Xu hướng hợp tác quốc tế về giáo dục

L.NGA 29/09/2023 12:00

Đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học danh tiếng quốc tế, giúp các trường đại học Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu hội nhập toàn cầu. 

>>Nhiều nhà đầu tư “để mắt” đến giáo dục đại học Việt Nam

Xu hướng phát triển tất yếu

Hợp tác đào tạo quốc tế thật sự đã giúp các trường đại học nước ta thực hiện những bước đi vững chắc trong hội nhập giáo dục quốc tế. Thông qua các hoạt động này, nhiều trường đại học lớn đã có được đội ngũ giảng viên có thể đảm đương giảng dạy các chương trình quốc tế, thực hiện được trao đổi giảng viên với nhiều trường đại học ở các khu vực khác nhau trên thế giới. 

Ðồng thời, các trường đại học trong nước cũng có một đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục - đào tạo có thể xây dựng và điều hành các chương trình quốc tế. Nói cách khác, việc quốc tế hóa giáo dục đại học đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, trải nghiệm học tập toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

hg

TS Đồng Xuân Đảm - Giám đốc Chương trình UWE Bristol@Phenikaa Campus

TS Đồng Xuân Đảm - Giám đốc Chương trình UWE Bristol@Phenikaa Campus (một chương trình hợp tác đào tạo  giữa University of the West of England (UWE Bristol, Anh Quốc) và trường Đại học  Phenikaa) cho biết, thúc đẩy chương trình hợp tác quốc tế đang được nhiều trường đại học Việt Nam lựa chọn là xu hướng phát triển tất yếu trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Điều này được thể hiện bởi số lượng các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đã tăng mạnh trong những năm vừa qua. 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 408 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đang hoạt động. Trong 408 chương trình phân loại theo quốc gia chủ yếu vẫn là các chương trình liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học tại Vương quốc Anh (101 chương trình), Hoa Kỳ (59 chương trình), Cộng hòa Pháp (53 chương trình), Australia (37 chương trình) và Hàn Quốc (27 chương trình)…

Bên cạnh đó, phân loại các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài theo nhóm ngành đào tạo, tỷ lệ các chương trình đào tạo trong nhóm ngành kinh tế và quản lý vẫn chiếm đa số với 64% (trong đó có 85/408 chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh). Các chương trình đào tạo các ngành trong nhóm ngành khoa học và công nghệ chiếm 25%; trong nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn chiếm 8% và các ngành khác (như Y khoa, Dược, Luật) chỉ chiếm 3%.

Cũng theo thống kê mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong gần 180 trường đại học nước ngoài đang có triển khai các chương trình liên kết với gần 90 trường đại học ở Việt Nam, có tới 63% nằm ngoài danh sách 1.000 đại học tốt nhất thế giới năm 2021.

“Hoạt động hợp tác quốc tế trong đó có liên kết đào tạo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam, nó cho phép các trường đại học Việt Nam tiếp cận được với công nghệ đào tạo và quản lý đào tạo tiên tiến, nâng cao năng lực nghiên cứu và đào tạo từ đó mở rộng cơ hội tiếp cận với những dịch vụ giáo dục quốc tế, chất lượng cao cho người học Việt Nam với chi phí hợp lý. Sinh viên theo học những chương trình quốc tế sẽ phát triển đồng thời năng lực chuyên môn và năng lực sử dụng ngoại ngữ phục vụ công việc trong tương lai” - TS. Đồng Xuân Đảm nhấn mạnh. 

Du học tại chỗ

Du học dường như là giấc mơ của bất kỳ bạn trẻ nào, bởi ai cũng mong muốn được trải nghiệm và thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến nhất của các nước phát triển trên thế giới. Thực tế, không ít người lựa chọn con đường ra nước ngoài để học tiếp chương trình phổ thông, cử nhân, thạc sĩ hay nghiên cứu sinh. 

fhbg

Sinh viên UWE Bristol@Phenikaa Campus giao lưu cùng sinh viên Đại học Tec De Monterry, Mexico.

Tuy nhiên, một trong những nỗi lo lớn nhất của việc ra nước ngoài học tập là người học phải rời bỏ môi trường, văn hóa và những gì quen thuộc của quê hương để làm quen với một cuộc sống hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, bài toán kinh tế cũng là mối lo hàng đầu của các du học sinh. Việc đặt chân đến một đất nước xa lạ sẽ có vô vàn khó khăn buộc phải vượt qua. 

