Vị thế của Binance lung lay trước quy định mới

Diendandoanhnghiep.vn Việc yêu cầu ngừng phát hành đồng BUSD tại Mỹ đã nhắm vào hai trụ cột cốt lõi của tiền điện tử – loại mã thông báo được giao dịch nhiều nhất và sàn giao dịch lớn nhất cung cấp chúng.

>> 5 tỷ phú thua lỗ nhiều nhất trên thị trường tiền điện tử năm 2022

Cú “đấm” vào Binance

Việc kiểm soát chặt chẽ theo quy định đối với lĩnh vực tiền điện tử đã được đưa ra ở Mỹ vào ngày 13/2, khi thêm một công ty phát hành stablecoin lớn và sàn giao dịch lớn nhất thế giới - Binance vào danh sách các công ty tài sản kỹ thuật số dưới sự giám sát mới.

Các stablecoin như BUSD của Paxos, USDT của Tether và USDC của Circle là các token tiền điện tử nhằm giữ một giá trị cố định, neo tỷ giá với đô la Mỹ

Các stablecoin như BUSD của Paxos, USDT của Tether và USDC của Circle là các token tiền điện tử nhằm giữ một giá trị cố định, neo tỷ giá với đô la Mỹ

Theo Bloomberg đưa tin, Bộ Dịch vụ Tài chính của bang New York cho biết, họ đã chỉ đạo Paxos Trust Co ngừng phát hành mã thông báo mới của stablecoin lớn thứ ba trên thị trường tiền điện tử, đồng tiền mang thương hiệu Binance (BUSD) có khoảng 16 tỷ đô la Mỹ đang lưu hành. Động thái này nhắm vào hai trụ cột cốt lõi của tiền điện tử – loại mã thông báo được giao dịch nhiều nhất và sàn giao dịch lớn nhất cung cấp chúng.

Sự sụt giảm của thị trường năm 2022 và những vụ sụp đổ lớn, bao gồm cả cáo buộc gian lận tại sàn giao dịch đã phá sản FTX, hay những thất bại về tiền điện tử đã “thiêu rụi” tài sản của những người chơi lớn, kể cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ hàng ngày. Chính điều đó làm tăng thêm tính cấp bách cho nhiệm vụ giám sát của các quốc gia.

Các stablecoin như BUSD của Paxos, USDT của Tether và USDC của Circle là các token tiền điện tử nhằm giữ một giá trị cố định, neo tỷ giá với đô la Mỹ. Chúng có nhiều dạng khác nhau và một số được củng cố bởi các khoản dự trữ như tiền mặt hay trái phiếu.

Là đồng tiền ổn định lớn thứ ba, BUSD đã đóng vai trò là một bánh răng trong cả hệ sinh thái Binance của tỷ phú Changpeng Zhao và lĩnh vực tiền điện tử rộng lớn hơn. Trong đó, Binance đã ưu tiên sử dụng đồng BUSD hơn các đồng tiền stablecoin khác trên sàn giao dịch của mình. Binance vốn không tiết lộ nơi đặt trụ sở chính, đã phải đối mặt với sự giám sát và điều tra của các cơ quan quản lý trong những năm gần đây trên nhiều khu vực pháp lý khác nhau, bao gồm cả Mỹ. Giống như nhiều đối thủ của mình, sàn giao dịch đã phải vật lộn với sự mất niềm tin của nhà đầu tư trong những tháng gần đây và càng trở nên mong manh hơn do sự sụp đổ đột ngột của FTX.

Bradley Duke, đồng giám đốc điều hành các sản phẩm trao đổi tiền điện tử Tập đoàn ETC đánh giá, câu chuyện của Paxos chắc chắn không phải là tin tốt cho Binance vì BUSD là một kênh quan trọng để duy trì tính thanh khoản trên sàn giao dịch, giúp hỗ trợ số lượng lớn giao dịch trên nền tảng của họ.

Cơ quan quản lý New York cho biết, quyết định của họ là kết quả của “một số vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến sự giám sát của Paxos về mối quan hệ với Binance. Còn phía Paxos cho biết, họ sẽ chấm dứt mối quan hệ với Binance và ngừng phát hành BUSD từ ngày 21/2, mặc dù vậy sẽ tiếp tục hỗ trợ dự trữ cho BUSD – kho lưu trữ khoảng 16,1 tỷ đô la Mỹ tiền mặt, Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn và đổi mã thông báo cho khách hàng trong ít nhất 12 tháng tới.

Paxos cũng có thể phải đối mặt với một vụ kiện có thể xảy ra từ SEC vì vi phạm luật bảo vệ nhà đầu tư. Theo đó, SEC đã gửi cho Paxos thông báo cáo buộc rằng BUSD là chứng khoán chưa đăng ký. Mặc dù Paxos thừa nhận về thông báo của SEC nhưng hoàn toàn không đồng ý với cáo buộc này, vì BUSD không phải là chứng khoán theo luật chứng khoán liên bang. Paxos cũng khẳng định "rõ ràng" không có cáo buộc nào khác chống lại họ.

>> Binance có quá lớn để thất bại như FTX?

Áp lực thanh khoản có diễn ra?

Việc đình chỉ quan hệ đối tác của Paxos với Binance sẽ khiến khách hàng Hoa Kỳ ngày càng khó tiếp cận nền tảng của Binance. Tuần trước, sàn giao dịch đã tạm thời đình chỉ gửi và rút tiền bằng đô la Mỹ thông qua chuyển khoản ngân hàng sau khi đối tác Signature Bank cho biế,t họ sẽ chỉ xử lý các giao dịch lớn từ 100.000 USD trở lên. Một số ngân hàng trên toàn cầu cũng ngăn khách hàng gửi tiền vào Binance.

Binance Coin, mã thông báo gốc của sàn giao dịch Binance, đã giảm tới 8,9% vào ngày 13/2, đạt mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1

Binance Coin, mã thông báo gốc của sàn giao dịch Binance, đã giảm tới 8,9% vào ngày 13/2, đạt mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1

Theo dữ liệu từ CryptoQuant, khách hàng đã rút tiền từ Binance đã tăng đột biến sau thông báo ban đầu của sàn giao dịch về việc chấm dứt hợp đồng với Paxos, giá trị khoảng 183,8 triệu USD chỉ sau 8 giờ. Còn theo một phân tích về dự trữ của Coinglass, tổng số tiền rút cũng tăng khi khách hàng rút tài sản tiền điện tử trị giá 462 triệu USD từ Binance trong hơn 24 giờ qua. Đây là lượng tiền chảy ra cao nhất trên tất cả các sàn giao dịch được nhà cung cấp dữ liệu theo dõi.

Binance Coin, mã thông báo gốc của sàn giao dịch Binance, đã giảm tới 8,9% vào ngày 13/2, đạt mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1. Cả thị trường tiền điện tử cũng đã giảm xuống, với Bitcoin, ethereum và một loạt các mã thông báo nhỏ hơn.

Binance đã bắt đầu chuyển các nhà giao dịch sang sử dụng stablecoin BUSD vào năm ngoái bằng cách tự động chuyển đổi tiền gửi của hầu hết các stablecoin hàng đầu thành mã thông báo có thương hiệu, đẩy thị phần BUSD trên nền tảng của nó lên cao. Người phát ngôn của Binance đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về việc, liệu chính sách này có thể thay đổi sau thông báo của Paxos hay không.

CEO của Binance cũng cho biết trong một tweet rằng, sàn giao dịch sẽ ngừng sử dụng BUSD làm cặp giao dịch chính trên sàn giao dịch của mình.

Martin Lee, nhà phân tích tại Nansen nhận định, việc trấn áp mạnh tay với BUSD có thể khiến các nhà đầu tư chuyển sang các loại tiền ổn định khác. “Về mặt kỹ thuật, BUSD vẫn có thể hoạt động như bình thường nhưng với tất cả các sự kiện đã xảy ra, người dùng có thể sẽ chỉ đổi sang các stablecoin khác không bị các cơ quan quản lý trực tiếp chỉ trích”.

Không chắc chắn liệu hành động chống lại Paxos có báo hiệu một cuộc điều tra rộng hơn về toàn bộ stablecoin hay không. Nhưng trong phạm vi mà stablecoin là một sản phẩm tài chính tương đối mới, sử dụng công nghệ mới để thanh toán và lưu trữ, có khả năng đến một lúc nào đó, vị trí của stablecoin trong các khuôn khổ quy định tài chính cũ sẽ gặp khó khăn. Nhiều người hy vọng, có thể tìm thấy một quan điểm pháp lý để cân bằng lợi ích của stablecoin đối với việc tiết lộ thông tin và bảo vệ người dùng trên thị trường vốn nhiều sóng gió này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vị thế của Binance lung lay trước quy định mới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662558 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662558 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10