Xây dựng Cát Bà trở thành điểm đến bốn mùa

Diendandoanhnghiep.vn Cát Bà được biết đến là 1 trong 2 trọng điểm du lịch của Hải Phòng. Tuy nhiên, du khách đến với Cát Bà chủ yếu vào mùa hè. Vì vậy, địa phương đã lên kế hoạch để "hút" khách trong mùa thu – đông tới.

>>> Hải Phòng: Mạo hiểm chinh phục những ngọn núi ở Cát Bà

>>> Cơ hội cho du lịch Hải Phòng khi Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới

Tăng cường liên kết

Cát Bà (hay còn gọi là Đảo Ngọc) vốn được biết đến như một “cô gái đẹp” với rất nhiều danh hiệu cao quý: Khu dự trữ sinh quyển thế giới; di tích quốc gia đặc biệt; vịnh đẹp nhất thế giới và đang được lựa chọn để cùng với Vịnh Hạ Long đề nghị UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới… Cát Bà còn hội đủ 3 chữ “Đ” mong muốn của ngành du lịch; đó là “độc - đẹp và đáng” để đến.

Lầu vọng cảnh được xây dựng trên đường hoa tạo điểm nhấn về cảnh quan đồng thời là điểm dừng chân phục vụ du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ, hoang sơ của quần đảo Cát Bà

Lầu vọng cảnh được xây dựng trên đường hoa tạo điểm nhấn về cảnh quan đồng thời là điểm dừng chân phục vụ du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ, hoang sơ của quần đảo Cát Bà

Trong một chuyến công tác tại huyện đảo Cát Hải, ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã từng nhận định, Đảo Ngọc quá đẹp, ít có địa phương nào trên đất nước Việt Nam có được; tiềm năng vô cùng to lớn và nếu biết khai thác, phát huy chắc chắn sẽ mang lại những giá trị vượt xa khỏi tầm dự báo.

Vốn đẹp là vậy nhưng cũng như nhiều địa phương du lịch biển khác tại miền Bắc, du lịch Cát Bà còn mang tính mùa vụ khi lượng khách đến với địa phương chủ yếu tập trung đông vào mùa hè.

Hiện, mùa cao điểm của du lịch Cát Bà chuẩn bị khép lại. Để thu hút khách du lịch đến với Cát Bà trong những tháng cuối năm, bên cạnh những nhóm khách "truyền thống" tại miền Bắc hay du khách nước ngoài, ngành du lịch TP Hải Phòng nói chung và Cát Hải nói riêng đã lên kế hoạch, đẩy mạnh công tác xúc tiến, liên kết với các địa phương lân cận để quảng bá du lịch cũng như xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hướng đến du lịch 4 mùa.

Du khách đến thăm quan, trải nghiệm tại làng Việt Hải, huyện Cát Hải

Du khách đến thăm quan, trải nghiệm tại làng Việt Hải, huyện Cát Hải

Theo bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch TP Hải Phòng, Hải Phòng và Quảng Ninh hiện đã tăng cường phối hợp quảng bá du lịch, trao đổi thông tin, xúc tiến điểm đến, những nét đặc trưng chung của 2 địa phương. Đặc biệt là quảng bá giá trị nổi bật của Khu dự trữ sinh quyển thế giới - Di tích quốc gia đặc biệt, danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long thông qua các sự kiện văn hóa, du lịch trong và ngoài nước.

Luỹ kế đến tháng 8/2022, tổng lượt khách du lịch đến với Cát Bà đạt 1.766.456 lượt khách, tăng 1.068% so với cùng kỳ năm 2021 và vượt mục tiêu đón khách của cả năm 2022.

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 28.238 lượt khách, đạt 113% mức kế hoạch, tăng 7,51% so với cùng kỳ; khách tham quan, nghỉ đêm trên vịnh ước đạt 519.864 lượt.

Cũng theo bà Huyền, 2 địa phương đã tích cực tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa du lịch hàng năm; thường xuyên trao đổi, phối hợp tổ chức và đón các đoàn Famtrip gồm các đại diện hãng lữ hành trong nước và quốc tế, các cơ quan truyền thông, báo chí khảo sát, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển; phối hợp xây dựng dự thảo quy chế trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động phương tiện vận chuyển hành khách, trên các Vịnh Lan Hạ, Hạ Long; tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch hai bên phát triển du lịch liên kết vùng...

Còn theo ông Phạm Trí Tuyến - Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, vừa qua huyện Cát Hải đã tham dự Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh. Tại sự kiện này, địa phương đã tham dự một gian hàng quảng bá du lịch địa phương với sự góp mặt của 10 doanh nghiệp lưu trú, lữ hành, tàu nghỉ du lịch trên địa bàn huyện. Qua đó, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng nhóm khách đến với Cát Bà, nhất là hướng tới mùa du lịch thu - đông đang đến. Cũng tại diễn đàn này, huyện Cát Hải còn phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến với các công ty lữ hành trong khu vực miền Nam và giữa các doanh nghiệp đã có những biên bản ghi nhớ để đưa khách đến với Cát Bà mùa thu - đông.

Xây dựng các sản phẩm đặc trưng

Mùa thu - đông tại miền Bắc, đặc biệt là Cát Bà có những nét quyến rũ riêng, đủ sức thu hút du khách. Điều này có thể chứng minh qua việc rất đông du khách nước ngoài tìm đến Cát Bà trong những tháng này.

Một góc thị trấn Cát Bà nhìn từ trên cao (Ảnh: Xuân Thuỷ)

Một góc thị trấn Cát Bà nhìn từ trên cao (Ảnh: Xuân Thuỷ)

Chị Nguyễn Đoàn Thu Hằng – Du học sinh Hàn Quốc chia sẻ: “tôi vừa trở về Việt Nam thăm gia đình sau 5 năm sinh sống và học tập tại Hàn Quốc. Cùng về Việt Nam lần này có một vài người bạn Hàn Quốc. Những người bạn Hàn Quốc này đã từng đến Cát Bà và bày tỏ ấn tượng về mùa thu tại đây. Theo họ, mùa thu Cát Bà nắng dịu, không khí mát mẻ, không oi bức; phong cảnh nên thơ, hữu tình. Vì vậy, chúng tôi đã đặt tour du lịch khám phá Cát Bà trước khi quay trở lại Hàn Quốc”.

>>> Vườn Quốc gia Cát Bà: Mắt xích không thể thiếu trong phát triển du lịch Hải Phòng

>>> Hải Phòng: Vẻ đẹp quyến rũ của tuyến đường nghìn tỷ ở Cát Bà

Theo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, lữ hành, mỗi mùa tại Cát Bà đều có một nét đẹp riêng để có thể “hút” khách du lịch. Vì vậy, huyện Cát Hải cần làm tốt trong công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đưa mùa thu - đông Cát Bà trở thành điểm nhấn cho du lịch địa phương.

Theo bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Kinh doanh - Marketing Công ty TNHH Indochina Sail Hải Phòng, việc đẩy mạnh thu hút đối tượng du khách miền Nam đến với Cát Bà mùa thu - đông là chiến lược hợp lý của UBND huyện Cát Hải. Đây sẽ nhóm khách đầy tiềm năng để có thể đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới.

Du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng tại Cát Bà

Du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng tại Cát Bà

Theo đại diện UBND huyện Cát Hải, để thu hút thêm du khách đến với Cát Bà vào những tháng cuối năm, huyện Cát Hải sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như xây dựng các sản phẩm mới. Trong đó, huyện sẽ tập trung tổ chức sự kiện tuần văn hoá thể thao trong tháng 10 với nhiều hoạt động như: Lễ hội mùa thu, giải đua thuyền Kayak trên vịnh Lan Hạ, giải Marathon quốc tế...

Cùng với đó, địa phương cũng sẽ kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng khai thác, đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với phong tục, tập quán, sản phẩm nông nghiệp của địa phương; xây dựng một số sản phẩm trên địa bàn trở thành thương hiệu OCOP đặc trưng như "Homestay Cast Bà 5 sao"; tập trung phát triển đa hạng hoá các sản phẩm du lịch đẳng cấp, khác biệt, mang thương hiệu Cát Bà… Qua đó, mang những trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách về với Cát Bà nhiều hơn trong thời gian tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng Cát Bà trở thành điểm đến bốn mùa tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10