Dù vậy, nhu cầu được tiếp cận nền tri thức quốc tế là điều chính đáng mà bất kỳ sinh viên nào cũng xứng đáng được nhận nếu như họ có khao khát. Vì vậy, các chương trình liên kết đào tạo liên kết giữa các trường đại học trong nước với quốc tế chính là “chìa khóa” để các sinh viên có thể được học trong môi trường quốc tế một cách dễ dàng mà không vướng bận những mối lo mà việc du học đem lại.

Dẫn ví dụ từ chương trình hợp tác giữa UWE và Phenikaa, TS. Đồng Xuân Đảm cho biết, chương trình học UWE Bristol@Phenikaa Campus là chương trình đào tạo nguyên bản của UWE Bristol (Vương Quốc Anh) và được tích hợp các hoạt động thực tiễn tại hệ sinh thái các doanh nghiệp thuộc Tập Đoàn Phenikaa cho phép sinh viên có những trải nghiệm thực tế trước và trong quá trình học lý thuyết. 

Khi theo học tại UWE Bristol@Phenikaa Campus, sinh viên có cơ hội tham gia 2 kỳ thực tập, 2 tuần trải nghiệm Anh Quốc trải nghiệm “Experiencing UK” cùng  hệ thống các môn học phát triển tư duy như: Tư duy phản biện; tư duy giải quyết vấn đề; tư duy thiết kế tổng thể. Với cách tiếp cận này, sinh viên sẽ phát triển năng lực làm việc, sự va chạm với thực tế, sự hiểu biết chuyên sâu và cập nhật về chuyên môn giúp cho quá trình tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp thuận lợi hơn. “Theo học các chương trình tại UWE Bristol@Phenikaa Campus bản chất là hình thức “du học” nhưng được tổ chức giảng dạy và học tại tại Việt Nam” - TS. Đồng Xuân Đảm khẳng định. 

Hình thức này thường được biết đến với tên gọi “du học tại chỗ" cho phép sinh viên được học, đánh giá, giám sát chất lượng giống như đang học tại trụ sở chính và khi tốt nghiệp sẽ nhận bằng cử nhân của Đại học Tổng hợp Tây Anh Quốc (UWE Bristol). 

Điều khác biệt của chương trình là giảng dạy tại Trường Đại học Phenikaa với những giảng viên xuất sắc đến từ các trường đại học hàng đầu của Việt Nam do UWE Bristol kiểm tra và phê duyệt. Bên cạnh đó, sinh viên cũng không phải chịu chi phí sinh hoạt và đi lại đắt đỏ như tại Vương Quốc Anh. “Thông thường mức chi phí này chỉ tương đương với 25% chi phí khi du học tại trụ sở chính của Đại học Tây Anh Quốc” - TS. Đồng Xuân Đảm nói. 

Với chương trình nguyên bản của Đại học Tổng hợp Tây Anh Quốc (UWE Bristol), sinh viên Việt Nam theo học một trong bảy ngành đào tạo tại UWE Bristol@Phenikaa Campus sẽ được đào tạo, rèn luyện những năng lực cần thiết để làm việc trong lĩnh vực liên quan theo đúng tiêu chuẩn của Vương Quốc Anh. Bên cạnh đó, sinh viên được học tập và tiếp cận sớm với những kiến thức thực tiễn, cơ hội thực hành, thực tập với cơ sở vật chất đầy đủ và hiện đại của Tập đoàn Phenikaa cho phép sinh viên đáp ứng tốt nhất yêu cầu khắt khe về nhân lực trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Có thể bạn quan tâm

  • Thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp Khai giảng năm học 2023-2024

    Thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp Khai giảng năm học 2023-2024

    08:00, 05/09/2023

  • Khơi dòng đầu tư cho công nghệ giáo dục

    Khơi dòng đầu tư cho công nghệ giáo dục

    04:30, 05/09/2023

  • Giáo dục “cá nhân hóa”

    Giáo dục “cá nhân hóa”

    03:30, 06/08/2023

  • Xu thế mới trong giáo dục tại Việt Nam

    Xu thế mới trong giáo dục tại Việt Nam

    12:00, 02/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xu hướng hợp tác quốc tế về giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO