẫn chọn im lăng vì họ không muốn gây ra bất cứ xung đột nào.

Ông Brad chia sẻ, một khi doanh nghiệp đã xuất hiện văn hóa kháng cự và văn hóa im lặng thì thông thường sẽ dẫn tới loại thứ 3 là “văn hóa cấu kết”. Theo đó, những người nhân viên sẽ cùng nhau thông đồng phá vỡ những nguyên tắc của công ty và cùng nhau gây ra những hành vi xấu Chính vì vậy người lãnh đạo luôn phải theo đuổi để nhắc nhở và đốc thúc họ hoàn thành công việc.

Loại vi rút cuối cùng rất dễ sinh sôi và lan truyền trong bất cứ tổ chức nào chính là “văn hóa hoài nghi”. Nguyên nhân điển hình từ việc người lãnh đạo thay đổi kế hoạch so với ban đầu nhưng không chia sẻ và thiếu tính thuyết phục. Nhóm nhân viên sẽ nảy sinh nghi ngại về khả năng lãnh đạo của cấp trên, đây là một phản ứng rất bình thường của con người, nhưng về lâu về dài điều đó sẽ trở thành văn hóa chung của tổ chức.

6 nguồn năng lực tạo sức ảnh hưởng cho người lãnh đạo

Theo ông Brad, trước hết cần quan sát văn hóa hiện tại và xác định đâu là hành vi mấu chốt, từ đó hiểu được vấn đề đến từ nguyên nhân nào. Qua nghiên cứu của VitalSmarts, người lãnh đạo nếu vận dụng 4 nguồn lực trở lên sẽ thay đổi được thói quen cá nhân và thành công hơn 4 lần, có thể tạo ra ảnh hưởng trong tổ chức và nhân cơ hội thành công cao hơn 10 lần.

Hai nguồn lực đầu tiên là “động lực cá nhân” và “năng lực cá nhân”. Khi vận dụng động lực cá nhân, cần phải cho nhân viên cảm thấy việc họ sẽ thay đổi có ý nghĩa thế nào, thông qua những câu chuyện thực tế và trải nghiệm của chính bản thân người lãnh đạo. Vận dụng “Năng lực cá nhân” là phải quan sát, đánh giá năng lực của nhân viên trong việc thay đổi hành vi mấu chốt, từ đó có hành động cụ thể như: thực hành có chủ đích; chia nhỏ các kỹ năng; đưa ra phản hồi kịp thời; dự phòng tình huống xấu nhất.

Nhóm nguồn lực tiếp theo là vận dụng “Động lực xã hội”, người lãnh đạo sẽ tác động trước đến nhóm những người có tầm ảnh hướng đầu tiên,  từ đó nhóm người này sẽ dẫn dắt đám đông. Sau đó, người lãnh đạo nên vận dụng ‘Năng lực xã hội”, tức là khen ngợi hoặc phê phán kịp thời, khuyến khích những người khác làm gương, thể hiện sự phân quyền và trao quyền.

Dựa vào tâm lý được tưởng thưởng của con người, người lãnh đạo nên vận dụng “động lực vật chất”, nhằm nâng cao động lực làm việc qua các khoản khen thưởng và cũng cần có các hình phạt thích đáng. Nguồn “năng lực vật chất” được vận dụng bằng cách yêu cầu nhân viên phải đưa ra những cam kết thực hiện công việc, nhằm giúp họ tự xác định được khả năng bản thân đang thiếu những gì để thực hiện công việc, từ đó người lãnh đạo sẽ hỗ trợ và cung cấp những thông tin và công cụ cần thiết.  

Các khóa huấn luyện đào tạo về Quản trị nhân sự được Vietnamworks thuộc Navigos Group tổ chức từ năm 2015 dành cho khách hàng thân thiết, nhằm nâng tầm năng lực lãnh đạo cũng như duy trì tốt lực lượng lao động hoạt động hiệu quả. Các thông tin về khóa huấn luyện được chia sẻ tại trang http://seminar.vietnamworks.com/. Phát triển các dịch vụ, sản phẩm về Giáo dục đang là định hướng mới của Navigos Group, dựa vào tầm nhìn dài hạn “Tạo dựng thành công sau khi gia nhập” cho ứng viên và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trở thành người lãnh đạo có sức ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO