Với mức giá hàng tỷ đồng khiến nhiều khách hàng ái ngại khi ra quyết định mua một chiếc xe sang. Vậy lựa chọn xe sang ra sao để có chi phí sử dụng hợp lý và tính thanh khoản cao khi bán lại là câu hỏi của không ít khách hàng.
Hãy cân nhắc những yếu tố dưới đây, bạn vẫn có thể tự tin sở hữu xe sang mà không tốn nhiều chi phí, mà vẫn giữ giá khi bán lại.
Lựa chọn thương hiệu được ưa chuộng
Tại thị trường Việt Nam, Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang có số lượng khách hàng lớn nhất và cũng là thương hiệu xe sang dẫn đầu doanh số từ năm 1995. Trong 22 năm trở lại đây, có hơn 30.000 xe du lịch Mercedes-Benz được đăng ký mới tại Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã bán ra thị trường hơn 6.000 xe, trong đó chủ yếu là C-Class, E-Class, S-Class và GLC.
Cộng đồng chủ sở hữu đông đảo góp phần giữ giá bán lại của các mẫu xe Mercedes-Benz khá cao trên thị trường. Đơn cử, một chiếc GLK 250 2014 chính hãng đã sử dụng 40.000 km được định giá và giao dịch ở mức 1,3 tỷ đồng sau 4 năm sử dụng, trong khi giá bán của mẫu xe này vào năm 2014 là 1,579 tỷ đồng. Cộng với lệ phí trước bạ 10% thì tổng số tiền khấu hao sau 4 năm là khoảng 25%, trong khi mức khấu hao trung bình của ô tô hiện nay đã là 15% trong năm đầu tiên và 10% trong 3 năm tiếp theo. Trong trường hợp này, GLK giữ giá còn tốt hơn mức trung bình của nhiều mẫu xe phổ thông.
Chú ý thời gian bảo hành chính hãng
Tin vui cho những ai đang quan tâm đến xe sang nói chung và thương hiệu Mercedes-Benz nói riêng khi hãng này vừa tăng chính sách bảo hành chính hãng từ 2 năm lên thành 3 năm. Cụ thể, kể từ ngày 01/01/2018, MBV sẽ áp dụng chính sách bảo hành 3 năm chính hãng, áp dụng tại các đại lý ủy quyền trên toàn quốc cho tất cả dòng xe mới, không phân biệt xe nhập khẩu nguyên chiếc hay xe lắp ráp trong nước. Tất cả các mẫu xe du lịch sẽ áp dụng chính sách bảo hành 3 năm chính hãng không giới hạn số km. Riêng mẫu xe đa dụng V-Class và Vito sẽ áp dụng chính sách bảo hành chính hãng 3 năm hoặc 200.000 km, tùy theo điều kiện nào đến trước. Nếu mua bảo hiểm đầy đủ và tuân theo lịch bảo dưỡng của hãng, gần như chủ sở hữu chỉ tốn chi phí thay dầu và các phụ tùng cơ bản đến hạn.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể kéo dài thời gian bảo hành bằng các gói bảo hành mở rộng từ nhà sản xuất.
Nhiều kênh giao dịch khi bán lại
Bên cạnh các kênh giao dịch phổ biến khi bán lại, khách hàng vẫn còn một kênh quan trọng để chuyển nhượng, chính là hãng sản xuất hoặc đại lý bán xe. Trên thị trường xe sang, Mercedes-Benz Certified là chương trình đầu tiên và cũng là duy nhất, ra mắt vào năm 2011 nhằm giúp khách hàng trao đổi, mua bán và ký gửi các mẫu xe chính hãng đã qua sử dụng. Những mẫu xe được hãng lựa chọn phải có lịch sử dịch vụ rõ ràng, đạt 110 điểm kiểm tra kỹ thuật trở lên, sử dụng không quá 5 năm hoặc 100.000km. Sau khi kiểm tra, Mercedes-Benz sẽ cấp chứng nhận, đồng thời cung cấp chế độ bảo hành 12 tháng và không giới hạn số km.
Nhiều trung tâm dịch vụ uy tín
Hệ thống trung tâm dịch vụ rộng khắp là một yếu tố quyết định chất lượng, chi phí dịch vụ và sự an tâm cho chủ sở hữu. Các thương hiệu xe sang hiện nay đã có trung tâm dịch vụ chính hãng tại Hà Nội và TP.HCM. Riêng Mercedes-Benz thì còn có thêm trung tâm dịch vụ tại Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng và Nha Trang.