VDSC: Không nên dùng đòn bẩy mua cổ phiếu trong giai đoạn này

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định trong tháng 6/2019 VN- Index có khả năng sẽ chưa thoát khỏi vùng biến động 920 - 965 điểm. Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng khi đầu tư cổ phiếu.

Nhà đầu tư cần thận trọng khi dùng đòn bẩy chứng khoán trong giai đoạn

Theo VDSC, nhà đầu tư cần thận trọng khi dùng đòn bẩy chứng khoán trong giai đoạn này

Giao dịch trong 4 tháng đầu năm của nhà đầu tư nước ngoài cho thấy, khối này thường gia tăng mạnh bán ròng khi VN-Index tăng lên vùng 980 điểm và mua ròng khi chỉ số giảm về ngưỡng 930 - 940 điểm.

Do vậy, việc nhà đầu tư nước ngoài chưa chuyển sang vị thế bán ròng đang được xem là yếu tố nâng đỡ thị trường tạm thời. "Nhà đầu tư chưa vội mua đuổi trong những nhịp phục hồi và chúng tôi hoàn toàn không khuyến khích việc sử dụng margin trong giai đoạn này", VDSC khuyến nghị.

Bà Nguyễn Phương Lan-  đại diện nhóm chiến lược của VDSC cho biết, việc tích lũy cổ phiếu chỉ nên được cân nhắc khi tác động tiêu cực từ thị trường quốc tế giảm. Thị trường kỳ vọng sẽ đón các thông tin quốc tế quan trọng từ nửa cuối tháng 6/2019.

Theo đó, Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Osaka, Nhật Bản trong 2 ngày 28-29/6 tới với khả năng Mỹ - Trung khởi đầu cho quá trình đàm phán mới giữa hai quốc gia; họp đánh giá kinh tế giữa năm của FED; FED có khả năng giảm lãi suất nhưng xác suất chưa lớn để đưa thành kịch bản cơ sở; cuộc họp sắp tới của OPEC... 

Do vậy, để đối phó với tình hình bên ngoài, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư lựa chọn đầu tư cổ phiếu có beta thấp, bởi đây là nhóm được xem là có mức rủi ro thấp hơn rủi ro chung của thị trường. Khoảng 255 cổ phiếu này được chia thành ba nhóm: Nhóm VN30; Nhóm vốn hóa trung bình cao từ trên 7.000 tỷ đồng trở lên, có 41 mã và nhóm vốn hóa nhỏ từ 7.000 tỷ đồng trở xuống…

Xét đến yếu tố tăng trưởng lợi nhuận trong quý 1/2019 so với cùng kỳ, VDSC nhận thấy diễn biến giá cổ phiếu được dẫn dắt bởi yếu tố tăng trưởng lợi nhuận nhiều hơn. Cụ thể, nhóm VN30 có 7/13 cổ phiếu giảm giá có lợi nhuận quý 1/2019 giảm so với cùng kỳ, là những cổ phiếu có beta cao, hoặc yếu tố rủi ro ngành đang cao (tài chính và dịch vụ tài chính), hoặc triển vọng kinh doanh ngành kém khả quan (phân bón); Nhóm vốn hóa trung bình cao có 24/41 cổ phiếu tăng giá, trong đó 75% cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận dương; và tỷ lệ giữa nhóm cổ phiếu ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận dương và nhóm tăng trưởng âm gần như tương đương nhau ở nhóm vốn hóa nhỏ.

Từ những phân tích trên, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc và thận trọng khi đầu tư cổ phiếu nhóm vốn hoá cao và đặc biệt không nên dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VDSC: Không nên dùng đòn bẩy mua cổ phiếu trong giai đoạn này tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10