Vì sao ACV đặt kế hoạch “dè dặt” năm 2018?

Quang Minh (tổng hợp) 25/04/2018 07:32

Kế hoạch 2018 với nhiều chỉ tiêu chỉ tăng nhẹ sẽ được HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (HOSE: ACV) trình ĐHĐCĐ xem xét vào ngày 4/5/2018 tới đây.

Theo ACV, năm 2018, bên cạnh những yếu tố thuận lợi về nền kinh tế; cơ chế, chính sách; hạ tầng thì thị trường vận tải hàng không được ACV đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một trong những cảng HK lớn nhất của ACV

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một trong những cảng HK lớn nhất của ACV

Đầu tiên, tăng trưởng thị trường nội địa sẽ giảm mạnh trong năm 2018. Do trong các năm qua, từ 2014-2016, với sự tham gia khai thác hãng hàng không tư nhân, chính sách giá linh hoạt, các hãng mở nhiều đường bay mới nên tăng trưởng thị trường nội địa các năm qua rất cao, tỷ trọng lần lượt là: 20%, 27%, 30%. Đến năm 2017 tỷ lệ tăng trưởng thị trường nội địa đã có chiều hướng suy giảm.

Ngoài ra, giới hạn năng lực tiếp nhận khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nên khả năng tăng chuyến mở rộng mạng đường bay đặc biệt thị trường nội địa sẽ hạn chế. Thị trường vận tải hàng không cũng đang đối diện với một số thách thức, bất ổn như giá xăng dầu đang có chiều hướng giá tăng, chi phí sản xuất tăng, các sự cố uy hiếp an ninh hàng không, tình hình chính trị thế giới bất ổn, giá vé tăng...

Trên cơ sở những thuận lợi và khó khăn, ACV đặt mục tiêu năm 2018 đạt sản lượng phục vụ vận chuyển 101.8 triệu hành khách, tăng trưởng 8% so với năm trước; sản lượng hàng hóa - bưu kiện đạt hơn 1,500 ngàn tấn, tăng 11% và tổng lượt cất hạ cánh đạt 637 ngàn lượt chuyến, tăng 3.5% so với năm 2017.

Theo đó, tổng doanh thu ước đạt hơn 16,000 tỷ đồng, tổng chi phí khoảng 10,364 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 5,665 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này chỉ tăng nhẹ từ 6-9% so với năm 2017. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến 9%.

ACV là doanh nghiệp có quy mô khai thác vận chuyển, quản lý đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước, hoạt động đa ngành, đã lĩnh vực với 12 công ty con, công ty liên kết, liên doanh và đầu tư dài hạn khác. ACV trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không quốc nội.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo Chính phủ cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được xem xét bố trí vốn hơn 4.210 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, Cả Bộ KHĐT và Bộ Tài chính đều không đồng tình.

Trong đó, Bộ KHĐT nêu rõ, ACV đã cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân. Vì vậy, Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải căn cứ theo quy định của Chính phủ lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư.

Theo Bộ Tài chính,Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là chưa phù hợp với quy định về quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước, không có cơ sở để thực hiện.

Được biết, năm 2018, ACV sẽ rót vốn đầu tư hàng loạt dự án lớn. Trong đó lớn nhất là dự án đầu tư mới nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (công suất thiết kế 15 triệu khách/năm) với tổng mức đầu tư 9.800 tỷ đồng. 5 dự án còn lại tại Cảng HKQT Phú Bài, Cát Bi, Chu Lai, Vinh, mỗi dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao ACV đặt kế hoạch “dè dặt” năm 2018?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO