Từ “vô giá trị” thành “triệu đô”

Diendandoanhnghiep.vn Khi bắt đầu, ý tưởng về một sản phẩm AI cho doanh nghiệp “tự may đo” bị đánh giá là “phi thực tế”, “vô giá trị”. Sau 5 năm, sản phẩm này trở thành “hàng nóng” và vừa được đầu tư thêm 41,5 triệu USD.

>>> Hải Phòng: Kết nối cung cầu, chuyển giao khoa học công nghệ

>>> Thu hút doanh nghiệp công nghệ tham gia Hội Xuất bản Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo “B2B”

MindsDB có thể được coi là một doanh nghiệp kiểu “B2B” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Thay vì tạo ra những phần mềm AI và tung ra ngoài thị trường đại trà, MindsDB làm một khung nền tảng (Framework) AI và bán cho các doanh nghiệp. Sau đó, các doanh nghiệp sẽ dựa vào khung nền tảng này và tự tạo ra các sản phẩm AI của riêng mình.

MindsDB có thể được coi là một doanh nghiệp kiểu “B2B” trong lĩnh vực AI

MindsDB có thể được coi là một doanh nghiệp kiểu “B2B” trong lĩnh vực AI

Ví dụ, một doanh nghiệp đang cần tạo ra một ứng dụng AI để bán cho người dùng. Trong lĩnh vực AI, muốn có một sản phẩm tốt thì bắt buộc phải có một lượng dữ liệu đủ lớn để khai thác và “đào tạo” cho AI. Về cơ bản, dữ liệu càng nhiều thì ứng dụng AI sẽ càng thông minh. Nhưng dữ liệu càng nhiều thì lại càng lộn xộn và việc tính toán của ứng dụng AI càng tốn tài nguyên và giảm hiệu suất xử lý của máy tính.

Thế nên, các nhà sáng lập của MindsDB đã nảy ra ý tưởng dùng máy học để xử lý chính kho dữ liệu của doanh nghiệp trước khi đưa vào ứng dụng cho AI.

>>> Thu hút doanh nghiệp công nghệ tham gia Hội Xuất bản Việt Nam

Điều này giống như việc tiền xử lý nguyên liệu trước khi đưa vào máy. Công đoạn đó sẽ giúp loại bỏ các dữ liệu thừa, khiến ứng dụng AI của doanh nghiệp “có thể tăng đáng kể hiệu suất và giảm các yêu cầu tính toán khi đào tạo các mô hình máy học của bạn”. Đó là nhận xét của Oliver Schabenberger, Giám đốc Sáng tạo của SingleStore khi doanh nghiệp của ông này chạy MindsDB với SingleStore.

MindsDB làm một khung nền tảng (Framework) AI và bán cho các doanh nghiệp

MindsDB làm một khung nền tảng (Framework) AI và bán cho các doanh nghiệp

Ý tưởng này thậm chí còn giúp các doanh nghiệp xây dựng ứng dụng AI mà không cần phải có trong tay nhiều chuyên gia hoặc nhà phát triển AI chuyên nghiệp.

Tarik Dwiek, Trưởng phòng Liên minh Công nghệ tại Snowflake cho biết: “MindsDB đang giúp các tổ chức tăng tốc và đơn giản hóa đáng kể việc phát triển các ứng dụng AI dành cho doanh nghiệp, đồng thời nhanh chóng xây dựng các mô hình học máy theo thời gian thực trên chính dữ liệu của họ”.

Vì sự hiệu quả này mà MindsDB vừa huy động được 25 triệu USD cho vòng mở rộng do quỹ Mayfield dẫn đầu với sự đóng góp của các nhà đầu tư Benchmark và OpenOcean. Tổng cộng, MindsDB đã huy động được 41,5 triệu USD trong năm nay. Điều đáng nói, trước đó vài năm ý tưởng của dự án này được coi là “vô giá trị” và “phi thực tế”, chẳng nhà đầu tư nào đoái hoài.

Khởi đầu khó khăn

Trước khi thành công với MindsDB, hai nhà sáng lập Jorge Torres và Adam Carrigan đã từng bị thất bại và phải đóng cửa công ty đầu tiên có tên Real Life Analytics có trụ sở tại London.

Sau khi đóng cửa công ty, Torres trở lại làm thuê. Một lần khi công ty đó lấy dữ liệu khiếu nại từ các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicare và Medicaid, sau đó áp dụng máy học để xác định xem mẫu nào có khả năng khiến bệnh nhân tốn nhiều chi phí hơn đã khiến Torres nảy ra một ý tưởng trong đầu.

Ngay sau đó, anh ta đã liên lạc với người bạn Carrigan và bàn nhau tiếp tục khởi nghiệp với ý tưởng giúp mọi người áp dụng học máy vào chính dữ liệu của họ.

Thế nhưng chẳng ai tin lắm vào ý tưởng của hai người. Sau 6 tháng phát triển ý tưởng, nhiều nhà đầu tư nói với họ: “Các anh có thể tự động hóa công việc của một kỹ sư máy học? Điều đó là không thể” - Torres nhớ lại.

Dù vậy, hai người vẫn kiên quyết theo đuổi ý tưởng của mình. Quyết tâm đó thể hiện bằng việc thành lập công ty MindsDB tại San Francisco, Mỹ năm 2017.

Thành “hàng nóng”

Họ tiếp tục kiên trì. Mãi đến năm 2020, bộ đôi này mới tìm được một cơ hội chứng minh mình.

Đó là khi Torres gặp Michael Seibel, giám đốc điều hành của Y Combinator. Ông này đã khuyên Torres nên tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp. Đó có thể là một lời khuyên vu vơ mà ông này nói với tất cả các dự án khởi nghiệp để chứng minh giá trị thực sự của một dự án.

Ai ngờ lời khuyên thực sự đúng, nỗ lực đã được đền đáp, giá trị của họ đã được chứng minh khi lọt vào nhóm mùa đông năm 2020 của chương trình.

năm 2021 MindsDB đã nhận được đầu tư từ “cá mập”

Năm 2021 MindsDB đã nhận được đầu tư từ “cá mập”

Ngay sau khi chứng minh được giá trị thực sự, năm 2021 MindsDB đã nhận được đầu tư từ “cá mập”. Tính đến cuối năm 2021, họ đã nhận tổng cộng 7,6 triệu USD đầu tư.

Đến thời điểm này thì nhiều nhà đầu tư đã nhận ra giá trị tiềm ẩn của MindsDB, tiền đầu tư nhanh chóng được đổ vào MindsDB trong năm nay với nhiều quỹ đầu tư có tên tuổi. Lượng khách hàng của MindsDB tăng đột biến, đến nỗi, nhóm nhân viên phải “lập trình cả khi đang ngồi trên máy bay”.

6 năm trước, từ một dự án mã nguồn mở mà ít người coi trọng, MindsDB giờ trị giá 160 triệu USD và vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Với cơn sốt AI vẫn chưa hạ nhiệt kể từ “quả bom” ChatGPT, có vẻ như nhu cầu cần những khung nền tảng để tạo ra các phần mềm AI, như kiểu MindsDB, sẽ còn tiếp tục tăng cao.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ “vô giá trị” thành “triệu đô” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714511679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714511679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10