VCCI đề nghị bỏ từ "kinh doanh" trong chế tài xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn

Diendandoanhnghiep.vn VCCI đề nghị Bộ Công thương sửa đổi khoản 4 Điều 4 dự thảo quy định về “hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề…” theo hướng bỏ từ “kinh doanh”.

Đó là một trong những nội dung góp ý chính của VCCI liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, của Bộ Công thương, mới đây.

H

VCCI đã có ý kiến về việc cần bổ sung quy định hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu có thời hạn đối với các Giấy phép kinh doanh đã được cho thuê, cho mượn, cầm cố, thế chấp, bán, chuyển nhượng được quy định tại Điều 6 của dự thảo.

Trước đó, tại góp ý dự thảo lần hai, VCCI đã có ý kiến về việc cần bổ sung quy định hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu có thời hạn đối với các Giấy phép kinh doanh đã được cho thuê, cho mượn, cầm cố, thế chấp, bán, chuyển nhượng được quy định tại Điều 6 của dự thảo.

Theo đó, chế tài này được kỳ vọng xử lý triệt để vi phạm đối với nhóm hành vi về hoạt động kinh doanh theo giấy phép kinh doanh, hạn chế các chủ thể vi phạm nhiều lần.

Tuy nhiên, theo quan điểm của VCCI, bên cạnh Giấy phép kinh doanh thì Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện và Giấy phép hoạt động chi nhánh cũng có tính chất tương tự, có ý nghĩa pháp lý quan trọng ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

Do đó, để bảo đảm hơn nữa tính thống nhất và chặt chẽ của các quy định trong dự thảo, VCCI đề nghị, Bộ Công thương sửa đổi khoản 4 Điều 4 dự thảo quy định về “hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề…” theo hướng bỏ từ “kinh doanh”.

 Ngoài ra, liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán tem, nhãn, bao bì giả tại Điều 13, Điều 14 dự thảo, quy định: tem, nhãn, bao bì là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết đối với một sản phẩm.

Theo quan điểm của VCCI, từ phía người sử dụng, các yếu tố này có ý nghĩa quan trọng bậc nhất đối với quyết định lựa chọn, phân biệt hàng giả với hàng thật.

Mặc dù, tem, nhãn, bao bì có giá trị không lớn, chưa tác động trực tiếp đến sức khỏe hay môi trường của con người, nhưng lại là điều kiện tiên quyết dẫn đến hậu quả sau khi người tiêu dùng sử dụng những thứ được dán tem, nhãn hoặc chứa đựng bên trong bao bì. Người buôn bán hàng giả, hàng nhái cũng khó có thể thu lợi nếu không có bao bì giống thật đến mức khó hoặc không phân biệt được với hàng thật.

Với quan điểm đó, VCCI cho rằng cần phải đánh giá đúng tính chất nguy hiểm của các hành vi nêu trên, từ đó đưa ra mức xử phạt nặng hơn so với quy định tại dự thảo, mặc dù hiện nay dự thảo đã nâng mức này lên so với quy định hiện hành.

Theo đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo nâng các khung xử phạt tại Điều 13, 14 lên tương đương với các khung được quy định tại Điều 11, 12 của Nghị định hiện hành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI đề nghị bỏ từ "kinh doanh" trong chế tài xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714295922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714295922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10